05/08/2017 05:35 GMT+7

​Mỹ trình LHQ thông báo rút khỏi thỏa thuận khí hậu Paris

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Bộ ngoại giao Mỹ vừa chính thức đệ trình thông báo lên LHQ cho biết về quyết định nước này sẽ rút khỏi Thỏa thuận chống biến đổi khí hậu Paris.

Tổng thống Donald Trump - Reuters
Tổng thống Donald Trump - Reuters

Theo hãng tin Reuters, cùng với thông báo rút khỏi thỏa th uểuận, chính quyền Mỹ vẫn để ngỏ khả năng gia nhập trở lại nếu các điều khoản của thỏa thuận được thay đổi theo mong muốn của Mỹ.

Trong thông báo phát đi ngày 4-8, Bộ ngoại giao Mỹ cho biết nước này vẫn sẽ tham dự các hội nghị về biến đổi khí hậu của LHQ trong thời gian tiến hành các thủ tục rút khỏi thỏa thuận Paris. Khoảng thời gian này dự kiến kéo dài ít nhất 3 năm nữa.

Tổng thống Donald Trump tuyên bố quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận chống biến đổi khí hậu Paris từ tháng 6 năm nay.

Ông Trump cho rằng thỏa thuận sẽ khiến nước Mỹ thiệt hại hàng ngàn tỉ USD, mất việc làm và gây cản trở cho các ngành công nghiệp khai thác dầu mỏ, khí đốt, than đá và cả lĩnh vực sản xuất cơ khí.

Trong chuyến công du tháng trước của ông Trump tới Paris gặp tổng thống Pháp Emmanuel Macron, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về thỏa thuận này. Khi đó ông Trump thông báo với báo giới về khả năng “có một điều gì đó có thể xảy ra liên quan tới thỏa thuận”.

Thông báo của Bộ ngoại giao Mỹ nêu: “Như Tổng thống đã thông báo ngày 1-6 và sau đó, ông để ngỏ việc tái gia nhập thỏa thuận Paris nếu nước Mỹ có thể xác định những điều khoản có lợi hơn cho mình, cho các doanh nghiệp của Mỹ, cho người dân và những người phải đóng thuế của Mỹ”.

Các lãnh đạo trong quốc hội Mỹ thuộc đảng Cộng hòa ủng hộ động thái rút khỏi thỏa thuận khí hậu của ông Trump. Tuy nhiên đông đảo các lãnh đạo doanh nghiệp lại phản đối.

Thời điểm sớm nhất để Mỹ hoàn toàn rút ra khỏi thỏa thuận khí hậu Paris là ngày 4-11-2020. Đây cũng là thời điểm cận kề với đợt bầu cử tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tiếp theo.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên