10/03/2008 16:55 GMT+7

Muốn học ngành phát hành xuất bản phẩm?

QUỐC DŨNG
QUỐC DŨNG

TTO - Ngành thiết kế cảnh quan học những gì? Học ngành Hàn Quốc học nhưng chưa biết tiếng Hàn phải làm sao? Ngành Việt Nam học và kỹ thuật nữ công đào tạo như thế nào?... là những thắc mắc thí sinh hỏi về tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN 2008.

KdSPZbpu.jpgPhóng to
Thí sinh làm bài thi trong kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2007
TTO - Ngành thiết kế cảnh quan học những gì? Học ngành Hàn Quốc học nhưng chưa biết tiếng Hàn phải làm sao? Ngành Việt Nam học và kỹ thuật nữ công đào tạo như thế nào?... là những thắc mắc thí sinh hỏi về tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN 2008.

Điểm chuẩn ĐH, CĐ năm 2007, 2006, 2005Thông tin tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN 2008Ngành gì? Trường gì? Làm gì?Hộp thư tư vấn tuyển sinhChỉ tiêu tuyển sinh ĐH-CĐ 2008

* Ngành thiết kế cảnh quan học những gì, đào tạo về phần thiết kế như thế nào, ra trường làm việc ở đâu? Ở Trường ĐH Văn hóa TP.HCM, ngành phát hành xuất bản phẩm và thư viện thông tin học gì, điểm chuẩn là bao nhiêu? (crazylazypony@...)

- Ngành thiết kế cảnh quan là ngành mới tuyển sinh năm 2007 của Trường ĐH Nông lâm TP.HCM. Ngành này đào tạo ngoài phần chung về cảnh quan và kỹ thuật hoa viên, sinh viên còn được cung cấp kiến thức, kỹ năng chuyên ngành về thiết kế, tổ chức thi công xây dựng các công trình liên quan đến cảnh quan cũng như có khả năng quản lý, thực hiện các đề án về xây dựng tôn tạo các cảnh quan và dịch vụ có liên quan.

Kỹ sư ngành này có khả năng nghiên cứu, thực hiện thiết kế và tổ chức thi công về cảnh quan và hoa viên; có cơ hội phát triển ngành nghề tại cơ quan tư vấn, nghiên cứu, sản xuất như văn phòng kiến trúc sư trưởng, sở qui hoạch - kiến trúc, sở xây dựng, các công ty công viên cây xanh, công ty công trình đô thị, công ty du lịch sinh thái; các khu du lịch, khu chế xuất, khu công nghiệp, sân golf, các cơ sở khuyến xanh của tư nhân, quốc doanh, các công ty du lịch sinh thái. Ngoài ra, còn có thể làm việc tại các vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên, khu dự trữ sinh quyển, khu di tích lịch sử, thảo cầm viên...

Ngoài ra, có thể học tiếp chương trình sau ĐH theo chuyên ngành này ở trong nước hoặc nước ngoài (Anh, Pháp, Hà Lan…) hoặc theo các chuyên ngành có nội dung đào tạo tương đương như kỹ thuật lâm sinh, khoa học cây trồng, kỹ thuật sinh học, kỹ thuật môi trường, sau khi đã bổ túc thêm một số ít môn học cần thiết. Điểm chuẩn năm 2007 khối A là 15 và khối B là 16.

Ngành phát hành xuất bản phẩm của Trường ĐH Văn hóa TP.HCM đào tạo cử nhân khoa học xuất bản - phát hành, chuyên ngành phát hành có trình độ lý luận và kỹ năng tổ chức hoạt động phát hành xuất bản phẩm trong các cơ quan nhà nước và các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực xuất bản phát hành. Khi học ngành này, sinh viên sẽ được trang bị kiến thức để trở thành nhà quản lý hoạt động kinh doanh xuất bản phẩm tại các nhà sách, nhà xuất bản và các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực xuất bản, phát hành. Điểm chuẩn năm 2007 khối C là 14 và khối D1 là 13 (không nhân hệ số).

Ngành thư viện thông tin của Trường ĐH Văn hóa TP.HCM đào tạo cử nhân khoa học thư viện thông tin có trình độ lý luận và kỹ năng nghiệp vụ về tổ chức và quản lý hoạt động thư viện thông tin. Ngành thư viện thông tin sẽ đào tạo chuyên sâu các chuyên ngành: quản trị thông tin, thư viện học, lưu trữ học và quản trị văn phòng. Sinh viên học ngành này khi ra trường có thể làm việc ở các thư viện công cộng, thư viện trường học, thư viện của các ban ngành, hoặc làm việc ở các nhà sách... Điểm chuẩn năm 2007 khối C là 14 và khối D1 là 13 (không nhân hệ số).

* Muốn thi vào ngành Hàn Quốc học của Trường ĐH dân lập Ngoại ngữ - tin học TP.HCM nhưng em không biết tiếng Hàn thì thi như thế nào? Muốn vào học ngành này thì em chỉ phải thi khối D1 thôi phải không? (jennytame_0310@...)

- Thí sinh dự thi vào ngành Hàn Quốc học của Trường ĐH dân lập Ngoại ngữ - tin học TP.HCM sẽ thi khối D1 các môn văn, toán, tiếng Anh (không nhân hệ số). Ngoài ra, trường còn xét tuyển đối với thí sinh có điểm thi tổng cộng từ điểm sàn trở lên, trong đó điểm ngoại ngữ từ 5 trở lên.

Khi trúng tuyển trường sẽ bắt đầu dạy tiếng Hàn từ sơ cấp trở lên cho sinh viên. Đến khi tốt nghiệp sinh viên sẽ dùng tiếng Hàn như một ngôn ngữ với các chuyên ngành kinh tế - luật, hay ngôn ngữ - văn hóa.

Sau khi học xong sinh viên sẽ làm việc trong các công ty của Hàn Quốc, các công ty Việt Nam xuất nhập khẩu sang Hàn Quốc, các cơ quan đại diện văn hóa, kinh tế của Hàn Quốc ở Việt Nam hoặc Việt Nam tại Hàn Quốc...

* Em thi khối D1 nhưng muốn thi vào hai trường ĐH khác nhau là ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia TP.HCM) và ĐH Ngân hàng TP.HCM. Tuy nhiên em được biết là khối D1 chỉ thi một đợt nên em không thể thi cùng lúc hai trường. Vậy nếu thi Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM không trúng tuyển thì em có thể xét tuyển vào Trường ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia TP.HCM) không? Ngành Pháp văn của Trường ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia TP.HCM) lấy điểm chuẩn hằng năm bao nhiêu? (bebam19@...)

- Nếu không trúng tuyển Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM khối D1 thì bạn được xét tuyển nguyện vọng 2 vào các ngành khối D1 của Trường ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia TP.HCM) nếu ngành đó thiếu chỉ tiêu, điểm thi của bạn từ điểm sàn ĐH trở lên (thỏa điểm xét tuyển của trường).

Ngành ngữ văn Pháp của Trường ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia TP.HCM) năm 2007 có điểm chuẩn khối D1 và D3 là 14; năm 2006 khối D1: 17,5, khối D3: 16; năm 2005 là 15,5.

* Tôi muốn hỏi ngành Việt Nam học của Trường ĐH bán công Tôn Đức Thắng đào tạo những gì, ra trường có thể làm ở những nơi nào? Ngành kỹ thuật nữ công của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM đào tạo những gì, điểm chuẩn hằng năm bao nhiêu? (Hồng Phượng, dalathoanghon30588@...)

- Ngành Việt Nam học của Trường ĐH bán công Tôn Đức Thắng đào tạo chuyên ngành hướng dẫn du lịch. Sinh viên được trang bị những kiến thức cơ bản, hệ thống, hiện đại và thiết thực về Việt Nam và được trang bị những kỹ năng chuyên sâu về nghiệp vụ du lịch, nhà hàng khách sạn. Do đó có thể làm việc tốt trong vai trò hướng dẫn viên du lịch cũng như trong các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế, cơ quan đại diện, văn phòng thương mại, các tổ chức chính phủ và phi chính phủ; chuyên gia tổ chức khai thác và phát triển du lịch trong và ngoài nước, làm việc tại các công ty du lịch...

Ngành kỹ thuật nữ công của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM đào tạo kỹ sư có kiến thức khoa học cơ bản tốt, kiến thức kỹ thuật cơ sở và chuyên ngành vững về các lĩnh vực y trang, chế biến thực phẩm, nuôi dạy trẻ. Sau khi tốt nghiệp có khả năng giảng dạy lý thuyết, thực hành tại các trường ĐH, CĐ, TCCN, dạy nghề và THPT; có khả năng quản lý bếp ăn công nghiệp; có khả năng phát triển sản phẩm mới trong các công ty chế biến thực phẩm và công ty may. Điểm chuẩn năm 2007 là 15,5, năm 2006 và năm 2006: 15, năm 2004: 16.

Các bậc phụ huynh và các bạn học sinh có những yêu cầu thắc mắc về tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN 2008, thắc mắc các ngành học, qui chế... có thể gửi email đến Tuổi Trẻ Online tại địa chỉ: tuyensinh@tuoitre.net.vn

Tuổi Trẻ Online sẽ trả lời thắc mắc của bạn đọc trong thời gian sớm nhất. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu (font chữ unicode).

QUỐC DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên