28/09/2014 07:52 GMT+7

​Muốn giám sát tốt phải có đại biểu độc lập

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TT - Muốn HĐND hoạt động tốt thì phải có các đại biểu độc lập, các đại biểu đó không hoạt động trong các cơ quan chính quyền.

Ngoài ra, cần phải tránh việc đại biểu HĐND là cấp dưới lại đi giám sát, chất vấn cấp trên của mình, bởi việc giám sát như vậy sẽ không bao giờ thực hiện được, không hiệu quả.

Đó là nhận định của TS Nguyễn Sĩ Dũng - phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội - tại hội thảo “Thực trạng và giải pháp hoàn thiện hoạt động giám sát của HĐND” do Viện nghiên cứu chính sách, pháp luật và phát triển (Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật VN) tổ chức tại Đà Nẵng ngày 27-9.

“Nếu đại biểu là một giám đốc sở thì vị đại biểu đó không dám đi phê phán chủ tịch tỉnh. Nếu họ làm như vậy là tự xung đột lợi ích của mình. Nếu ông chủ tịch tỉnh làm không tốt mà ông giám đốc sở phê phán ông chủ tịch thì tốt cho HĐND nhưng không có lợi cho chính ông” - TS Dũng nói.

TS Dũng cho biết các đại biểu là cán bộ cấp huyện tham gia HĐND tỉnh, TP cũng không có “gan” đi phê phán cấp trên. Nếu phê phán thì lúc về bị chủ tịch, lãnh đạo huyện đó trị. Vì vậy, hoạt động giám sát của HĐND rất cần các đại biểu độc lập, đại diện cho cử tri dám nói, dám làm và dám chất vấn.

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên