28/05/2014 13:22 GMT+7

Mùa World Cup nhớ bi kịch của chị tôi

Nguyễn Văn Lực (Giáo viên trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa)
Nguyễn Văn Lực (Giáo viên trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa)

TTO - Thú thật tôi không phải là người mê bóng đá cho lắm, thỉnh thoảng chỉ xem một vài trận, nhưng khi trái bóng sắp lăn trên các sân cỏ ở đất nước Brazil xa xôi tận châu Mỹ Latin, tôi lại nhớ da diết về chị mình!

Chị là một giáo viên dạy môn ngữ văn ở trường THCS Trịnh Phong Diên Khánh, Khánh Hòa. Với đồng lương ít ỏi chị phải lo toan mọi việc gia đình, bao gánh nặng oằn lên đôi vai gầy của chị, chồng chị cũng là giáo viên nhưng anh đã ra đi năm 2006 bởi căn bệnh ung thư gan quái ác, nên trên khuôn mặt chị tôi bao giờ cũng mang mác buồn!  Chị tôi cũng không mê bóng đá cho lắm nhưng bóng đá đã đưa chị tôi đến một bi kịch đau thương. Nay xin phép chị, tôi được kể lại câu chuyện về chị như một nén nhang được thắp lên khi ngày giỗ chị sắp đến gần!

Trong lúc những trận đấu bóng đá quyết liệt đang diễn ra ở mùa World Cup 2010 do Nam Phi đăng cai, làm hàng triệu con tim ngất ngay, đắm say thì chị tôi lại vĩnh biệt ra đi bởi những nhát dao lạnh lùng, oan nghiệt của hai tên sát nhân máu lạnh mất nhân tính.

Đêm ấy (23-6-2010), do thua độ bóng đá vì cần có tiền để tiếp tục trò đỏ đen, Trần Văn Tân và Nguyễn Đức Dũng lúc ấy mới 18 tuổi ở xã Diên Phú, Diên Khánh, Khánh Hòa phục sau nhà cô Nguyễn Thị Tố Nga. Đợi khi cô đi ra sau nhà, Tân và Dũng liền lao đến khống chế, lạnh lùng dùng dao kết liễu cuộc đời cô một cách man rợ khi chỉ có một mình cô ở nhà, rồi cướp đi một số tài sản gây chấn động một làng quê yên bình, sự căm phẫn trong mọi người, sự tiếc thương của thầy, cô, học sinh năm ấy.  

Dũng, Tân đã bị bắt sau 13 ngày lẫn trốn và bị xử theo đúng luật pháp. Đó là bài học lớn cho những ai lêu lỏng, lười lao động đam mê trò đỏ đen phải trả giá đắt, Tân bị Tòa tuyên án chung thân, Dũng bị tử hình, phiên tòa khép lại nhưng điều ray rứt nhất trong lòng mọi người là một trong hai kẻ ra tay sát hại chị tôi chính là lại là học trò cũ của chị - Trần Văn Tân.

Năm học lớp 9 chị tôi dạy và chủ nhiệm lớp Tân, do lười biếng học lại thường xuyên vi phạm nội quy của trường nên Tân thường bị cô nhắc nhở, nhiều lần cô đến nhà động viên khuyên bảo Tân nên sửa đổi tính nết cố gắng hơn trong học tập. Nhưng với bản tính lầm lì, lười biếng do vậy kết quả cuối năm học 2006-2007, Tân xếp loại hạnh kiểm trung bình, học lực kém rồi sau đó Tân nghỉ học, tiếp tục trượt dài trên đường ăn chơi lêu lỏng sa vào con đường hư hỏng phạm pháp.

Kể lại câu chuyện này, mong rằng mùa World Cup 2014 sắp đến chúng ta hãy thưởng thức sự hấp dẫn, quyến rũ của trái bóng một cách lành mạnh có văn hóa, đừng vì quá đam mê, cay cú ăn thua để dẫn đến hậu quả đau lòng “ Người ra đi kẻ vào tù!”. Sự phạm pháp của học sinh phần lớn do giáo dục mà ra, trong đó gia đình có vai trò quan trọng việc hình thành và phát triển nhân cách của con em mình và nhà trường cũng có trách nhiệm không nhỏ, tôi chợt nhớ câu danh ngôn “ Đứa con sẽ là phần thưởng hay hình phạt cho cha mẹ tùy theo sự giáo dục của mình ”. P.Xê. ông (Pháp) rất hay.

Mong rằng khi quả bóng World Cup 2014 sắp lăn, phụ huynh hãy giám sát thật tốt con em của mình, hướng các em vào những hoạt động lành mạnh, vui tươi bổ ích đừng để các em tự do chơi bời lêu lỏng dễ mắc phải những sai lầm đáng tiếc.

Nguyễn Văn Lực (Giáo viên trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên