03/05/2018 05:51 GMT+7

​Mùa giải Champions League rực lửa

THÁI HÀ
THÁI HÀ

TTO - Còn một trận chiến cuối cùng nữa, Champions League mới hạ màn nhưng đã có thể kết luận đây là một mùa giải rực lửa, dựa trên các kỷ lục về bàn thắng và sự cọ xát giữa các trường phái bóng đá.

Pha sút penalty ấn định chiến thắng 4-2 cho Roma của Nainggolan. Ảnh: REUTERS
Pha sút penalty ấn định chiến thắng 4-2 cho Roma của Nainggolan. Ảnh: REUTERS

Trận bán kết lượt về đêm 2-5 tại Rome giữa Roma và Liverpool là một thí dụ về sự rực lửa đó. Nainggolan thực hiện quả phạt đền thành công nâng tỉ số 4-2 cho Roma cũng đúng vào phút bù giờ cuối. Nếu có thêm vài phút nữa, Roma có thể ghi thêm bàn nữa, để lặp lại tỉ số như trận lượt đi, đưa trận đấu vào hiệp phụ và có thể tạo ra một cuộc lội ngược dòng kỳ vĩ.

Thế mới thấy lợi thế 5-2 của Liverpool ở trận lượt đi không phải và cũng không gần sự chắc chắn chút nào. Roma bị dẫn 1-2 trong hiệp đầu, phải cần đến 4 bàn nữa trong hiệp hai mới san bằng tổng tỉ số hai lượt trận, vậy mà họ không nản chí. Roma tạo ra rất nhiều cơ hội ghi bàn trong trận đấu, lẽ ra được hưởng thêm quả phạt đền nữa khi hậu vệ Arnold để bóng chạm tay.

Mùa giải của những kỷ lục

Niềm vui của các cầu thủ Liverpool sau khi đoạt vé vào chung kết. Ảnh: REUTERS
Niềm vui của các cầu thủ Liverpool sau khi đoạt vé vào chung kết. Ảnh: REUTERS

Chơi không tốt ở trận này, nhưng phải nói Liverpool xứng đáng góp mặt ở trận chung kết, với những gì họ đã làm ở các trận trước đó. Có Liverpool là có những bàn thắng. Chưa tính trận chung kết tới đây, và cũng không tính vòng sơ loại, Liverpool đã có 40 bàn sau 12 trận Champions League mùa này, là đội thứ ba chạm cột mốc này, sau Barca (45 bàn, mùa 1999-2000) và Real Madrid (41 bàn, mùa 2013-14).

Ở các trận knock-out, Liverpool thắng Porto với tổng tỉ số sau hai lượt trận 5-0, thắng Manchester City 5-1 và Roma 7-6. Với 13 bàn sau hai lượt trận, cặp đấu Roma - Liverpool sản sinh ra số bàn thắng nhiều thứ nhì lịch sử cúp C1/Champions League, xếp sau cặp đấu bán kết cúp C1 mùa bóng 1959-60 giữa Eintracht Frankfurt và Glasgow Rangers với 16 bàn.

Những bàn thắng của Liverpool góp vào một mùa bội thu bàn thắng của Champions League 2017-18, trung bình 3,2 bàn/trận sau 124 trận đã đấu (không tính các vòng sơ loại, chưa tính trận chung kết). Đây là tỉ lệ cao nhất từ khi giải Champions League với thể thức thi đấu hiện tại ra đời vào mùa bóng 1992-93 đến nay.  

Tại chiến dịch Champions League này, bộ ba tấn công của Liverpool là Salah, Mane và Firmino ghi tổng cộng 29 bàn cho Liverpool, phá kỷ lục của 28 bàn của bộ ba Ronaldo, Benzema, Bale cho Real mùa 2013-14 và 27 bàn của bộ ba Messi, Suarez, Neymar cho Barca mùa 2014-15. Bên cạnh đó là một loạt kỷ lục mới của Ronaldo.

Những màu sắc bóng đá mới

Nỗi thất vọng của các cầu thủ Roma sau khi bị loại. Ảnh: REUTERS
Nỗi thất vọng của các cầu thủ Roma sau khi bị loại. Ảnh: REUTERS

Chơi thứ bóng đá hoa mỹ, hào nhoáng, đan bóng từ sân nhà đến tận khung thành đối thủ thì không đội nào có thể qua các ông lớn như Barca, Real, Bayern Munich, Manchester City hay Paris Saint Germain. Nhưng các đội bóng còn lại đã tìm cách khác để cạnh tranh lên đỉnh cao, tiêu biểu là Liverpool, Roma và phần nào là Napoli.

Với HLV Klopp của Liverpool, câu thần chú ông truyền cho các học trò là “gegenpressing”, có nghĩa là gây áp lực lên đối thủ ngay sau khi mất bóng, ngay trên phần sân của đối thủ, không cho đối thủ có cơ hội phản công, đồng thời đặt chính mình trước một cơ hội phản công thuận lợi.

Các hậu vệ của Liverpool khi có bóng phất dài vượt tuyến lên hàng tiền đạo 3 người. Nếu hàng tiền đạo mất bóng thì 3 người này lập tức cùng hàng tiền vệ 3 người khác dâng cao triến khai cướp bóng ngay phần sân đối thủ khi đối thủ chưa kịp tính toán sẽ làm gì tiếp theo, thực hiện “gegenpressing”, mở ra cơ hội ghi bàn mới cho họ.     

Klopp rất tâm đắc với ý tưởng của mình: “Gegenpressing chính là cầu thủ kiến tạo hay nhất thế giới”. Chẳng thế mà bộ ba tiền vệ không mấy tiếng tăm Henderson, Milner, Chamberlain (hoặc Wijnaldum) giúp được Liverpool nhiều như vậy. Về đẳng cấp và tài nghệ, các cầu thủ trên thua xa bộ ba tiền vệ giúp Liverpool vô địch và á quân Champions League thập niên trước Gerrard, Alonso, Mascherano. Nhưng trong hệ thống của Klopp, họ chơi rất hiệu quả.

Hiệu quả tới mức mà một cầu thủ ít sáng tạo, chuyên đánh chặn ở tuyến giữa hoặc chuyên được trám vào hàng hậu vệ khi thiếu người như Milner mùa này có 9 pha kiến tạo bàn thắng, lập kỷ mới trong lịch sử Champions League. Nhiệm vụ của Milner: dâng cao đánh chặn, cướp bóng, chuyền ngay, phần việc còn lại của các tiền đạo.     

Roma cũng thực thi lối chơi gần giống Liverpool, nhưng chưa thuần thục, nặng thể lực ở tuyến giữa và sắc bén ở tuyến đầu như Liverpool, đó là lý do họ thua 2-5 trên sân Anfield. Nhưng lượt về Roma cũng gỡ gạc thể diện. Ở vòng tứ kết, Liverpool và Roma dùng lối chơi này đàn áp lối chơi hoa mỹ của Manchester City và Barca.

Ở vòng bán kết, trong khi Roma và Liverpool chạm nhau thì hai đội cùng trường phái bên kia là Real và Bayern cũng gặp nhau, để trận chung kết là sự góp mặt của hai đại diện đến từ hai trường phái. Liverpool và Real, trên lý thuyết là Real, nhưng không biết chừng…

THÁI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên