21/03/2016 10:00 GMT+7

“Mùa bóng điên rồ chưa từng có”

HOÀI DƯ
HOÀI DƯ

TT - Vũ Quang Huy - một trong những bình luận viên bóng đá Anh được khán giả truyền hình yêu thích - đã có cuộc trò chuyện thú vị với Tuổi Trẻ sau khi đội bóng “nghèo” Leicester City tiến sát đến ngôi vô địch Giải ngoại hạng Anh (Premier League) với chiến thắng 1-0 trước Crystal Palace ở vòng 31 cuối tuần qua.

Cầu thủ Marc Albrighton ăn mừng chiến thắng trước Crystal Palace - Ảnh: Reuters
Cầu thủ Marc Albrighton ăn mừng chiến thắng trước Crystal Palace - Ảnh: Reuters


Bình luận viên Vũ Quang Huy mở đầu cuộc trò chuyện: “Tôi là người tường thuật trực tiếp những trận đấu đầu tiên mà khán giả VN được xem bóng đá Anh mùa 1998-1999. Thật trùng hợp, trận đầu tiên tôi tường thuật là trận đấu của Leicester. Hôm đó, họ gặp Manchester United (M.U) và hai đội rời sân với kết quả hòa 2-2. M.U mướt mồ hôi mới giành được 1 điểm nhờ cú đá phạt của David Beckham”.

“Ở mùa bóng năm nay, Leicester bất ngờ khi vượt mặt hàng loạt đại gia để dẫn đầu bảng xếp hạng và đứng trước cơ hội vô địch. Ngoài ra, còn có sự “nổi loạn” của Tottenham, West Ham. Người Anh vốn có truyền thống thủ cựu thì những cuộc nổi loạn như thế này rất hiếm xảy ra. Có thể nói, trong kỷ nguyên Premier League và thậm chí là lịch sử bóng đá Anh, đây là mùa bóng điên rồ chưa từng có”.

Ảnh: NVCC
Ảnh: NVCC

“Sự đầu tư của ông chủ người Thái Lan kết hợp với HLV lão làng Claudio Ranieri có thể xem là cơ duyên khởi nguồn cho thành công của Leicester 

BLV Vũ Quang Huy

* Sau 31 vòng đấu, Leicester đang dẫn đầu bảng xếp hạng với 66 điểm. Anh nghĩ họ có thể lên ngôi vô địch vào cuối mùa bóng?

- Tôi có niềm tin và thích Leicester vô địch Premier League mùa này. Thực tế họ đang dần cho thấy bóng dáng của nhà vô địch. Tuy nhiên, đây là mùa giải điên rồ của bóng đá Anh nên rất khó đoán, biết đâu nó lại điên rồ đến phút chót thì sao.

* Đầu mùa giải, anh nghĩ đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

- Tôi kỳ vọng Arsenal, nhất là khi họ thắng Chelsea 1-0 ở trận Siêu cúp Anh. Thật ra, “pháo thủ” vẫn đá tốt hầu hết các trận cuối mùa giải và vẫn còn đầy đủ cơ hội vô địch sau chiến thắng trước Everton cuối tuần qua. Tuy nhiên, lúc này họ không còn là ứng cử viên sáng giá nhất.

* Theo anh, đâu là lý do để đội bóng có giá trị đội hình nằm ngoài tốp 10 của Premier League như Leicester tạo ra bất ngờ ở mùa bóng năm nay?

- Theo tôi, có rất nhiều lý do. Thứ nhất, nhóm các đội bóng hàng đầu chuẩn bị cho mùa bóng mới không tốt và có vẻ như họ quá chủ quan. Manchester City tập trung toàn bộ sức lực cho Champions League. Chelsea cũng vậy, HLV Jose Mourinho rất muốn trở thành người đầu tiên vô địch Champions League với ba đội bóng khác nhau. Arsenal giữ chân được cầu thủ nhưng không may dàn sao của họ dính chấn thương khá nhiều, HLV Wenger cũng đang dần tụt hậu so với môi trường bóng đá ở Anh.

Trong bối cảnh đó, Leicester lại hội tụ nhiều “cơ duyên” để mang đến thành công. Không ai đánh giá cao và đề phòng Leicester cả. Họ mặc nhiên tiến bước âm thầm rồi bứt phá. Như một VĐV điền kinh vậy, khi đã bứt lên trước thì rất khó để kìm hãm. Sự đầu tư của ông chủ người Thái Lan kết hợp với HLV lão làng Claudio Ranieri có thể xem là cơ duyên khởi nguồn cho thành công của Leicester.

Tôi có cảm giác Leicester có sự chuẩn bị hoàn hảo cho mùa bóng mới. Thể lực của các cầu thủ rất tốt, đội hình của họ không bị xáo trộn quá nhiều, các cầu thủ giữ được phong độ ổn định và động lực thi đấu mạnh mẽ. Điều đó khiến họ đứng vững và không hề có dấu hiệu hụt hơi trong một thời gian dài. Nếu Riyad Mahrez và Jamie Vardy không tỏa sáng thì những vai phụ như Shinji Okazaki, Leonardo Ulloa... cũng chơi tốt. Đó là điểm hay của đội bóng này.

Thêm nữa, HLV Ranieri đúng là “gã thợ hàn” bởi ông đã xây dựng cho Leicester một lối chơi rất hợp lý là “phòng ngự-pressing” với đội hình kết hợp sức trẻ và kinh nghiệm dày dạn. Có thể gọi nôm na là “bóng đá tổng lực” cũng được.

* Trong thành công của Leicester, chúng ta không thể bỏ qua công lao của HLV Claudio Ranieri, anh nghĩ sao về điều này?

- HLV Ranieri là người rất ôn hòa. Dù sự nghiệp của ông không có nhiều đột phá nhưng HLV này lao động chăm chỉ, làm việc tỉ mỉ, nghiêm túc nên có sự nghiệp rất đáng trân trọng. Một mẫu HLV hoàn toàn trái ngược với ông Mourinho. Có thể nói, trong hai lần ông Mourinho vô địch Anh liên tiếp (2004-2005 và 2005-2006), nền tảng mà HLV Ranieri để lại cho ông Mourinho là rất đáng kể.

* Theo anh, với sự thành công mùa này, mùa bóng năm sau Leicester có thể giữ vững phong độ?

- Mùa sau Leicester sẽ rất khó giữ được phong độ như hiện tại. Họ nhất định sẽ chịu cảnh chảy máu tài năng sau một năm đại thành công. Đối thủ của Leicester sẽ đề phòng và dè chừng họ hơn. Ngay mùa này, từ Giáng sinh tới giờ mọi thứ với Leicester đã khác rất nhiều so với đầu mùa bóng. Cụ thể như tiền đạo Jamie Vardy, trận nào cũng bị kèm chặt. Vài trận gần đây, anh đóng vai trò chim mồi chỉ chuyền cho đồng đội ghi bàn. Thật may là Leicester không chỉ có Vardy.

Kết quả bóng đá châu Âu

* Vòng 31 Giải ngoại hạng Anh: Newcastle United - Sunderland: 1-1, Southampton - Liverpool: 3-2.

Vòng 30 Giải vô địch Ý: Atalanta - Bologna: 2-0, Frosinone - Fiorentina: 0-0, Hellas Verona - Carpi: 1-2, Sampdoria - ChievoVerona: 0-1, Sassuolo - Udinese: 1-1, Torino - Juventus: 1-4.

Vòng 30 Giải Tây Ban Nha: Espanyol - Athletic Bilbao: 2-1, Villarreal - Barcelona: 2-2.

HOÀI DƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên