30/01/2013 08:40 GMT+7

M.U được định giá trên 3 tỉ USD

VĨNH SAN
VĨNH SAN

TT - CLB Manchester United (M.U) đã trở thành CLB đầu tiên trên thế giới được định giá trên 3 tỉ USD theo thống kê của tạp chí về tài chính của Mỹ Forbes.

TT - CLB Manchester United (M.U) đã trở thành CLB đầu tiên trên thế giới được định giá trên 3 tỉ USD theo thống kê của tạp chí về tài chính của Mỹ Forbes.

Theo Forbes, giá của CLB 19 lần vô địch nước Anh này là 3,3 tỉ USD (gần 70.000 tỉ đồng). Xếp thứ hai là CLB bóng bầu dục Dallas Cowboys (Mỹ) với định giá 2,1 tỉ USD.

Tạp chí Forbes thông báo: “Dù doanh thu quý 1-2012 bị sụt giảm do doanh thu từ truyền hình giảm, cổ phần của M.U đã tăng giá nhờ những khoản thu của CLB từ hợp đồng quảng cáo với Hãng Kansai (Nhật Bản), Ngân hàng Construction (Trung Quốc) cùng những khoản thu từ Giải ngoại hạng Anh và Champions League”. Màn trình diễn của M.U mùa bóng năm nay cũng góp phần giúp M.U nâng cao giá trị thương hiệu và thu về những khoản lợi nhuận không nhỏ.

M.U hiện thuộc sở hữu của gia đình Glazer và những ông chủ người Mỹ này đã lời to khi mua lại CLB vào năm 2005 với giá khoảng 1,5 tỉ USD. Tháng 8-2012, gia đình Glazer đã phát hành 16,7 triệu cổ phiếu (10% cổ phần của CLB). Quyết định này gặp nhiều phản đối đến từ các hội CĐV của M.U vì họ cho rằng các ông chủ người Mỹ đang lợi dụng CLB để kiếm tiền chứ không hề yêu đội bóng. Tuy nhiên, theo Forbes, cổ phiếu của M.U đã tăng từ 14 USD/cổ phiếu (khi mới phát hành) lên 17 USD/cổ phiếu, giúp CLB này vượt ngưỡng giá trị 3 tỉ USD. Đây là điều chưa từng có trong lịch sử bất cứ CLB nào trên thế giới.

Nhiều chuyên gia nhận định các ông chủ của M.U sẽ tận dụng cơ hội này để tiếp tục bán thêm cổ phiếu của CLB. Do có giá trị lớn nên khá nhiều tỉ phú đang lên kế hoạch nắm quyền kiểm soát M.U. Trong đó nổi bật là George Soros, tỉ phú được Forbes xếp vị trí thứ 22 trong danh sách những người giàu nhất thế giới. Soros đang nắm 7,5% cổ phần của M.U.

VĨNH SAN

VĨNH SAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên