23/12/2015 05:45 GMT+7

M.U đang cần HLV Mourinho

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)

TT - Theo phân tích của giới chuyên môn, Manchester United (M.U) đang cần HLV Jose Mourinho hơn bao giờ hết vào lúc này vì những lý do liên quan đến thương hiệu và cách xây dựng chiến lược trong tương lai của đội bóng.

Ông Mourinho được đánh giá phù hợp với M.U lúc này - Ảnh: Reuters
Ông Mourinho được đánh giá phù hợp với M.U lúc này - Ảnh: Reuters

Đây là những phân tích về các nguyên nhân tại sao ông Mourinho là người thích hợp nhất với M.U vào lúc này của cây viết bình luận Jason Burt trên tờ Telegraph (Anh).

Không thể để mất “hàng hiệu”

Lý do đầu tiên rất đơn giản, ông Mourinho đang “thất nghiệp” vào lúc này và để thay thế ông Van Gaal, M.U cần một tên tuổi lớn tầm cỡ đó. Cách đây hai ngày, HLV Pep Guardiola đã xác nhận chia tay Bayern Munich vào cuối mùa và gần như ai cũng chắc chắn tương lai của HLV người Tây Ban Nha này mùa sau sẽ là ở Manchester City (M.C).

Trong khi đó, ông Carlo Ancelotti được Bayern Munich mời đến thay ông Guardiola. HLV Jurgen Klopp cũng đã đến Liverpool. Như vậy số lượng những HLV hàng đầu thế giới mà M.U có thể mời được vào lúc này là không nhiều. Họ không thể bỏ qua HLV Mourinho, đặc biệt là khi có nhiều tin đồn Real Madrid cũng đang “nhăm nhe” HLV người Bồ Đào Nha này.

Cần một biểu tượng

Trong trường hợp HLV Guardiola thật sự đến M.C mùa sau, không còn gì lý tưởng hơn việc HLV Guardiola gặp lại ông Mourinho trong trận derby thành Manchester. Cuộc đối đầu Guardiola - Mourinho đã quá nổi tiếng thời cả hai còn làm việc ở Tây Ban Nha và các nhà quản lý M.U, M.C lẫn bóng đá Anh chắc chắn thích thú với điều này. Chưa kể với HLV Jurgen Klopp đang ở Liverpool, Arsene Wenger ở Arsenal và có thể cả Diego Simeone sẽ đến Chelsea mùa giải tới, M.U rất cần một người đủ danh tiếng để làm đối trọng với những đối thủ của mình.

Khát khao chiến thắng ngay lập tức

Các CĐV của M.U đang ngày càng chán nản với HLV Van Gaal. Họ chán bởi ngoài lối chơi, về mặt kết quả, M.U đã bị loại khỏi Champions League, bị văng khỏi top 4 Premier League và đã 6 trận liền không thắng trên mọi đấu trường. Những ứng cử viên khác thay thế ông Van Gaal vào lúc này là Ryan Giggs và Antonio Conte thì người thiếu kinh nghiệm, người lại chưa quen thuộc với bóng đá Anh.

HLV Mourinho dù chưa từng sắm vai “người chữa cháy” lần nào kể từ khi nổi tiếng cách đây 12 năm (thời dẫn dắt Porto) nhưng lại có quá nhiều kinh nghiệm làm việc ở Anh. Mời ông Mourinho vì thế là một phương án an toàn hơn hẳn so với việc sử dụng cựu danh thủ Ryan Giggs. M.U đã có bài học từ trường hợp của ông David Moyes, một người chưa có kinh nghiệm làm việc ở những đội bóng lớn.

Ông Mourinho đã chịu “yên vị”

Có một lo lắng về sự lựa chọn ông Mourinho cho tương lai lâu dài là ông ấy dường như không thuộc dạng “thích ngồi yên một chỗ”. Trong suốt sự nghiệp, ông chưa từng dẫn dắt đội bóng nào quá 4 năm. Nhưng thật ra, HLV Mourinho đã bày tỏ ý định về việc gắn bó với Chelsea lâu dài hồi mùa giải năm ngoái khi từng tiết lộ về “kế hoạch 10 năm” để biến Chelsea thành một “đế chế”. Và ông Mourinho phải ra đi chỉ vì thất bại.

Vì vậy, tham vọng xây dựng một đế chế của ông Mourinho giờ đây hoàn toàn có thể chuyển qua M.U. Mặt khác, HLV Mourinho cũng có một cá tính tương tự ông Ferguson để có thể trụ lại sân Old Trafford trong thời gian dài.

Vẫn có người bênh vực ông Van Gaal

Hôm qua (22-12), nhiều tờ báo Anh như The Sun, Daily Star đưa tin ông Van Gaal sẽ bị sa thải vào lúc 21g30 (giờ VN) trong ngày. Nhưng đến khoảng 23g, điều này vẫn chưa xảy ra. Bên cạnh đó, một tin vui khác với ông Van Gaal là vẫn có không ít người lên tiếng bảo vệ ông.

Chẳng hạn cựu danh thủ Boudewijn Zenden người Hà Lan cho rằng việc các huyền thoại của M.U như Paul Scholes, Peter Schmeichel, Gary Neville cứ mãi lên tiếng chê bai ông Van Gaal chỉ làm mọi việc tồi tệ hơn. Đáng kể, Phil Neville, một cựu danh thủ khác của M.U, cũng lên tiếng bảo vệ HLV Van Gaal khi nói: “Hãy quên thời đại của Sir Alex Ferguson đi, chúng ta cần phải tỏ ra thực tế. Tôi đã chơi ở Old Trafford 9 năm và hiểu rõ không phải ngày nào ở đây cũng yên bình. Nhưng thời đại bây giờ, cứ hễ đội bóng không thắng 4 hay 5 trận là người ta đòi sa thải HLV. Điều đó không tốt, cần phải có niềm tin vào một HLV đã gặt hái nhiều thành tích” - trang Goal.com dẫn lời anh.

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên