Xe
10/06/2023 12:56 GMT+7

'Mr Bean' mê nhưng nhiều băn khoăn về xe điện, vì sao?

Rowan Atkinson nổi tiếng là một người mê xe và từng là một trong những ngôi sao ủng hộ xe điện sớm nhất. Tuy vậy tới giờ ông còn nhiều băn khoăn.

Mr Bean mê nhưng nhiều băn khoăn về xe điện, vì sao? - Ảnh 1.

"Mr Bean" Rowan Atkinson từng là người dùng và sưu tầm siêu xe có tiếng - Ảnh: AutoEvolution

Cách đây 8 năm, Rowan Atkinson - diễn viên nổi tiếng với vai diễn Mr Bean - bán siêu xe McLaren F1 để chuyển sang dùng... BMW i3 - dòng xe điện đô thị với thiết kế khá dị vào thời điểm đó.

Ông khi đó quyết tâm chuyển thú chơi từ xe xăng sang xe điện. Tuy nhiên tới giờ diễn viên người Anh này lại đang có những nghi ngờ riêng khi cho rằng chưa đến lúc xe điện thay thế được xe xăng.

Đầu tiên, ông nhắc tới việc sản xuất xe điện sinh ra nhiều carbon có hại cho khí quyển hơn xe xăng. Dẫn chứng ông nhắc tới là báo cáo từ Volvo cho biết phiên bản thuần điện C40 Recharge của XC40 "xả thải" nhiều hơn bản gốc tới 70%.

Nguyên nhân chính tới từ pin lithium-ion, mà theo diễn viên này là "ép xe điện vào dòng đời chỉ 10 năm". Pin thể rắn - tương lai của nền công nghiệp xe điện - hiện vẫn chưa được bên nào áp dụng thực tiễn thành công.

Giải pháp thay thế được Rowan Atkinson đề xuất là xe chạy nhiên liệu hydro - phân khúc cũng không xả thải như xe điện nhưng có thời gian "sạc" ngang xe xăng.

Một giải pháp khác là nhiên liệu tổng hợp không xả thải CO2 mà Porsche đang cố gắng phát triển và hoàn thiện. Việc đua F1 yêu cầu sử dụng xăng tổng hợp không xả thải carbon trong 3 năm tới cũng sẽ thúc đẩy mảng phát triển loại nhiên liệu này. Khi đó ta có thể xem được tính thực tiễn của chúng đến đâu.

Mr Bean mê nhưng nhiều băn khoăn về xe điện, vì sao? - Ảnh 2.

Năm 2015, ông đã bán chiếc McLaren F1 để chuyển sang dùng BMW i3 - Ảnh: DailyMail

Ông cũng chỉ trích một số hãng xe khi cho rằng họ khuyến khích người dùng "thay xe như thay áo". Thay vì mua và giữ xe hàng thập kỷ, giờ nhiều người dùng đổi xe chỉ sau 3 năm nhờ các hợp đồng cho thuê. 

Theo Rowan Atkinson, người dùng hiện tại nên chăm sóc cho chiếc xe đang dùng để kéo dài tuổi đời chúng lâu nhất có thể, ngay cả khi chúng là xe xăng.

Cuối cùng, ông tin rằng giai đoạn "trăng mật" của xe điện sẽ sớm kết thúc bất chấp sự hỗ trợ từ phía chính phủ nhiều quốc gia.

Quan điểm về xe điện của Rowan Atkinson có lý không?

Hãy cùng phân tích suy nghĩ của Rowan Atkinson. Phải nói rằng quan điểm xe điện chưa thể thay thế xe xăng 100% ở thời điểm hiện tại là chính xác. 

Ước tính có 1,44 tỉ xe đang lưu hành trên toàn cầu và con số này không tính bán tải, xe xây dựng... 

Làm sao chúng ta có đủ tài nguyên để chế tạo pin phục vụ cho... số lẻ, chứ chưa nói tới cả con số trên? Làm sao ta có đủ cơ sở hạ tầng sản xuất điện hay sạc điện để phục vụ chúng?

Thông số tiếp theo, việc Rowan Atkinson nói về quá trình sản xuất xe điện, cũng là chính xác khi chúng đúng là xả thải carbon nhiều hơn xe xăng. Tuy nhiên, một khi đã tới tay người dùng, chỉ cần họ chạy xe điện 33.700km là thông số hai bên sẽ bằng nhau, và thời gian sau đó thông số này sẽ ngày một nghiêng về xe điện.

Mr Bean mê nhưng nhiều băn khoăn về xe điện, vì sao? - Ảnh 3.

Ngay cả với những thị trường có sự xuất hiện của xe chạy nhiên liệu hydrid như Toyota Mirai hay Honda Clarity FCEV, các trạm nhiên liệu hybrid cũng xuất hiện với tần suất cực thấp - Ảnh: AutoEvolution

Việc pin lithium-ion có vòng đời ngắn cũng chính xác. Phần lớn các hãng xe điện hiện tại bảo hành pin điện 7 hoặc 8 năm, sau đó người dùng sẽ phải tự lo. 

Tuy nhiên, số pin điện này sau thời gian trên chưa hẳn đã vô ích. Ngay cả khi bị thay thế, chúng vẫn có thể được tái chế. Nền công nghiệp tái chế pin xe điện hứa hẹn sẽ bùng nổ trong những năm tới đây.

Về các hình thức pin xe điện, pin thể rắn đúng là tương lai mà ngành xe nhắm tới. Trong thời gian qua ta cũng đang chứng kiến loại pin natri-ion của các hãng xe Trung Quốc "làm mưa làm gió" vì rẻ cũng như dễ sản xuất hơn, hứa hẹn có thể thay thế hẳn pin lithium-ion trong tương lai.

Ý tưởng của Rowan Atkinson về xe hydro không tồi, tuy nhiên mảng này hiện đã bị phần lớn các hãng xe quốc tế bỏ bê. 

Xây dựng các trạm nhiên liệu hydro rất đắt đỏ. Việc sản xuất nhiên liệu hydro phức tạp và công đoạn bảo quản cũng không đơn giản. Hiện chỉ còn Toyota, Honda và Hyundai là những cái tên tiếp tục theo đuổi mảng này gắt gao nhất.

Mr Bean mê nhưng nhiều băn khoăn về xe điện, vì sao? - Ảnh 4.

Xe điện quả thực có thể làm nền tảng cho nền công nghiệp ô tô toàn cầu trong tương lai. Dù vậy khó có thể nói công nghệ xe điện hiện tại đã "chín" - Ảnh: AutoEvolution

Tương tự, ý tưởng xăng/nhiên liệu tổng hợp phục vụ xe xăng hiện tại cũng không tồi. Tuy vậy, làm sao để sản xuất loại xăng này với chi phí thấp nhất để có giá bán ra dễ tiếp cận sẽ là một bài toán khá khó giải. 

Không một người dùng nào muốn số tiền đổ xăng của mình phải tăng lên bởi đây là chi phí sinh hoạt hằng ngày. Giá xăng tăng có thể kéo theo rất nhiều chi phí khác tăng cùng.

Cuối cùng, việc giữ xe hiện tại lâu nhất có thể là hợp lý, dù chúng là xe xăng hay xe điện. Suy cho cùng, với phần lớn người dùng, thứ chúng ta cần là một phương tiện "che nắng che mưa" để đi lại đủ bền bỉ. Nếu chúng không gặp trục trặc gì, tại sao ta phải thay mới?

Chi phí thay pin xe điện phổ biến: Rẻ nhất cũng vài nghìn USDChi phí thay pin xe điện phổ biến: Rẻ nhất cũng vài nghìn USD

Nghiên cứu của Recurrent Auto tiết lộ chi phí thay thế pin trên một số xe điện phổ biến. Không ngạc nhiên khi chi phí thay pin xe điện không hề rẻ.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên