20/07/2017 08:54 GMT+7

​Mourinho an toàn với chiếc ghế ở Old Trafford

THÁI HÀ
THÁI HÀ

TTO - Lần đầu tiên hai đội bóng thành phố Manchester đấu trận derby ở bên ngoài nước Anh. Trận đấu thuộc giải giao hữu International Champions Cup diễn ra tại thành phố Houston (bang Texas, Mỹ) vào tối nay (8 giờ 30 sáng 21-7, giờ Việt Nam).

HLV Mourinho. Ảnh: REUTERS

Có thể xem đây là “trận đấu bạc tỉ”. Năm mùa hè qua, cả hai đội Manchester đã chi tổng cộng hơn 1 tỉ bảng Anh để mua sắm cầu thủ. Hai HLV Jose Mourinho và Pep Guardiola chưa dừng tay trên thị trường chuyển nhượng mùa hè này, bởi đây là mùa giải thứ hai của họ tại CLB, mùa giải có thể quyết định cho chiếc ghế HLV của họ.

Mourinho chưa thỏa mãn với cầu thủ đắt giá nhất thế giới Paul Pogba – đến sân Old Trafford mùa hè năm ngoái. Ông muốn ít nhất bốn cầu thủ mới trong mùa hè này, và ông đã có hai cầu thủ: chân sút Romero Lukaku và hậu vệ Victor Lindelof. Ông muốn có thêm một tiền vệ cánh để chuyền bóng cho Lukaku, được xác định là Ivan Perisic của Inter Milan, và thêm một tiền vệ phòng ngự đẳng cấp nữa, mà Nemanja Matic hoặc Eric Dier là mục tiêu hàng đầu.

Mùa trước, Manchester United (M.U) đã có hai chiếc cúp vô địch (hoặc là ba danh hiệu, nếu bạn hỏi, Mourinho sẽ tính thêm cả chiếc cúp Community Shield đầu mùa bóng). Mùa này, các CĐV ở Old Trafford muốn đổi những chiếc cúp kia thành những danh hiệu ở đấu trường lớn hơn. Khi Mourinho có những cầu thủ ông đòi hỏi trong tay, sẽ là một thất bại cho ông nếu như M.U không vô địch Champions League hoặc Premier League.

Mùa giải thứ hai của Mourinho ở các đội bóng luôn là mùa giải ông gặt hái những danh hiệu, điều này đã được chứng minh ở Porto, Chelsea, Inter, Real Madrid. Nhưng điều này ngày càng trở nên khó khăn hơn so với trước, vì càng ngày tiền đổ về bóng đá càng lớn, và hiện có rất nhiều đội bóng ấp ủ tham vọng.

Mourinho trong một cuộc phỏng vấn gần đây đã bày tỏ hy vọng sẽ cầm quân M.U trong 15 năm tới. Đây là phát ngôn táo bạo đối với một HLV chưa từng dẫn dắt đội nào thi đấu 200 trận (ngoại trừ Chelsea, nơi Mourinho đến làm việc hai lần) nhưng nó phản ánh cảm xúc mãnh liệt của Mourinho với M.U. Từ lâu, Mourinho luôn nói M.U là đội bóng ông thèm muốn được làm việc nhất.

Năm 2013, khi Sir Alex Ferguson nghỉ hưu, nhiều CĐV M.U đã muốn Mourinho dẫn dắt đội bóng. Và cũng chừng đó số người không muốn Mourinho, tỉ lệ là 50-50. Lúc đó, các CĐV phản đối Mourinho vẫn tin M.U đang trên đỉnh cao sẽ tiếp tục thống trị nước Anh dù HLV có là ai, họ không thích HLV với đặc trưng là bóng đá phòng thủ, không tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ và hay cư xử tồi tệ bên ngoài sân bóng như Mourinho.

Nhưng ba năm tồi tệ cả về thành tích và lối chơi dưới tay các HLV David Moyes và Louis Van Gaal khiến các CĐV M.U nghĩ lại về các ưu tiên của họ. Họ mở rộng vòng tay với Mourinho hơn, tỉ lệ ủng hộ ông khi ông đến Old Trafford mùa hè năm ngoái là 70-30.

Thực tế mùa bóng qua cho thấy, những định kiến về Mourinho không đúng. M.U chơi khá đẹp mắt với những bàn thắng đẳng cấp của Zlatan Ibrahimovic. Họ là đội có số cú sút trung bình trong mỗi trận đấu cao nhất Premier League, họ không ghi được nhiều bàn do các chân sút chưa đủ sắc sảo. Marcus Rashford vẫn là cầu thủ tuổi teen được thi đấu nhiều nhất ở Premier League, anh xuất hiện ở trên 50 trận đấu. Những cầu thủ trẻ như Timothy Fosu Mensah, Axel Tuanzebe đã được thử lửa.

 Tháng 2-2017, vào tuần M.U đá bại Southampton ở trận chung kết League Cup, M.U chỉ kém đội đứng thứ ba Premier League là Tottenham có 2 điểm. Nhưng sự tập trung của Mourinho chuyển hướng, ông tin Europa League là lá bài an toàn hơn lá bài hạ cánh trong tốp 4 Premier League và ông hy sinh Premier League. Canh bạc của Mourinho thành công. Chắc chắn đa số CĐV M.U muốn có một đêm đáng nhớ ở Stockholm, nơi M.U đánh bại Ajax trong trận chung kết Europa League, hơn là việc họ về tốp 4 Premier League. Tỉ lệ ủng hộ Mourinho lúc này có thể lên đến 85-15.

M.U không có một ông chủ thiếu kiên nhẫn như Roman Abramovich, các CĐV M.U vốn luôn muốn gắn kết với một HLV lâu dài. Nên có thể thấy rằng, đến hết mùa giải thứ hai của Mourinho ở Old Trafford, nếu ông chưa thành công với mục đích Champions League hoặc Premier League, thì ông vẫn an toàn. Kiếm ra một HLV đẳng cấp giờ này hơi khó, bằng chứng là cả 7 đội bóng hàng đầu Premier League vẫn đang giữ HLV của họ từ mùa trước.

THÁI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Mourinho Old Trafford ICC