15/07/2014 04:39 GMT+7

Một World Cup “hỗn loạn và hấp dẫn”

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Sau trận chung kết Đức - Argentina, truyền thông thế giới đánh giá World Cup 2014 thuộc loại xuất sắc nhất trong lịch sử 84 năm của giải đấu này với hàng loạt trận đấu và bàn thắng tuyệt vời.

Báo chí quốc tế khẳng định không thể phủ nhận World Cup 2014 đã diễn ra đầy hấp dẫn và kịch tính, chấm dứt chuỗi bốn giải đấu mà tỉ lệ bàn thắng mỗi trận ngày càng giảm sút. Pha ghi bàn tuyệt đẹp của Mario Goetze trong trận chung kết Đức - Argentina trên sân Maracana là bàn thắng thứ 171 của World Cup 2014, ngang bằng với kỷ lục ở World Cup 1998 tại Pháp. Ở vòng đấu bảng, hầu hết các đội đều chơi cống hiến và phiêu lưu.

Cú đánh đầu của tiền đạo Hà Lan Robin van Persie tung lưới Tây Ban Nha chỉ là một trong số nhiều bàn thắng thần kỳ ở World Cup lần này. Tiền đạo Tim Cahill của Úc, nhạc trưởng Colombia James Rodriguez và đội trưởng Argentina Lionel Messi đều khiến khán giả thế giới phát cuồng với những pha làm bàn siêu đẳng. “Dường như các đội đến đây để ghi bàn. Phải chăng vì Brazil là nước chủ nhà nên mới có sự sôi động như vậy?” - AFP dẫn lời đánh giá của cựu HLV tuyển Pháp Gerard Houllier khi World Cup 2014 qua nửa chặng đường.

Nhưng không chỉ có những ngôi sao tấn công, các thủ môn cũng được tôn vinh tại World Cup 2014. Trong trận gặp Brazil, thủ môn Guillermo Ochoa (Mexico) làm người ta nhớ lại pha cản phá lịch sử của thủ môn Anh Gordon Banks từ chối cú đánh đầu của “vua bóng đá” Pele năm 1970. Thủ môn Mỹ Tim Howard và đồng nghiệp người Costa Rica Keylor Navas trở thành anh hùng dân tộc sau những màn trình diễn chói sáng. Nhưng chói sáng nhất vẫn là thủ thành số 1 thế giới Manuel Neuer của đội tuyển Đức.

Một số nhà phân tích dùng từ “hỗn loạn” và “dân chủ hóa” để mô tả diễn biến của một tháng tranh tài nghẹt thở tại Brazil. Lần đầu tiên trật tự của bóng đá thế giới trong nhiều năm qua đã bị đảo lộn. Và Hà Lan mở màn cho sự lật đổ khi đè bẹp nhà vô địch World Cup 2010 Tây Ban Nha với tỉ số 5-1. Costa Rica khiến cả thế giới choáng váng khi diệt hai ông lớn Ý và Urugoay ở vòng bảng rồi vào tới tứ kết. Đội chủ nhà Brazil từng năm lần vô địch thế giới bị Đức nghiền nát với tỉ số không tưởng 1-7 ở bán kết. Đây được xem là cú sốc lớn nhất trong lịch sử World Cup.

Chuyên gia bóng đá Jason Davis của trang MatchFitUSA.com đánh giá World Cup 2014 còn là nơi lối đá phản công lên ngôi. Kể từ khi vào vòng loại trực tiếp, phần lớn đội bóng đều chơi chặt chẽ trên sân nhà và tổ chức phản công nhanh. Điển hình nhất là Hà Lan và Argentina - những đội tuyển có truyền thống chơi tấn công phóng khoáng. Hà Lan thậm chí lựa chọn lối chơi này trước đối thủ yếu hơn như Costa Rica ở tứ kết. Argentina có lúc đã tiến rất gần đến đỉnh vinh quang trong trận chung kết bằng những pha phản công sắc bén.

Nhà vô địch Đức là đội bóng lập nhiều kỷ lục mới nhất tại World Cup 2014. Họ là quốc gia châu Âu đầu tiên vô địch trên đất Nam Mỹ, là đội bóng đầu tiên vào bán kết World Cup bốn lần liên tiếp, tiền đạo Miroslav Klose vượt qua huyền thoại Brazil Ronaldo để trở thành người ghi nhiều bàn thắng nhất (16 bàn) tại các kỳ World Cup. Đây thật sự là một thành công mang tầm lịch sử của bóng đá Đức.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên