14/01/2018 08:59 GMT+7

Một trận đấu khó khăn cho U-23 Úc

NGUYÊN KHÔI (Từ CôN SơN)
NGUYÊN KHÔI (Từ CôN SơN)

TT - HLV Ante Milicic của U-23 Úc đã nhận định như thế trước trận đấu với U-23 VN ở lượt trận thứ hai bảng D VCK U-23 châu Á 2018, diễn ra lúc 15h hôm nay (14-1, VTV6 THTT).

Công Phượng - niềm hy vọng của U-23 VN trong trận gặp Úc. Ảnh: N.K
Công Phượng - niềm hy vọng của U-23 VN trong trận gặp Úc. Ảnh: N.K

Sáng 13-1, tuyển U-23 VN đã xem lại băng hình trận U-23 Úc thắng U-23 Syria 3-1 để phân tích tình huống và đưa ra chiến thuật cụ thể cho trận đấu.

HLV Park Hang Seo nhấn mạnh sự nguy hiểm của U-23 Úc trong các pha tấn công biên. Theo thống kê trong trận thắng U-23 Syria, U-23 Úc có đến 685 đường chuyền so với 365 đường chuyền của Syria (tỉ lệ chuyền bóng chính xác đạt 83,6%). Tỉ lệ đoạt bóng chính xác của Úc cũng lên đến 81,8% so với 52% của U-23 Syria. Do đó, ông Park căn dặn các học trò cần phải chơi tập trung và tự tin suốt trận mới có thể tạo nên bất ngờ trước U-23 Úc.

U-23 Úc đều có thủ lĩnh từng tuyến. Ở hàng thủ, trung vệ Aleksandar Susnjar (đang thi đấu ở CH Czech) với chiều cao 1,92m thực sự là chốt chặn vững chắc. Ở giữa sân, cầu thủ gốc Bồ Đào Nha Daniel Peter De Silva là ngòi nổ lợi hại với lối chơi kỹ thuật cùng những đường chuyền tấn công chuẩn xác. Hai bàn thắng trong hiệp một của Blackwood và Kamau đều có dấu ấn của De Silva. Trên hàng công, các hậu vệ U-23 VN cần phải chú ý tối đa đến Blackwood - chân sút cao 1,86m - đã lập cú đúp vào lưới U-23 Syria.

Nhưng chiến thắng trước U-23 Syria cũng khiến U-23 Úc gặp tổn thất về lực lượng. Chân sút Bruce Kamau bị chấn thương, phải tập nhẹ ngoài sân trong buổi tập chiều 13-1 và khó có khả năng ra sân trong trận gặp U-23 VN. Báo chí Úc dự đoán đội nhà không dễ dàng đánh bại U-23 VN, đội bóng đã chơi kiên cường trong trận thua U-23 Hàn Quốc 1-2.

HLV Ante Milicic của U-23 Úc cũng tỏ ra không hề chủ quan đánh giá thấp U-23 VN: “Đây là nhóm cầu thủ từng thắng U-19 Úc vài năm trước. U-23 VN là một đội bóng mạnh mẽ, nên chúng tôi không thể nào đánh giá thấp đối thủ. Hơn nữa, chúng tôi đang có vài trường hợp chấn thương cần phải xem xét. Do đó, đây sẽ là một trận đấu khó khăn cho U-23 Úc”.

Dù không được đánh giá cao nhưng các cầu thủ U-23 VN đang quyết tâm làm nên bất ngờ trong trận đấu này. Trong đó, tiền đạo Công Phượng là niềm hi vọng lớn bởi cái duyên từng nhiều lần ghi bàn vào lưới U-19 Úc trước đây (U-23 Úc hiện tại vẫn còn trong đội hình 5 cầu thủ từng khoác áo U-19 trước đây).

Thử thách cho hàng thủ U-23 VN

U-23 Úc đánh bại U-23 Syria 3-1 với lối chơi tấn công đa dạng, bằng những pha đánh dọc hai biên kết hợp với các tình huống tấn công thẳng vào trung lộ. Với lối chơi này, U-23 VN sẽ gặp không ít khó khăn khi đối đầu với U-23 Úc.

Theo tôi, muốn hạn chế sức công phá dọc biên và lật bóng bổng vào của U-23 Úc, các tiền vệ biên của U-23 VN phải chia lửa với hàng phòng ngự bằng cách tranh chấp quyết liệt đối thủ từ giữa sân. Đồng thời hai hậu vệ biên cần phải đeo bám, không cho họ có khoảng trống để lật bóng bổng vào trung lộ.

Dù chơi khá thành công trước U-23 Hàn Quốc, nhưng cách đá bốn hậu vệ giăng ngang bộc lộ nhược điểm là không có người đá thòng. Vì vậy, khi đối thủ treo bóng bổng hoặc gây sức ép liên tục với những pha tấn công vào trung lộ, hàng thủ U-23 VN sẽ lộ ra khoảng trống. Do đó, cần phải phân định rõ Tiến Dũng và Đình Trọng ai là người bọc lót, ai sẽ đánh chặn bước đầu.

Tuy U-23 VN dưới thời HLV Park Hang Seo đã có những tín hiệu lạc quan trong việc vận hành lối chơi, giữ được ý đồ lẫn kỷ luật chiến thuật hợp lý, nhưng tôi không kỳ vọng họ sẽ đánh bại U-23 Úc, mà chỉ mong toàn đội luôn duy trì sự tự tin và khát khao như từng thể hiện trước U-23 Hàn Quốc.

Cựu tuyển thủ PHAN VĂN TÀI EM

NGUYÊN KHÔI (Từ CôN SơN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: U23 VN Úc Milicic