23/06/2012 22:40 GMT+7

Một ngày làm tình nguyện viên Euro

TRUNG NGHĨA (từ Warsaw)
TRUNG NGHĨA (từ Warsaw)

TT - “Tôi sẽ rất nhớ bạn”, Monica Lukacijska bịn rịn chia tay bên ngoài sân Warsaw bởi đã đến lúc tôi vào sân tác nghiệp. Còn cô vẫn ở ngoài hỗ trợ các khán giả.

TT - “Tôi sẽ rất nhớ bạn”, Monica Lukacijska bịn rịn chia tay bên ngoài sân Warsaw bởi đã đến lúc tôi vào sân tác nghiệp. Còn cô vẫn ở ngoài hỗ trợ các khán giả.

Nhằm trải nghiệm công tác tình nguyện viên (TNV) Euro 2012 tại Warsaw, tôi hỏi Macij Smolarcyk, chàng sinh viên người Ba Lan thường xuyên giúp tôi giao tiếp với mấy cô nhân viên bán vé Hãng tàu PKP ở nhà ga Warsaw: “Tôi có thể giúp gì cho công việc của bạn?”.

“Cậu có thể hướng dẫn các CĐV Bồ Đào Nha và Czech. Họ đông lắm đấy!” - Smolarcyk nói. Hằng ngày Smolarcyk túc trực ở nhà ga trung tâm từ sáng đến tối, tay cầm lịch tàu chạy, anh luôn hỏi han du khách “Tôi có thể giúp gì được cho anh/chị?”. Đó cũng là dòng chữ in phía sau lưng chiếc áo phản quang màu cam nổi bật mà Smolarcyk mặc ở Euro 2012.

Nhờ được Smolarcyk giúp đỡ nhiều lần và nắm lịch chạy của các đoàn tàu khi đi từ Warsaw đến mấy thành phố ở Ba Lan hai tuần qua nên tôi dễ dàng “nhập vai”một TNV. Thấy ai dáo dác, mặt căng thẳng trông ngóng phòng vé hay tay cầm bản đồ suy nghĩ là tôi chạy đến bắt chuyện.

Anh Rafal Niesob đến từ Prague hỏi làm thế nào để mua được vé tàu về Czech ngay trong đêm nay sau khi xem xong trận đấu. Thì ra cũng có nhiều người đi xem Euro với tinh thần tiết kiệm “tốc hành” theo kiểu lấy thời gian đi tàu đêm làm chốn trọ, ngủ khò khò một giấc là tới nơi và tới... sáng!

Có 8.342 TNV tham gia phục vụ Euro 2012 tại Ba Lan. Trong số này, 1.895 người làm việc tại khu fan zone ở bốn thành phố đăng cai và Krakow, 1.305 TNV làm việc ở các nhà ga, 658 TNV hiện diện ở sân bay, 4.484 TNV hướng dẫn các CĐV ở khu công cộng và trên đường phố.

Đến xế trưa, tôi đi bộ qua fan zone bên cạnh Cung văn hóa và khoa học để xem có thể giúp gì được cho ai đó hay không. Đến chiều, tôi đi bộ dọc con đường Jerozolimskie hướng về sân vận động quốc gia. Xe điện vẫn chạy trên tuyến đường này song hầu hết các CĐV lại thích “diễu hành” trên lề phố hơn.

Nhóm thanh niên vẽ mặt quốc kỳ Bồ Đào Nha vừa đi vừa hát, bất chợt một người trong nhóm hỏi tôi: “Hôm trước hooligan Ba Lan và Nga đánh nhau ở đây phải không?”. Tôi bật cười nói: “Nhưng hôm nay thì tôi tin rằng các bạn sẽ được an toàn tuyệt đối” và chỉ tốp đông cảnh sát đang đứng nơi góc đường.

Một người mẹ dừng xe đẩy bên đường vì đứa con nhỏ trong xe của bà khóc thét lên. Tôi bước lại hỏi thăm và biết bé bị sốt. Thật may, cùng lúc đó từ xa xuất hiện hai nhân viên y tế mặc áo đỏ. Tôi lật đật chạy đến và chỉ tay ngược lại về hướng người mẹ, nói “Bà ấy đang cần sự giúp đỡ của các anh”. Lúc đó cũng tình cờ có hai cô gái TNV khác mặc áo màu xanh nõn chuối bước đến thăm hỏi người mẹ và cố gắng dỗ cháu bé.

Tôi bắt chuyện với Monica Lukacijska và Marta Bendyk bằng một nụ cười và được đáp lại gấp đôi. Monica học trường trung học, còn Marta là sinh viên khoa luật Trường đại học Warsaw. “Ban đầu chúng tôi đăng ký làm TNV với suy nghĩ rằng đây là cơ hội tốt để chúng tôi thực hành tiếng Anh. Nhưng khi làm việc, chúng tôi cảm thấy có nhiều niềm vui thú vị, nhất là được tiếp xúc với rất nhiều người ở nhiều quốc gia khác nhau” - Monica chia sẻ.

Một tốp CĐV Bồ Đào Nha bước đến. Monica cười chào họ và sau khi xem vé của họ, cô chỉ cả nhóm đi bộ sang cổng khác để vào sân. Trong khi đó, tôi gặp một đôi tình nhân người Czech đã mua vé qua mạng và hỏi điểm lấy vé ở đâu. Biết khu lấy vé ở phía sau nơi cấp thẻ tác nghiệp báo chí nên tôi đưa họ đến đó. “Cảm ơn anh!”, cô gái Czech nói. Tôi đáp “Không có chi!” và tiếp tục công việc của mình.

Marta mở túi xách chia cho tôi một xấp tờ bướm in sơ đồ sân vận động với đầy đủ các cổng ra vào, màu sắc đánh dấu khu vực cho từng loại vé. Chiều hôm đó chúng tôi phát rất nhiều tờ bướm cho khán giả để họ nhanh chóng vào sân hòa mình vào không gian sôi động của cầu trường.

Lâu lâu trong quá trình làm TNV, tôi bắt gặp những hình ảnh thú vị như một cậu bé cứ nằng nặc đòi bố chụp hình với “các chú cảnh sát cưỡi ngựa” trước sân vận động. Hay một nhóm các chàng trai hầm hố mặc áo “số 7 Ronaldo” nhấc bổng Marta lên để chụp hình lưu niệm với nữ TNV xinh đẹp này. Những ánh mắt bỗng long lanh hơn trong nắng chiều và những nụ cười tưởng chừng không bao giờ dứt ở bầu không khí hội hè bóng đá này.

Hai cô bạn đồng nghiệp của tôi cho biết: “Chúng tôi sẽ nhớ mãi kỷ niệm từ những ngày qua. Bạn biết không, các TNV đã trở thành bạn bè thân thiết sau những ngày tập huấn, giao lưu, làm việc và cả giải trí bằng karaoke hay thi chụp ảnh...”.

Marta chia sẻ thêm: “Đây là lần đầu tiên Ba Lan tổ chức một sự kiện lớn như thế này và chúng tôi vinh dự được trở thành một phần nhỏ đóng góp vào thành công của Euro 2012”.

TRUNG NGHĨA (từ Warsaw)

TRUNG NGHĨA (từ Warsaw)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên