18/11/2012 11:04 GMT+7

Mong nhà đài làm được như đã nói

TRƯỜNG HUY
TRƯỜNG HUY

TT - Đúng như dự báo, giá bản quyền truyền hình Giải ngoại hạng Anh (PML) trong ba mùa từ năm 2013-2016 đã tăng chóng mặt...

TT - Đúng như dự báo, giá bản quyền truyền hình Giải ngoại hạng Anh (PML) trong ba mùa từ năm 2013-2016 đã tăng chóng mặt...

Cuối tháng 9, Tuổi Trẻ đã có loạt bài về vấn đề bản quyền truyền hình bóng đá Anh tăng chóng mặt. Theo thông tin PV Tuổi Trẻ thu thập, cách đây chục năm một mùa Giải ngoại hạng Anh chúng ta chỉ mất 450.000 USD. Tiếp đến, trong giai đoạn từ năm 2004-2007, mỗi mùa chúng ta tốn 600.000 USD. Rồi tiếp nữa là 1,33 triệu USD/mùa ở giai đoạn 2007-2010. Nhưng sốc nhất là ba mùa từ năm 2010-2013, mỗi năm chúng ta tốn hơn 6 triệu USD để xem bóng đá Anh. Đặc biệt, từ các nguồn tin đáng tin cậy, chúng tôi đã dự báo từ năm 2013-2016, mỗi năm phải tốn hơn chục triệu USD cho PML. Khi ấy, nhiều nhà đài bảo rằng sẽ không có chuyện tăng cao như vậy.

Nhưng giờ đây đã rõ, Tập đoàn IMG của Mỹ đã chiến thắng trong cuộc đua tranh bản quyền truyền hình PML phát trên lãnh thổ VN với cái giá là 35 triệu USD cho ba mùa. Và chắc chắn IMG sẽ kiếm lời thêm một khoản kha khá nữa (chứ không lẽ bán huề vốn!), nên dự báo số ngoại tệ mà các nhà đài của VN sẽ phải chi cho PML ba mùa từ năm 2013-2016 sẽ không dưới 40 triệu USD. Và số tiền này rồi cũng sẽ bổ vào đầu người dân xem truyền hình qua việc tăng phí thuê bao mỗi tháng, như SCTV vừa thông báo tăng giá cho khách hàng có đề cập nguyên nhân giá bản quyền tăng cao.

Hiện tại, các đơn vị truyền hình trả tiền của VN chưa biết được IMG rồi đây sẽ chơi chiêu gì và khi trả lời phỏng vấn báo chí thì ai cũng khẳng định sẽ không mua bằng mọi giá. Tất cả đều chờ đại diện của IMG sẽ có mặt tại Hà Nội đầu tuần tới. Hi vọng các đơn vị truyền hình trả tiền sẽ làm được như đã nói, dù trong thực tế chúng tôi biết có một vài nơi vẫn sẵn sàng lao vào để lấy món hàng Giải ngoại hạng Anh làm đặc sản hòng chiêu dụ khách hàng.

Những ai nuôi mộng phát triển bằng độc quyền Giải ngoại hạng Anh hãy nhìn tấm gương của K+. Dù đã ba năm đơn vị này độc quyền gói hấp dẫn nhất là những trận đấu gay cấn diễn ra ngày chủ nhật nhưng số lượng thuê bao vẫn không được như ý muốn. Người hâm mộ đã bắt đầu có thái độ để phản ứng với việc các nhà đài trong nước nhắm mắt lao theo cuộc chơi do các ông trùm nước ngoài dẫn dắt.

Trong quá trình tìm hiểu về những câu chuyện đằng sau vấn đề mua bán bản quyền truyền hình bóng đá Anh, chúng tôi được nghe những phân tích từ phía nước ngoài đưa ra làm bùi tai các nhà đài Việt: Hiện VN có khoảng 4,5 triệu thuê bao. Chỉ cần phân nửa số đó mê bóng đá Anh, mỗi thuê bao chỉ cần bỏ ra 2 USD tháng cho món này là mỗi tháng có 4-5 triệu USD. Một mùa bóng có 10 tháng là vị chi thu được 40-50 triệu USD.

Chưa hết, người ta còn vẽ vời rằng trong 10 năm tới, số thuê bao truyền hình trả tiền ở VN sẽ tăng lên đến 10 triệu, khi ấy thì tiền bản quyền truyền hình bóng đá Anh phải lên đến trên 100 triệu USD. Rồi các “ông trùm” lĩnh vực này ở nước ngoài còn dẫn chuyện Singapore chỉ 5 triệu dân nhưng đã phải mua bản quyền PML tròm trèm 100 triệu USD cho ba mùa đấy thôi. Và như vậy, với ba mùa tới (2013-2016) dù có tăng lên 35-45 triệu USD ở thị trường VN là cũng còn rẻ!

Thoạt nghe thì rất hợp lý nhưng đừng quên một điều: GDP bình quân đầu người của VN năm 2011 chỉ là 1.300 USD, trong khi Singapore là 56.797 USD. Vì vậy, có tính cỡ nào đi nữa (dân số VN đông hơn, nhiều người mê bóng đá hơn...) cũng không thể so với Singapore.

TRƯỜNG HUY

TRƯỜNG HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên