02/06/2013 07:48 GMT+7

Monaco mơ làm "vua" với hơn 3.500 tỉ đồng

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - Ngay khi giành vé lên chơi ở Giải hạng nhất Pháp (Ligue 1), Monaco chi gần 170 triệu USD (khoảng 3.576 tỉ đồng) để chiêu mộ ba ngôi sao Joao Moutinho, James Rodriguez, Radamel Falcao nhằm thực hiện tham vọng thống trị bóng đá châu Âu.

p6E3RhGk.jpgPhóng to
Radamel Falcao được chờ đợi sẽ giúp Monaco gặt hái thành công mùa tới - Ảnh: AP

Hôm qua, Monaco đã chính thức thông báo có được chữ ký của tiền đạo người Colombia Radamel Falcao với bản hợp đồng thời hạn năm năm trị giá gần 78 triệu USD, kèm theo mức lương khoảng 18,2 triệu USD/năm. Tỉ phú người Nga Dmitry Rybolovlev (ông chủ Monaco) nói với Hãng tin BBC: “Chúng tôi tự hào khi có được một trong những cầu thủ hay nhất thế giới như Falcao. Anh ấy có thể giúp Monaco giành lại vị trí xứng đáng”.

Falcao là một trong những chân sút nguy hiểm nhất châu Âu những mùa giải gần đây, từng hai lần đoạt danh hiệu “Vua phá lưới” Europa League. Trong bốn mùa giải liên tiếp, chân sút 27 tuổi này đã ghi 142 bàn thắng trong 177 trận, chỉ kém hai siêu sao Lionel Messi (Barcelona, 233 bàn/219 trận) và Cristiano Ronaldo (Real Madrid, 201 bàn/199 trận). Dựa theo bảng xếp hạng 100 cầu thủ hay nhất thế giới hiện tại của nhật báo The Guardian (Anh), Falcao xếp thứ sáu.

Ngoài Falcao, trước đó Monaco đã chi hơn 90 triệu USD để có được sự phục vụ của cặp tiền vệ đang lên James Rodriguez và Joao Moutinho từ FC Porto. Ngoài ra, trung vệ dày dạn kinh nghiệm Ricardo Carvalho cũng chuyển từ Real Madrid sang Monaco theo dạng chuyển nhượng tự do.

Việc Monaco “bạo chi” như thế khiến cả làng bóng đá thế giới phải chú ý vì thị trường chuyển nhượng hiện tại mới mở cửa vài ngày. Trong ba tháng còn lại, đội bóng này đã lên danh sách sẽ chiêu mộ thêm rất nhiều tên tuổi nữa như: Carlos Tevez (Manchester City), Claudio Marchisio (Juventus), Fabio Coentrao (Real Madrid)...

Rõ ràng với tất cả động thái trên, Monaco đã không giấu giếm tham vọng bành trướng để trở thành một “thế lực mới” ở Pháp nói riêng và châu Âu nói chung.

Trả lời phỏng vấn tờ nhật báo L’Equipe (Pháp), giám đốc thể thao Monaco Vadim Vasilyev tuyên bố: “Chúng tôi sẽ tuyển dụng khoảng 4, 5 hoặc 6 cầu thủ hàng đầu châu Âu trước khi mùa giải mới bắt đầu. Mục tiêu chúng tôi là xây dựng một đội bóng lớn với lối đá đẹp mắt”.

Nếu là một đội bóng khác vừa mới thăng hạng mà dám tuyên bố như thế thì chắc hẳn người ta sẽ nghĩ rằng họ bị... hoang tưởng. Thế nhưng Monaco lại là trường hợp ngoại lệ vì họ có tiềm lực thật sự để trở thành một “đại gia”. Nói vậy vì họ có được một ông chủ “chịu chi và chịu chơi” như tỉ phú Nga Dmitry Rybolovlev. Theo bảng xếp hạng của tạp chí Mỹ Forbes, ông Dmitry Rybolovlev có tài sản ước tính 9,1 tỉ USD, xếp hạng 119 thế giới.

Ông Rybolovlev bắt đầu tiếp nhận CLB Monaco vào tháng 12-2011, khi ấy đội bóng này đang ở đáy bảng xếp hạng Giải hạng hai Pháp (Ligue 2). Nhưng nhờ sự đầu tư mạnh tay của tỉ phú 47 tuổi này, Monaco dần lột xác trở nên mạnh mẽ và kết thúc mùa giải này bằng chức vô địch Ligue 2 với 76 điểm sau 38 vòng đấu, hơn 6 điểm so với đội xếp thứ hai Guingamp.

Đặc biệt, ông Rybolovlev không chỉ đến với bóng đá nhằm kiếm tiền hay đánh bóng tên tuổi, mà ở ông có một niềm đam mê thật sự. Giám đốc điều hành Monaco Tor - Kristian Karlsen nhận xét về ông chủ Rybolovlev với CNN: “Ông ấy rất hứng thú với các trận đấu bóng đá. Bất cứ khi nào bạn đến văn phòng của ông ấy cũng sẽ dễ dàng thấy được những quyển sách phân tích về chủ đề bóng đá đặt trên bàn”.

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên