02/07/2013 05:25 GMT+7

Mở chiến dịch xử lý vi phạm tốc độ

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TT - Bên cạnh tuyên truyền, lực lượng chức năng sẽ sử dụng thông số dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) để cảnh báo, xử lý hành vi vi phạm tốc độ của các đơn vị vận tải, lái xe.

Ngày 1-7, tại buổi họp báo về chiến dịch tuyên truyền và cao điểm xử lý vi phạm tốc độ, đồng thời phát động giải thưởng “Vôlăng vàng” năm 2013, ông Nguyễn Hoàng Hiệp - phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (ATGTQG) - cho biết ngoài các giải pháp tuần tra kiểm soát của lực lượng chức năng, Ủy ban ATGTQG sẽ sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình lắp trên ôtô để xử lý vi phạm của các doanh nghiệp vận tải. Đây là một trong những giải pháp cụ thể triển khai chỉ thị 12 của Thủ tướng về tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông, đặc biệt nghiêm trọng trong hoạt động vận tải đường bộ.

ZAgUNn7v.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp dán tem lên xe những doanh nghiệp vận tải đăng ký tham gia giải thưởng ”Vôlăng vàng” - Ảnh: T.PHÙNG

Theo ông Hiệp, chiến dịch có ba nội dung chính là tuyên truyền, tổ chức giao thông và kiểm soát xử lý vi phạm triển khai đồng bộ trên cả nước từ ngày 1-7 đến 30-9-2013.

Theo đó, bên cạnh tuyên truyền, lực lượng chức năng sẽ sử dụng thông số dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) để cảnh báo, xử lý hành vi vi phạm tốc độ của các đơn vị vận tải, lái xe; tăng cường sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ giám sát, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về tốc độ của lái xe; kiểm soát trên các tuyến quốc lộ và một số tuyến giao thông trọng điểm; thông qua kiểm soát xử lý vi phạm tốc độ để xử lý các hành vi vi phạm khác như chở quá tải trọng, chở quá số người quy định.

Ông Hiệp cho biết hiện nay Ủy ban ATGTQG và Tổng cục Đường bộ đã sử dụng phần mềm tích hợp dữ liệu của 20.000 xe trong tổng số 48.000 xe bắt buộc phải lắp đặt hộp đen.

Đến ngày 15-7 sẽ tích hợp dữ liệu toàn bộ 48.000 xe để theo dõi, thống kê các trường hợp vi phạm, trước mắt sẽ tập trung xử lý vi phạm tốc độ. Hằng ngày, Ủy ban ATGTQG sẽ gửi số liệu thống kê vi phạm của các doanh nghiệp vận tải cho các sở giao thông vận tải địa phương, cơ quan công an và truyền thông.

“Trước mắt, từ ngày 15 đến 30-7 là thời gian để doanh nghiệp rà soát, chỉnh sửa hộp đen nên chúng tôi chỉ thông báo vi phạm. Từ ngày 1-8 sẽ áp dụng xử phạt, yêu cầu các địa phương rút giấy phép kinh doanh có thời hạn với doanh nghiệp vận tải có 20% số lượng lượt xe vi phạm quy định về tốc độ theo nghị định 93 của Chính phủ về kinh doanh vận tải bằng ôtô” - ông Hiệp nói.

Do chưa có quy định sử dụng dữ liệu từ hộp đen để phạt hành chính nên với trường hợp xe vi phạm tốc độ ở mức nguy hiểm, ông Hiệp cho biết bộ phận theo dõi sẽ thông báo cho lực lượng kiểm soát của địa phương gần nhất ngăn chặn tức thời.

Còn với trường hợp lái xe tắt hộp đen hoặc không lắp hộp đen, lực lượng tuần tra kiểm soát sẽ xử phạt theo nghị định 71 của chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Theo ông Hiệp, mục đích sử dụng dữ liệu hộp đen để kiểm soát vi phạm không nhằm hướng tới phạt nhiều mà để doanh nghiệp vận tải, lái xe tuân thủ pháp luật, tạo môi trường vận tải an toàn, giảm tai nạn giao thông.

Ngoài ra, Ủy ban ATGTQG sẽ cùng Bộ GTVT triển khai thí điểm cắm biển hạn chế tốc độ ở cả hai chiều đường để tăng cường hướng dẫn, nhắc nhở lái xe tuân thủ quy định tốc độ; nghiên cứu lắp đặt thí điểm biển hạn chế tốc độ điện tử, có điều chỉnh tốc độ cho phép phù hợp với điều kiện thời tiết, lưu lượng phương tiện, ban ngày, ban đêm; nghiên cứu thí điểm ứng dụng thông tin cảnh báo hạn chế tốc độ qua khu đông dân cư, biển hạn chế tốc độ và hướng dẫn chỉ đường cho lái xe qua điện thoại di động...

“Hiện nay mới cắm biển tốc độ một bên đường nên có trường hợp xe nhỏ bị xe to chạy trước che khuất, không quan sát hết được. Vì vậy sẽ thí điểm cắm biển tốc độ cả hai bên đường để lái xe không bị phạt oan trong tình huống như thế” - ông Hiệp nói.

Tại cuộc họp, Ủy ban ATGTQG đã phát động giải thưởng “Vôlăng vàng” dành cho lái xe, doanh nghiệp vận tải có thành tích trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Theo đó, lái xe đoạt giải phải đạt các tiêu chí sau: không để xảy ra tai nạn giao thông; không vi phạm luật giao thông trong năm xét thưởng; số kilômet lái xe tối thiểu là 26.400km/năm; có nghĩa cử, hành động đặc biệt trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tham gia cứu nạn người bị tai nạn giao thông...

Kiểm tra hộp đen ở các bến xe

Ngày 1-7, Ban quản lý các bến xe khách TP (thuộc Sở Giao thông vận tải TP.HCM) cho biết đã kiểm tra thiết bị giám sát hành trình (còn gọi là hộp đen) trên từng xe khách trước khi xuất bến. Theo đó, mỗi ngày sẽ kiểm tra khoảng 2.500 xe khách tại các bến xe: miền Đông, miền Tây, An Sương và ngã tư Ga (đi các tỉnh miền Tây, miền Đông, miền Trung và miền Bắc). Qua kiểm tra, nếu xe không có hộp đen sẽ không cho xuất bến.

Ông Nguyễn Thanh Hùng - trưởng Ban quản lý bến xe khách TP - cho biết có khả năng nhiều xe ở các doanh nghiệp hợp tác xã chỉ gắn hộp đen (không có tác dụng) nhằm đối phó với cơ quan kiểm tra. Ban chủ nhiệm một số hợp tác xã cho biết xã viên tự mua hộp đen với giá 1-2 triệu đồng/chiếc, trong khi giá hộp đen có đầy đủ quy chuẩn (ghi nhận tốc độ xe, thời gian hành trình, thời gian làm việc của lái xe...) là 7-8 triệu đồng/chiếc. Dự kiến ngày 2-7, các cơ quan chức năng thuộc sở kiểm tra tại 13 doanh nghiệp vận tải. Qua kiểm tra, sẽ xử phạt các doanh nghiệp vận tải lắp đặt hộp đen không có tác dụng...

Cùng ngày, lực lượng thanh tra Sở Giao thông vận tải TP đã phối hợp với Phòng cảnh sát giao thông đường sắt, đường bộ Công an TP kiểm tra hộp đen của xe tải, xe container. Trong ngày đầu kiểm tra, đoàn kiểm tra vừa lập chốt cân xe quá tải trên xa lộ Hà Nội (Q.9), vừa kết hợp kiểm tra hộp đen của nhiều xe chạy qua đây. Đến trưa cùng ngày, lực lượng chức năng đã xử phạt năm trường hợp, trong đó chủ yếu là xe container không có hộp đen hoặc có nhưng hộp đen không hoạt động. Đại diện Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP cho biết trong thời gian xử phạt xe quá tải ra vào Tân Cảng Cát Lái, cảng Tân Thuận, đoàn kiểm tra sẽ kết hợp kiểm tra hộp đen trên xe.

N.ẨN - M.TRƯỜNG

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên