22/05/2017 11:15 GMT+7

Mẹ và nhà vô địch muay Thái thế giới

NGUYÊN KHÔI
NGUYÊN KHÔI

TT - Người ta nhắc nhiều đến Nguyễn Trần Duy Nhất, 28 tuổi - người mới đây đã giành chức vô địch hệ nghiệp dư Giải vô địch muay Thái thế giới 2017 tại Belarus, nhưng ít ai nói đến mẹ anh - cựu nữ võ sĩ Minh Ánh Ngọc.

Duy Nhất và mẹ Ảnh: N.K.
Duy Nhất và mẹ Ảnh: N.K.

Bà Ánh Ngọc (sinh năm 1963) là cái tên “ám ảnh” với các nữ võ sĩ đấu võ đài tự do những năm 1980. Một số người cho biết bà không có đối thủ ở các võ đài trong nước từ năm 1982 đến 1984.

Nhưng Duy Nhất tâm sự điều anh học được nhiều nhất từ mẹ không phải là chuyện đánh đấm, mà là chuyện võ đạo, chuyện hành xử cuộc đời. “Mẹ bảo tôi rằng nếu đối thủ hay hơn mình thì họ thắng là chuyện bình thường, không có vấn đề gì hết. Điều quan trọng là mình phải thể hiện hết khả năng của mình để khi bước xuống sàn đấu không phải cảm thấy hối tiếc. Đó cũng là triết lý cuộc đời tôi: hãy nỗ lực đeo đuổi và làm tất cả trên con đường mình đã chọn, để có thất bại thì cũng không hối tiếc” - Duy Nhất nói.

Bà Minh Ánh Ngọc mê võ từ nhỏ. Năm 15 tuổi (1978), bà tìm đến võ đường Minh Lan xin vào tập. Đây là võ đường của cựu võ sĩ vô địch Đông Dương Minh Cảnh mở tại Nha Trang, nên nhờ vậy bà hầu như học được hết những “tuyệt kỹ” cần có của một võ sĩ đánh võ đài tự do. Kết quả là tập chưa đến một năm, bà đã thượng đài và dần trở thành tay đấm nữ không có đối thủ ở trong nước.

Nhớ lại ngày xưa, bà Ánh Ngọc kể: “Ngày đó, con gái mà đi tập võ thường bị người ta cười chê. Con gái mà đi tập võ ai dám ưng. Nhưng kiểu như mình có cái máu võ trong người rồi nên không cần biết người ta nói gì, cứ mê lao đầu vào tập. Người ta đấm đá bao cát đau lắm nhưng không hiểu sao nhìn thấy bao cát là tôi lại tập sung, bầm cả tay chân vẫn cứ tập. Rồi khi được thượng đài là mừng, chứ không cần phải có giải thưởng hay độ gì hết”.

Chúng tôi gặp bà Ánh Ngọc tại lò võ của Duy Nhất ở quận 1 (TP.HCM) khi bà đang huấn luyện cho các học viên nữ phụ giúp con trai. Ngoài công việc này, bà còn phụ may đồ tập muay Thái bán để giúp con có thêm thu nhập. Nhìn hình ảnh bà cặm cụi may vá, có lẽ ít người nghĩ rằng đây là nữ võ sĩ tự do một thời khét tiếng.

Bà tâm sự với chúng tôi nhiều chuyện về làng võ, trong đó có cả chuyện võ sĩ MMA Từ Hiểu Đông đả bại võ sư thái cực quyền Ngụy Lôi ở Trung Quốc. Bà nói đỉnh cao của võ thuật chính là sự chịu đựng. Mình thắng người ta chính là sự nhẫn nhịn. Nhịn thì mới tồn tại được. Do đó, bà chủ yếu truyền đạt máu đam mê võ thuật cho con và học trò, truyền đạt sự chịu đựng gian khổ trong tập luyện để có thể thành công trong cuộc sống. “Học võ là để khỏe và tự tin hơn trong cuộc sống chứ không phải để đánh nhau. Chuyện võ sinh môn võ này đi thách đấu môn võ khác thì càng không nên” - bà nói.

Với bà Ánh Ngọc, võ thuật chính là võ đạo. Có lẽ triết lý đó đã giúp bà nuôi dưỡng thành tài những đứa con, trong đó có nhà vô địch thế giới Duy Nhất.

Chiếc HCV SEA Games còn thiếu

7 lần vô địch muay Thái thế giới, giành nhiều HCV ở các giải đấu quốc tế khác, nhưng HCV SEA Games lại là thứ mà Duy Nhất chưa có. Do đó, Duy Nhất đặt mục tiêu lớn phải giành HCV ở SEA Games 2017 tại Malaysia vào tháng 8 tới để hoàn thiện bộ sưu tập HCV còn thiếu của mình.

Hiện nay, Duy Nhất đang nỗ lực tập dưới sự huấn luyện của HLV Giáp Trung Thang - một trong những người có công lớn giúp anh lần thứ 7 vô địch hệ nghiệp dư Giải vô địch muay Thái thế giới 2017 tại Belarus giữa tháng 5 vừa qua.

NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên