Mẹ bỉm sữa đánh bay chữ 'béo'

03/09/2019 16:01 GMT+7

TTO - Khi còn độc thân, yêu thích thể dục thể thao nên tôi dành nhiều thời gian tập gym sau giờ làm. Nhưng từ khi lập gia đình, có em bé, mọi thứ đảo lộn, việc không thể kiểm soát cân nặng của mình khiến tôi mặc cảm, tự ti.

Mẹ bỉm sữa đánh bay chữ béo - Ảnh 1.

Tác giả tập thể dục tại nhà - Ảnh: NVCC

Và bài toán "khỏe cho mẹ, khỏe cho bé" mà vẫn giữ được nếp sống thể dục thể thao lành mạnh như thời son sắc xem như là nhiệm vụ bất khả thi.

Dù đọc nhiều bài báo nhưng khi thấy cân nặng lên vài chục ký tôi vẫn rất sốc. Với chiều cao 1,6m, trước đây tôi chỉ nặng 50-52kg, đến sát ngày sinh con số này đã lên đến 70kg. 

Ai mang bầu sinh con đều biết nỗi cực nhọc, những vết rạn da khủng khiếp và ám ảnh về lượng mỡ dư thừa, vóc dáng của tôi bị phá vỡ mỗi tuần.

Ngày còn độc thân, mỗi ngày tôi dành cho bản thân ít nhất nửa giờ để tập thể dục, cảm giác không được tập luyện là ăn không ngon, ngủ không yên. 

Đến khi có bầu bị đe dọa sinh non, tôi không được đi lại nhiều, không dám tập thể dục, bé chào đời xong là quãng thời gian tôi phải nằm ở cử. Cân nặng tăng chóng mặt, kiêng khem đủ thứ, cộng với áp lực phải có đủ sữa nuôi con khiến tôi rơi vào trầm cảm.

Lúc đó, sự tự tin ngày nào của tôi đã biến mất. Chồng và ba mẹ đều biết tôi bị stress, trầm cảm sau sinh nên lúc nào cũng khích lệ, động viên. 

Tự đáy lòng, lúc nào tôi cũng thèm cảm giác được ướt đẫm mồ hôi sau giờ tập, thèm giấc ngủ ngon sau mỗi buổi thể dục thể thao, thèm sự hứng khởi tràn đầy năng lượng khi đón chào ngày mới.

Dù vậy, tôi vẫn phải chấp nhận việc mình béo lên nhiều. Có thể nhiều người chỉ vui miệng hay muốn trêu đùa, nhưng khi nghe hai chữ "Cương béo" tôi rất mặc cảm. 

Đến tháng thứ ba sau ngày sinh, tôi ngồi lại với chồng để tâm sự muốn giảm cân. Tôi mong muốn chồng giúp mình giảm cân để lấy lại vóc dáng, lấy lại sự tự tin trước đây.

Và để giảm cân, vợ chồng tôi lập một lộ trình riêng từ chuyện ăn uống, nghỉ ngơi và cả nhà đều quyết tâm chung để "bầu Cương" vui trở lại.

1. Chế độ ăn uống: Tôi hạn chế mức thấp nhất các loại tinh bột, chất béo không bão hòa, nói không với các loại nước có đường hóa học hay đồ hộp, tăng cường ăn nhiều rau xanh, các loại thực phẩm có chất xơ, ăn trái cây, bổ sung các dưỡng chất vitamin có lợi cho cơ thể. 

Mỗi ngày chia thành 6 bữa ăn gồm 3 bữa chính và 3 bữa phụ. Trọng lượng, hàm lượng dinh dưỡng được cân đo hợp lý, vừa đủ để không đói và đủ chất cho bé bú sữa mẹ.

2. Chế độ tập luyện thể thao: Vì cơ địa không cho phép, hạn chế để gió lùa nên tôi sắm một chiếc máy chạy bộ tại gia. Sáng - tối tập trên máy 30 phút, những ngày đầu không dễ dàng, nhưng sau đó cảm thấy khoan khoái lắm. 

Tôi mua một gói hướng dẫn tập yoga trực tuyến, mọi thứ từ mới mẻ bỡ ngỡ chuyển dần sang hứng thú, yêu thích yoga. Thực sự luyện tập thể dục thể thao không quan trọng ở điều kiện kinh tế, mà cái chính nhất là sự tích cực của bản thân.

3. Chế độ ngủ nghỉ: Ăn uống đúng giờ, đúng hàm lượng, tập luyện thể dục thể thao vừa đủ sẽ tạo nên một giấc ngủ yên lành. Hai tuần đầu tiên, do cơ thể chưa quen với nhịp điệu mới nên tôi khó ăn, khó ngủ, đau nhức ê người. Khi qua được là lúc tôi thấy cuộc đời tươi đẹp, giấc ngủ no say khiến tinh thần thoải mái.

Khi viết những dòng này, tôi vẫn là mẹ bỉm sữa của một bé gái kháu khỉnh. Tôi trở lại công việc thường ngày, nhưng với tâm thế khác xưa rất nhiều do đã giảm được khá nhiều số đo cơ thể, nụ cười trở lại khi vượt qua trầm cảm sau sinh.

Bây giờ, hai chữ "Cương béo" không gây ám ảnh, mà như là động lực để tôi tiếp tục rèn luyện cơ thể, làm đẹp bản thân. Và tôi mong muốn góp một chút cảm hứng tích cực cho những bà bầu đã - đang và sẽ làm mẹ!

Hạn chót nhận bài thi: hết ngày 15-9

Mời độc giả viết bài tham dự cuộc thi. Bài viết bằng chữ tiếng Việt, độ dài tối đa 1.000 chữ, kể lại những câu chuyện có thật, những trải nghiệm cùng thể thao của bản thân hoặc người xung quanh, có tính lan tỏa tích cực đến cộng đồng. Cuối mỗi bài viết vui lòng ghi rõ thông tin về tác giả: địa chỉ, số điện thoại và email liên hệ.

Hạn chót nhận bài thi là hết ngày 15-9-2019.

Bài thi gửi về: Báo Tuổi Trẻ, 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM, Việt Nam hoặc email: khoechominh@tuoitre.com.vn. Bài dự thi (cùng ảnh hoặc clip) gửi qua email vui lòng ghi: Bài dự thi "Khỏe cho mình - Khỏe cho gia đình".

Cụ bà 72 tuổi nâng tạ, hít đất mỗi ngày Cụ bà 72 tuổi nâng tạ, hít đất mỗi ngày

TTO - Ở tuổi 72, với bà Lauren Bruzzone, tuổi tác chỉ là con số. Hình ảnh cụ bà ngoài thất thập vui vẻ, thoải mái nâng tạ, hít đất trong phòng tập đều đặn mỗi sáng đã trở thành niềm cảm hứng vận động với bất cứ ai.

LÊ NỮ KIM CƯƠNG (Q.Tân Phú, TP.HCM)
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận