07/05/2014 16:30 GMT+7

M.C và PSG đối mặt với án phạt 50 triệu bảng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hai gã nhà giàu của bóng đá châu Âu là Manchester City (M.C) và Paris St-Germain (PSG) đang phải đối mặt với khoản tiền phạt lên đến 50 triệu bảng Anh (84,8 triệu USD) mỗi đội vì vi phạm luật Công bằng tài chính (FFP) của UEFA.

Theo Hãng tin BBC, UEFA xác định M.C, PSG cùng bảy đội bóng châu Âu khác đã không thực hiện đúng yêu cầu “hòa vốn” theo luật FFP, do đó sẽ bị phạt. Theo đó, khi dự Champions League số lượng cầu thủ các đội bóng này sẽ bị hạn chế từ 18-21 người. Một đội bóng dự Champions League thường được đăng ký 25 cầu thủ.

Các CLB trên cũng sẽ buộc phải áp mức trần bảng lương trả cho các cầu thủ. Nguồn tin của BBC Sport cho biết hiện PSG đang thương lượng với Ủy ban Kiểm soát Tài chính CLB (CFCB) của UEFA về án phạt. Theo đó PSG sẽ chấp nhận mức hạn chế 21 cầu thủ thi đấu ở Champions League.

UEFA cũng sẽ giam tiền thưởng Champions League của PSG trong vòng ba mùa giải tới, với mức trung bình lên đến 16,5 triệu bảng (28 triệu USD) mỗi mùa. Dự kiến đến thứ sáu 9-5, PSG cùng các đội bóng trên phải đạt được thỏa thuận với CFCB.

Nếu không đạt được thỏa thuận, các CLB trên có thể sẽ phải đối mặt với những án phạt “không thương lượng” từ UEFA. Khi đó, các đội bóng sẽ có quyền kháng cáo tới Tòa án Trọng tài thể thao (CAS) ở Thụy Sĩ.

Theo luật FFP của UEFA, các CLB không được phép lỗ nhiều hơn 37 triệu bảng Anh (62,8 triệu USD) trong hai mùa giải trước. Tuy nhiên trong hai mùa giải 2012-2013 và 2013-2014, M.C đã lỗ tới 149 triệu bảng (252,9 triệu USD).

Về các đội bóng Anh khác, Arsenal và Manchester United đều có lãi trong hai mùa giải qua. Chelsea bị lỗ 49,4 triệu bảng (83,8 triệu USD) năm 2013 nhưng lãi 1,4 triệu bảng (2,37 triệu USD) năm 2012 nêu được UEFA bỏ qua.

Liverpool lỗ tới 90 triệu bảng (152,7 triệu USD) trong hai năm qua nhưng không chơi ở đấu trường Champions League mùa này và sẽ chỉ phải xoay sở với luật FFP vào mùa thu năm sau.

Theo một số chuyên gia, việc PSG không thể tuân thủ luật FFP là do một hợp đồng tài trợ phức tạp và gây tranh cãi với Tổng cục du lịch Qatar. PSG cũng tranh luận với UEFA rằng tỷ lệ thuế thu nhập quá cao ở Pháp khiến CLB này khó lòng tuân thủ FFP.

Trong vòng ba năm tới, PSG sẽ phải trả thêm hơn 163,9 triêu bảng (278 triệu USD) tiền lương so với một đội bóng cùng cỡ ở Đức do chính sách thuế của Pháp. Tuy nhiên UEFA đã bác bỏ quan điểm của PSG. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên