27/07/2013 16:54 GMT+7

Mẫu thử B dương tính, Gay đối mặt án phạt nặng

THẢO NGUYÊN
THẢO NGUYÊN

TTO - Hôm nay (27-7), Cơ quan phòng chống doping Mỹ (USADA) vừa công bố kết quả mẫu thử B của Tyson Gay. do kết quả lại là dương tính nên Tyson Gay chắc chắn sẽ bị cấm thi đấu dài hạn.

Trước đó vào ngày 14-7, mẫu thử A của Tyson Gay (được lấy từ một giải đấu hồi tháng 5) đã dương tính với chất cấm. Theo luật, tại mỗi giải đấu, các vận động viên sẽ cung cấp hai mẫu thử A và B cho ban tổ chức để xét nghiệm chất kích thích.

Ngoài ra giám đốc USADA Travis Tygart cho biết một mẫu thử A khác của Tyson Gay cũng đã cho kết quả dương tính. Tuy nhiên ông Tygart không tiết lộ mẫu thử đó được lấy từ giải đấu nào. Theo nhiều báo, mẫu thử này của Tyson Gay được lấy từ giải đấu tuyển chọn đội tuyển Mỹ để tham dự Giải điền kinh vô địch thế giới tại Matxcơva, Nga trong tháng 8-2013.

Trong năm 2013, Tyson Gay là người chạy nhanh nhất ở cự ly 100m, nhanh hơn cả Usain Bolt, với thời gian 9,75 giây. Còn ở cự ly 200m, thành tích của Gay là 19,74 giây và chỉ kém mỗi Usain Bolt. Trong lịch sử cự ly 100m, Tyson Gay là người chạy nhanh thứ hai hành tinh, với thời gian 9,69 giây, chỉ kém kỷ lục thế giới 9,58 giây của Usain Bolt. Thành tích tốt nhất trong sự nghiệp của Tyson Gay là vô địch thế giới cự ly 100m năm 2007.

Sau khi có kết quả dương tính chất kích thích, Tyson Gay buồn bã nói: "Tôi không nói dối. Cơ bản tôi đã tin một người và họ đã làm hại tôi. Tôi đã phạm sai lầm lớn". Trước khi có kết quả từ mẫu xét nghiệm B, Tyson Gay đã chủ động rút tên ra khỏi danh sách tuyển Mỹ.

Ngoài Tyson Gay, thời gian qua nhiều vận động viên hàng đầu thế giới ở các cự ly ngắn cũng đã dính doping. Tuyển Jamaica có tổng cộng 5 trường hợp dương tính doping, trong đó phải kể đến nữ hoàng cự ly 200m nữ Veronica Campbell-Brown và cựu kỷ lục gia thế giới cự ly 100m nam Asafa Powell.

Cũng trong hôm nay 27-7, tại giải London Diamond League, Usain Bolt đã dễ dàng về nhất cự ly 100m với thời gian  9,85 giây. Tại giải vô địch thế giới sắp tới, tất cả những đối thủ chính của Usain Bolt đều không thể tham dự. Tyson Gay và Asafa Powell dính doping còn Yohan Blake bị chấn thương.

THẢO NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Tyson Gay doping