24/08/2010 08:08 GMT+7

"Mạnh dạn cho trẻ tiếp cận với cờ vua"

TRUNG DÂN thực hiện
TRUNG DÂN thực hiện

TT - Đây là khẳng định của đại kiện tướng Từ Hoàng Thông với Tuổi Trẻ trong cuộc trao đổi ngày 23-8 về việc phát triển cờ vua trong giới học sinh.

TT - Đây là khẳng định của đại kiện tướng Từ Hoàng Thông với Tuổi Trẻ trong cuộc trao đổi ngày 23-8 về việc phát triển cờ vua trong giới học sinh.

Đại kiện tướng Từ Hoàng Thông cho biết: “Với tình trạng thiếu thốn cơ sở vật chất của nhiều trường học hiện nay, cờ vua là môn chơi phù hợp bởi không tốn kém, đồng thời tập cho các em tư duy sáng tạo. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên mạnh dạn cho trẻ tiếp cận môn thể thao trí tuệ này và xem đây như một cách rèn luyện trí não.

Tuy nhiên cũng nên khuyến khích trẻ chơi cờ kết hợp với nhiều hoạt động ngoại khóa để làm sinh động thêm các hoạt động vui chơi giải trí của các em. Do đó ở Trường đào tạo cờ Smart Chess do tôi và người em Từ Hoàng Thái mở tại TP.HCM, ngoài cờ chúng tôi hướng tới việc mở khóa học ngắn hạn dạy các môn thể thao khác như quần vợt, bơi lội, các môn bóng, thể dục nhịp điệu...

* Anh từng được tổng thư ký Liên đoàn Cờ vua thế giới Ignatius Leong mời dạy cờ dài hạn cho học sinh ở Singapore. Gần 10 năm dạy cờ ở nước ngoài, anh cảm nhận được điều gì?

- Sau khi trừ các chi phí, mỗi tháng tôi có thể để dành gần 1.000 USD từ thu nhập dạy cờ ở Singapore. Nói ra điều này để thấy Singapore rất quan tâm đến môn thể thao trí tuệ này. Vì vậy, họ không tiếc tiền trong việc mời HLV cờ người nước ngoài về dạy.

* Theo anh, việc học cờ có ảnh hưởng đến học văn hóa?

- Về chuyện học hành, theo tôi, sẽ không ai vì đánh cờ vua mà học dốt hay bỏ học văn hóa giữa chừng. Khi còn đi học, tôi và Từ Hoàng Thái vẫn là học sinh Trường chuyên Lê Hồng Phong. Hay như sau này dù tập huấn và thi đấu triền miên nhưng kỳ thủ Lê Quang Liêm vẫn vào được đại học chính quy.

* Anh giải thích thế nào khi dư luận cho rằng phần lớn kỳ thủ có những hành động và suy nghĩ lập dị?

- Theo tôi, chuyện này cũng dễ hiểu. Không phải quơ đũa cá nắm nhưng phần lớn những người có suy nghĩ độc lập thường thấy đúng mà làm, bất chấp ý kiến mọi người xung quanh. Tuy nhiên, đó chỉ là trường hợp cá biệt đối với những “thần đồng”. Do đó sẽ không có vấn đề gì khi các bạn học sinh tìm tòi những cái mới, hợp logic trong khi chơi cờ vua.

TRUNG DÂN thực hiện

__________________

Chơi cờ vua rèn luyện tư duy sáng tạo

Theo tôi, cờ vua là trò chơi giải trí lành mạnh, nhiều khả năng sẽ lôi cuốn học sinh tham gia. Bên cạnh đó, việc chơi cờ vua đã được chứng minh là một cách tuyệt vời để phát triển trí tuệ, rèn luyện những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống như sự tập trung, khả năng tư duy sáng tạo, có trách nhiệm trước những quyết định của bản thân... Hơn nữa, chơi cờ vua theo phong trào không tốn kém nhiều chi phí cho việc đầu tư cơ sở vật chất.

Vấn đề là chúng ta sẽ khuyến khích học sinh tiếp cận với cờ thế nào. Các em có thể được học, được đến với môn cờ một cách tự nguyện và khi tìm được niềm vui từ môn này, tự các em sẽ say mê thích thú...

Kỳ thủ LÊ QUANG LIÊM

TRUNG DÂN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên