25/02/2015 05:11 GMT+7

Man City vẫn chưa đủ tầm chinh phục châu Âu

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Thất bại 2-1 trước Barcelona ngay trên sân nhà Etihad trong trận lượt đi vòng 16 đội Champions League cho thấy, gã nhà giàu thành Manchester vẫn chưa có đủ bản lĩnh cần thiết để chinh phục đỉnh cao châu Âu.

Trước trận đấu, các cầu thủ Man City rất tự tin. Họ khẳng định rằng Man City đã trưởng thành và đủ sức đánh bại Barcelona, nhất là khi đội bóng xứ Catalonia vừa thất bại bất ngờ ở La Liga trước đối thủ yếu Malaga cuối tuần qua.

Nhưng thực tế trên sân hoàn toàn khác biệt. Trong suốt hiệp một, khoảng cách về đẳng cấp và trình độ giữa hai đội thể hiện một cách rõ rệt hơn bao giờ hết.

Man City từng nhiều lần gục ngã ở đấu trường châu Âu, nhưng hiệp một trận đấu trên sân Etihad - tương tự như trận đội chủ nhà thua toàn diện Bayern Munich 1-3 hồi tháng 10-2013 - cho thấy đoàn quân của HLV Manuel Pellegrini vẫn còn kém quá xa các anh tài hàng đầu châu Âu. Việc HLV Pellegrini triển khai hai tiền đạo Edin Dzeko và Sergio Aguero trên hàng công có vẻ như là một sai lầm.

Bởi cách tốt nhất để trị tiki-taka của Barcelona luôn là xếp đông cầu thủ trên hàng tiền vệ, hạn chế tối đa những khoảng không gian. Nhưng xem cả trận có cảm giác chiến thuật không phải là nguyên nhân khiến Man City bại trận. Vấn đề là một lần nữa, các cầu thủ cũng rất nổi tiếng của Man City lại tỏ ra “cóng” trước một đối thủ lớn tại mặt trận Champions League.

Suốt 45 phút đầu tiên, Barcelona liên tục tra tấn đội chủ nhà bằng lối chơi khoáng đạt, trái ngược với sự rối rắm của các cầu thủ áo xanh. Lionel Messi một lần nữa là trung tâm trong mọi đường bóng tấn công của đội khách với những pha đi bóng đầy kỹ thuật và tốc độ không thể cản nổi. Và cuối cùng chân sút người Uruguay Luis Suarez cũng thoát ra khỏi cái bóng của thiên tài người Argentina để chứng tỏ giá trị của mình với Barcelona.

Suarez đã tận dụng tuyệt vời hai cơ hội mà anh có được sau nỗ lực đột phá của Messi. Đây mới là một Suarez sát thủ mà Barcelona đã bỏ ra tới 81 triệu euro để mua về. Bảy tháng sau khi đến sân Nou Camp, rốt cuộc cầu thủ lắm tài nhiều tật người Uruguay cũng khẳng định được vị trí của mình. Và khi có đủ sự tự tin, nhiều khả năng anh sẽ còn chơi tuyệt vời hơn nữa.

Trước một đối thủ mạnh như Barcelona, cách duy nhất để chiến thắng là tập trung cao độ và hạn chế tối đa các sai lầm. Nhưng các cầu thủ Man City không làm được điều đó. Bàn thua đầu tiên của đội chủ nhà có lỗi không nhỏ của đội trưởng Vincent Kompany. Cầu thủ người Bỉ còn suýt chút nữa đưa bóng vào lưới nhà ngay sau đó. Cả đội Man City dường như đông cứng trong sự sợ hãi.

Trong hiệp hai có lẽ Barcelona đã phần nào chủ quan. Và Man City cũng nỗ lực hơn và rút ngắn được tỷ số sau một pha phối hợp tuyệt vời. Đường chuyền của Fernando, cú chạm bóng tinh tế của David Silva và pha tăng tốc rồi dứt điểm mạnh mẽ của Aguero là cực kỳ đẹp mắt. Khi đó, lẽ ra Man City có thể làm được một điều gì đó phi thường. Nhưng rồi vẫn là bản lĩnh kém khiến họ gục ngã.

Một pha phạm lỗi thô thiển của G.Clichy đã giết chết hoàn toàn mọi hi vọng gỡ hòa của đội chủ nhà. Có lẽ đó cũng là điều không quá gây ngạc nhiên bởi Man City vẫn luôn tỏ ra bấp bênh như vậy ở đấu trường Champions League.

Có lẽ các ông chủ giàu có từ Ả Rập sẽ phải đổ thêm nhiều tiền bạc nữa để giúp Man City tìm kiếm vinh quang châu Âu. Nhưng câu hỏi là đến bao giờ các ngôi sao tài năng và có không ít kinh nghiệm của HLV Pellegrini mới thực sự rũ bỏ được cái tâm lý “cửa dưới” trước những đội bóng lớn ở đấu trường Champions League?

Chỉ khi làm được điều đó thì Man City mới có cơ hội thách thức châu Âu. 

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên