07/12/2015 12:00 GMT+7

Mahrez vươn lên từ nỗi đau mất cha

HOÀI DƯ (hoaidu@tuoitre.com.vn)
HOÀI DƯ (hoaidu@tuoitre.com.vn)

TT - Năm 15 tuổi, cậu bé nhập cư nghèo khổ sinh ra ở Pháp, mang quốc tịch Algeria Riyad Mahrez mất cha. Nhưng nỗi đau từ cái chết của cha đã trở thành động lực để tiền vệ 24 tuổi Mahrez tạo nên hành trình kỳ diệu tại Giải ngoại hạng Anh (Premier League).

Mahrez ăn mừng bàn thắng vào lưới Swansea - Ảnh: Reuters
Mahrez ăn mừng bàn thắng vào lưới Swansea - Ảnh: Reuters

Đêm 5-12 tại vòng 15 Premier League, Mahrez lập một hat-trick giúp Leicester City đá bại Swansea 3-0 trên sân khách, qua đó tái chiếm ngôi đầu bảng xếp hạng với 32 điểm. Riêng cá nhân Mahrez, anh đã có lần lập công thứ 10 ở Premier League và cùng Romelu Lukaku (Everton) xếp thứ 2 trong danh sách vua phá lưới sau Jamie Vardy (14 bàn) - đồng đội của anh ở Leicester City. Mahrez trở thành cầu thủ Algeria đầu tiên lập hat-trick ở Premier League.

Mahrez sinh ra ở Sarcelles, phía bắc ngoại ô Paris (Pháp) trong một gia đình nhập cư nghèo, cha mang quốc tịch Algeria và mẹ mang quốc tịch Morocco. Với những đứa trẻ nhập cư như Mahrez, bóng đá không chỉ là trò chơi mà còn là cơ hội đổi đời. Cha của Mahrez - ông Ahmed Mahrez - luôn muốn con trai trở thành cầu thủ bóng đá nổi tiếng và xem đó như là “giấc mơ” cả đời của ông.

Tuy nhiên, con đường trở thành ngôi sao bóng đá của Riyad Mahrez không hề dễ dàng, thậm chí có lúc rơi vào tuyệt vọng khi anh bị các nhà tuyển trạch tại Sarcelles chê “không có đủ phẩm chất” để chơi bóng đỉnh cao. Năm 2006, khi Mahrez 15 tuổi, anh đã hứng chịu mất mát lớn vì cha qua đời do bệnh tim ở tuổi 54. Ông nhắm mắt và chưa một lần nào nhìn thấy con trai chơi bóng chuyên nghiệp.

Thiếu sự dạy dỗ của cha ở tuổi vị thành niên, những tưởng Mahrez sẽ sa ngã như nhiều đám bạn nhập cư cùng trang lứa, nhưng điều ngược lại đã xảy ra. Mahrez “điên cuồng” lao vào tập luyện để bắt đầu với môn bóng đá một cách nghiêm túc. Anh bù đắp khiếm khuyết gầy gò của cơ thể, chậm chạp và tranh chấp yếu bằng nỗ lực tập luyện và lối chơi thông minh.

Nhật báo Guardian (Anh) trích lời của Mahrez: “Cha tôi luôn ủng hộ và muốn tôi trở thành cầu thủ bóng đá. Ngày ông ấy qua đời có lẽ là lúc sự nghiệp của tôi thật sự bắt đầu. Tôi nghiêm túc trong tập luyện, trong cách chơi bóng và luôn đòi hỏi mình nhiều hơn”.

Những nỗ lực không biết mệt mỏi cuối cùng cũng giúp Mahrez chơi tiến bộ ở những đội bóng nghiệp dư tại thủ đô Paris (Pháp). Sau đó, anh khoác áo CLB quê nhà AAS Sarcelles trước khi thi đấu bán chuyên nghiệp cho Quimper vào năm 2009. Không lâu sau khi đến Quimper, Mahrez được CLB Le Havre để mắt và ký hợp đồng chuyên nghiệp vào năm 2010. Chỉ một năm gắn bó với đội hình 2 Le Havre, Mahrez được đôn lên đội hình 1 và lần đầu được vinh dự đá ở Ligue 2 (Giải hạng 2 Pháp). Tại đây, anh ghi 6 bàn thắng sau 66 lần ra sân.

Đỉnh cao sự nghiệp của Mahrez bắt đầu vào tháng 1-2014 khi anh chuyển đến thi đấu cho Leicester trong bản hợp đồng có thời hạn ba năm rưỡi, và đây chính là bước ngoặt khởi đầu thành công của Mahrez sau này. Thi đấu ấn tượng trong màu áo Leicester, Mahrez bày tỏ mong muốn thi đấu cho đội bóng quê hương của cha là Algeria và sau đó trở thành nòng cốt của đội tuyển Algeria tham dự World Cup 2014.

Trở thành cầu thủ ngôi sao, hưởng lương hàng chục nghìn bảng/tuần và giúp người mẹ tần tảo thoát khỏi cảnh nghèo túng nhưng có lẽ với Mahrez, điều hạnh phúc hơn cả là anh đã hoàn thành ước nguyện của cha. Đó là trở thành cầu thủ chuyên nghiệp và khoác lên mình chiếc áo đội tuyển Algeria.

HLV Mourinho thừa nhận “hết cửa” dự Champions League

Phát biểu sau trận Chelsea thua Bournemouth 0-1 ở vòng 15 Premier League rạng sáng 6-12 (giờ VN), HLV Jose Mourinho thừa nhận đội bóng của ông xem như hết cửa đoạt vé dự Champions League mùa sau.

Hãng tin BBC dẫn lời HLV Mourinho: “Mục tiêu của Chelsea là kết thúc mùa giải với vé dự Champions League. Tuy nhiên sau trận đấu với Bournemouth, có lẽ chúng tôi nên nghĩ về tốp 6 ở cuối mùa bóng với một vé dự Europa League. Tôi không nghĩ đội bóng sẽ phải vật lộn với cuộc chiến trụ hạng, bất chấp việc chỉ hơn các đội bóng ở khu vực rớt hạng 3 điểm”.

Kết quả bóng đá châu Âu

Vòng 15 Giải vô địch Ý: Inter - Genoa: 1-0, Bologna - Napoli: 3-2, Atalanta - Palermo: 3-0, Fiorentina - Udinese: 3-0, Frosinone - ChievoVerona: 0-2, Hellas Verona - Empoli: 0-1.

Vòng 14 Giải vô địch Tây Ban Nha: Granada - Atletico Madrid: 0-2, Valencia - Barcelona: 1-1, Deportivo La Coruna - Sevilla: 1-1, Real Betis - Celta Vigo: 1-1, Real Sociedad - Eibar: 2-3, Villarreal - Rayo Vallecano: 2-1.

Vòng 15 Giải vô địch Đức: Stuttgart - Werder Bremen:1-1.

HOÀI DƯ (hoaidu@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên