01/04/2018 10:10 GMT+7

Lúng túng với việc thử doping

T.PHÚC
T.PHÚC

TT - Lần đầu tiến hành thử doping, cuộc đua xe đạp Cúp truyền hình TP.HCM đã khiến các HLV, VĐV gặp lúng túng.

Các tay đua xe đạp. Ảnh: M.Q
Các tay đua xe đạp. Ảnh: M.Q

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Văn Phú - phó ban tổ chức thường trực cuộc đua - cho biết: “Các chuyên gia của Hiệp hội Phòng chống doping có thể xuất hiện bất cứ khi nào và chọn ngẫu nhiên VĐV để kiểm tra. Việc thử doping do Trung tâm Phòng chống doping thế giới (WADA) quản lý, ban tổ chức cuộc đua không thể can thiệp”.

Các mẫu thử sẽ được gửi sang Thái Lan xét nghiệm. Dù từ ban tổ chức đến các đội đều ủng hộ việc thử doping để đảm bảo sự công bằng trong thi đấu, nhưng do còn mới mẻ đối với xe đạp VN nên việc lúng túng của các HLV, VĐV là điều khó tránh khỏi.

HLV Đỗ Thành Đạt (đội Anh Văn Hội Việt Mỹ TP.HCM) cho biết: “Cái khó là các đội đua không có bác sĩ đi kèm nên sẽ rất phiền khi VĐV bị cảm sốt hay té ngã cần uống thuốc. Các chuyên gia phòng chống doping yêu cầu VĐV tự cập nhật danh mục chất cấm để tránh. Vì thế, tôi căn dặn VĐV không được tự tiện uống thuốc, mà phải báo qua HLV hoặc đi hỏi các chuyên gia doping”.

Trong khi đó, HLV Trần Văn Quýt của đội Dược Domesco Đồng Tháp - người từng dẫn dắt tuyển xe đạp VN thi đấu quốc tế - nói: “Khi lấy mẫu thử, nhân viên phòng chống doping sẽ yêu cầu VĐV liệt kê thuốc đang sử dụng hoặc toa bác sĩ để họ chú thích lại”. Theo ông Quýt, cái khó của VĐV xe đạp là đến nơi nào sẽ ăn ở đó nên khá phức tạp, bệnh thì cứ mua thuốc uống mà ít khi có toa bác sĩ nên khó kiểm soát hết. “Do đó để đề phòng, tôi yêu cầu VĐV mua thuốc uống phải có vỉ hoặc toa bác sĩ” - ông Quýt nói.

Làng xe đạp VN vẫn chưa quên chuyện tay đua Nguyễn Trường Tài bị dính doping tại Giải xe đạp quốc tế Tour de Singkarak 2013 ở Indonesia. Mẫu xét nghiệm A của Tài có chất prednisone. Nhưng sau đó anh được giải oan bởi đây chỉ là một thành phần trong thuốc chống viêm, dị ứng.

Trường Tài chia sẻ: “Sau tai nạn đó, tôi luôn thận trọng và thường cập nhật danh mục chất cấm của WADA. Nếu bệnh hoặc lỡ bị té ngã cần dùng thuốc thì phải xem có chất cấm hay không. Nhưng do danh mục này quá dài, mỗi năm lại có thêm nhiều chất cấm mới nên khó nhớ hết được”.

Lê Nguyệt Minh giành áo xanh

Ngày 31-3, tay đua Lê Nguyệt Minh (đội Minh Giang TP.HCM) đã đoạt áo xanh sau chặng 3 cuộc đua xe đạp Cúp truyền hình TP.HCM 2018 từ TP Lạng Sơn đến Hà Nội dài 145km. Áo vàng vẫn thuộc về tay đua người Pháp Loic Desriac (đội Bike Life Đồng Nai) với thành tích 4 giờ 30 phút 53,97 giây.

Ngày 1-4, các tay đua thi đấu chặng 4 vòng quanh hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) với lộ trình 42,5km. (T.P.)

T.PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: xe đạp doping