04/04/2013 10:04 GMT+7

Lực sĩ 19 tuổi Thạch Kim Tuấn: Vươn lên từ gian khó

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Bắt đầu từ tuần này, mỗi thứ năm hằng tuần, Tuổi Trẻ phối hợp với Đài truyền hình TP.HCM (HTV) và Công ty cổ phần SPM - nhãn hàng MyVita cùng thực hiện tuyến bài “Đường đến vinh quang”.

VxkOhf8B.jpgPhóng to
Nỗ lực tập luyện đã giúp Kim Tuấn đi đến thành công hôm nay - Ảnh: T.P.

Mỗi VĐV được chọn giới thiệu chân dung sẽ được trao 15 triệu đồng tiền mặt và 5 triệu đồng là những sản phẩm của MyVita.

Tuổi thơ côi cút

Từ một trẻ mồ côi thiếu ăn, thiếu mặc, Thạch Kim Tuấn đã trở thành lực sĩ cử tạ hàng đầu châu Á và có một cuộc sống ổn định.

Nhắc lại thời thơ ấu của mình, gương mặt Kim Tuấn vẫn còn phảng phất nỗi buồn. “Có lẽ trời không thương...” - Kim Tuấn thoáng ngập ngừng trước khi bắt đầu câu chuyện với chúng tôi... Kim Tuấn kể: “Tôi là con út trong gia đình có bốn chị em tại Bình Thuận. Từ khi mới lọt lòng, do cha tôi bỏ mặc gia đình nên mẹ tôi phải dắt díu bốn chị em tôi vào TP.HCM tìm kế sinh nhai. Làm đủ nghề để nuôi con nhưng hơn một năm sau, mẹ tôi cũng vĩnh viễn ra đi vì tai nạn giao thông”.

Kể từ đó, bốn chị em Kim Tuấn nương tựa lẫn nhau mà sống. Hai anh lớn nghỉ học, đi làm thuê làm mướn nhưng nguồn kinh tế chính vẫn là gánh trái cây của chị hai Thạch Thị Giáng Hương (lúc đó mới 16 tuổi) rong ruổi bán trên đường phố. Bốn chị em lang bạt khắp nơi trong TP. Cứ mỗi khi vật giá leo thang, giá nhà trọ tăng lên, bốn chị em phải dạt ra ngoại thành để có thể thuê được nhà giá rẻ.

Lớp 6, Kim Tuấn cũng bỏ học và gần như lêu lổng đến năm 13 tuổi. Nhưng đúng lúc đó, Kim Tuấn lại có ngã rẽ bất ngờ trong cuộc đời. Đó là khi một anh trong xóm trọ nghèo tại quận Gò Vấp thấy Kim Tuấn lêu lổng đã rủ đi tập cử tạ với lời hứa “tập tốt sẽ có tiền”. Kim Tuấn kể: “Nghe lời rủ, tôi gật đầu như cái máy, không nghĩ ngợi nhiều. Tôi chỉ muốn làm bất cứ cái gì để có ít tiền phụ gia đình hoặc ít ra đủ lo cho bản thân mình để giảm gánh nặng cho chị”.

Nỗ lực vượt qua số phận

x2O9ROsN.jpgPhóng to
Thạch Kim Tuấn bên bộ sưu tập huy chương của mình - Ảnh: T.P.

Và lời rủ tình cờ đó cộng với sự khổ luyện, Kim Tuấn đã trở thành ngôi sao trong làng thể thao VN hôm nay. Kim Tuấn nói: “Ý thức được khó khăn của bản thân và gia đình, tôi phải phấn đấu nhiều hơn mọi người. Trong lúc các bạn trong đội chỉ tập hai buổi/ngày, tôi tranh thủ tập thêm buổi tối để có thể đạt thành tích tốt”. Có năng khiếu cộng với sự nỗ lực tập luyện, sau hơn một năm Kim Tuấn đã bất ngờ giành HCĐ hạng cân 50kg tại Giải vô địch quốc gia 2006. Thành tích này giúp Kim Tuấn có được tiền “lương cứng” khoảng 700.000 đồng/tháng, một số tiền vừa đủ để anh ăn uống phục vụ việc tập luyện.

Ngày ấy, Kim Tuấn phải bỏ tiền túi hằng ngày đón xe buýt đi hơn 10km từ nhà đến nơi tập luyện vào buổi sáng và đón chuyến trễ nhất trong ngày để trở về. Sau đó, anh dành dụm tiền mua được một chiếc xe đạp để đi tập, vừa tiết kiệm chi phí vừa chủ động trong việc di chuyển.

Đến nay, Kim Tuấn cũng không thể thống kê mình giành được bao nhiêu huy chương ở các giải đấu trong nước và quốc tế. Anh chỉ nhớ lần đầu tiên thi đấu quốc tế tại Thái Lan đã đoạt ngay HCB trẻ Giải vô địch thế giới 2009. Sau đó, thành tích ấn tượng nhất của Kim Tuấn là HCV giải trẻ Olympic 2010.

Bảng thành tích ấn tượng này đã nâng “lương cứng” của Kim Tuấn lên hơn 10 triệu đồng/tháng, cùng nhiều khoản tiền thưởng huy chương khác. Cố gắng dành dụm, anh đã mua được căn nhà cấp 4 trên đường số 10, quận Gò Vấp vào giữa năm ngoái. Căn nhà tuy nhỏ, nằm trong con hẻm sâu quanh co và cũng không có gì quý giá ngoài bộ máy vi tính cũ nhưng đối với cậu bé từng thiếu ăn thiếu mặc như Kim Tuấn, đó là một “gia sản” đồ sộ.

Hiện Kim Tuấn đang theo học văn hóa mỗi buổi tối tại Trường giáo dục thường xuyên Hậu Giang. Anh nói phải nỗ lực học để có một tương lai tốt đẹp hơn sau nghiệp thể thao.

* Mời bạn đọc và khán giả xem câu chuyện vượt khó của Thạch Kim Tuấn trên kênh HTV7 lúc 9g sáng thứ bảy 6-4.

Vài nét về Thạch Kim Tuấn

* Sinh ngày: 17-12-1994.

* Nơi sinh: huyện Hàm Tân, Bình Thuận.

* Thành tích nổi bật:

Năm 2009: giành 3 HCB hạng cân 50kg Giải vô địch cử tạ trẻ thế giới tại Thái Lan ngay lần đầu tiên thi đấu quốc tế.

Năm 2010: đoạt HCV Giải trẻ Olympic hạng cân 56kg và lần đầu tiên trong sự nghiệp lên ngôi vô địch quốc gia.

Năm 2011: đoạt 1 HCB, 2 HCĐ tại Giải vô địch cử tạ trẻ thế giới tại Malaysia. Sau đó, Kim Tuấn giành 3 HCV hạng cân 56kg tại Giải vô địch cử tạ trẻ châu Á với thành tích tổng cử 277kg và phá hai kỷ lục trẻ châu Á (cử giật và tổng cử), đồng thời bảo vệ được chức vô địch quốc gia.

“Muốn chia sẻ nhiều hơn với các VĐV”

Đó là ý kiến của ông Quách Châu Anh Duy, giám đốc tiếp thị Công ty SPM - nhãn hàng MyVita, về ý tưởng thực hiện tuyến bài “Đường đến vinh quang”. Ông nói: “Chương trình này nhằm tôn vinh các VĐV chuyên nghiệp VN, qua đó giúp hỗ trợ tinh thần và vật chất cho họ.

Bên cạnh đó, chương trình cũng sẽ giúp bạn đọc và khán giả có thể chia sẻ và hiểu hơn về hoàn cảnh, cuộc sống hằng ngày của một số gương mặt VĐV. Thông qua báo Tuổi Trẻ và HTV, với tư cách là một người hâm mộ, tôi muốn gửi lời tri ân đến tất cả những VĐV đã ngày đêm tập luyện để mang vinh quang về cho Tổ quốc”.

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên