07/01/2016 11:17 GMT+7

Lửa trên khán đài MuangThong

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)

TT - Sau những trận thua Thái Lan, cổ động viên Việt Nam lại tự hỏi: bóng đá Thái hiện như thế nào? Họ đào tạo cầu thủ trẻ ra sao? Để trả lời câu hỏi trên, phóng viên Tuổi Trẻ đã đến Thái Lan tìm hiểu cách làm bóng đá chuyên nghiệp của người Thái...

Những cửa hàng bán đồ lưu niệm ở sân vận động - Ảnh: H.Đ.
Những cửa hàng bán đồ lưu niệm ở sân vận động - Ảnh: H.Đ.

Hôm 13-12-2015, chúng tôi đến sân SCG MuangThong để theo dõi trận MuangThong United tiếp CLB Nakhon Ratchasima ở lượt trận cuối của Thai Premier League 2015. Đây không phải là một trận đấu có ý nghĩa về mặt thành tích khi MuangThong đã cầm chắc vị trí thứ hai trong khi Nakhon yên vị ở vị trí thứ tám dù kết quả có thế nào.

Nhưng rồi chúng tôi đã phải bất ngờ vì trận đấu không hề tỏ ra nhàm chán như một trận “cờ tàn”.

Ngày hội bóng đá cuối tuần

18g bóng lăn, nhưng mới khoảng 15g những đoàn áo đỏ truyền thống của đội chủ nhà đã bắt đầu tràn ngập khu vực bao quanh sân vận động SCG MuangThong. Họ háo hức cho trận đấu sắp tới của đội nhà chẳng khác gì một trận chung kết. Nào cờ, nào trống, nào những tiếng hò hét, thậm chí có cả... M.C bắt loa hô hào ở quầy bán vé.

Đến khoảng 16g, các quầy bán vé ở sân MuangThong đã kín đặc những dãy người xếp hàng chờ đợi. Mức vé thấp nhất là 120 baht (khoảng 75.000 đồng) không đắt, nhưng cũng chẳng phải là rẻ đối với một trận đấu không còn ý nghĩa trên bảng xếp hạng. Một ấn tượng đặc biệt đối với chúng tôi: trong số cả ngàn người chen chúc xếp hàng chờ mua vé, không chỉ có thanh niên, những người đàn ông ồn ào, mặt mày sơn vẽ - hình ảnh quen thuộc của những thành viên thuộc các hội CĐV cuồng nhiệt - mà còn có cả nhiều gia đình với đầy đủ cha mẹ con cái dắt díu nhau đến sân.

Thawatchai, một người đàn ông dắt theo vợ và hai con nhỏ đến đây xem bóng đá, cho biết: “Thật lòng thì trong gia đình chỉ có mình tôi mê bóng đá. Nhưng tôi vẫn dẫn theo gia đình đến đây mỗi tuần vì nơi này giống như một ngày hội vậy. Cứ đến cuối tuần là lại đông vui, nhộn nhịp và có nhiều thứ giải trí”.

Quả thật như những gì ông Thawatchai nói, cách quầy bán vé không xa là một không khí lễ hội thật sự. Dù chỉ gói gọn trong một khoảnh đất không quá rộng, CLB MuangThong vẫn tổ chức được cho người hâm mộ đến sân với nhiều hoạt động giải trí thú vị, điển hình như các quầy trò chơi thử tài sút bóng vào lưới cách điệu với phần thưởng đơn giản là một tấm băng đeo đầu hoặc chiếc gậy hơi cổ vũ.

Bên cạnh các quầy trò chơi và những cửa hàng ăn uống vốn luôn tấp nập người, một khu vực cũng thu hút không ít CĐV đến là các cửa hàng bán đồ lưu niệm. Một chiếc áo đấu chính thức của MuangThong United có giá 1.000 baht (khoảng 630.000 đồng), nhưng quầy hàng vẫn cứ đông nghẹt với thường xuyên 20-30 khách vào mỗi thời điểm trong vòng ba giờ trước trận đấu. Và có đến cả thảy ba cửa hàng như vậy.

Sự cuồng nhiệt trên khán đài sân vận động SCG MuangThong - Ảnh: H.Đ.
Sự cuồng nhiệt trên khán đài sân vận động SCG MuangThong - Ảnh: H.Đ.

Khán đài sôi động

18g, bóng bắt đầu lăn. Kể từ đó chúng tôi được chìm trong bầu không khí vô cùng sôi động của hơn 10.000 CĐV trên khán đài. Khắp các khán đài A, B, C và D là sự cổ vũ nhiệt tình của những người hâm mộ mặc áo màu đỏ - đen.

Sự cổ vũ đó không hề giảm đi tính cuồng nhiệt sau bàn thắng mở tỉ số sớm ngay từ phút thứ 8 của các cầu thủ đội khách Nakhon Ratchasima. Và nhanh chóng sau đó, niềm tin của các CĐV MuangThong United được đền đáp với liền hai bàn thắng của đội nhà, khiến tình thế được đảo ngược. Nhưng ở phía đối diện, các cầu thủ Nakhon Ratchasima cũng chẳng hề sờn lòng. Phút thứ 59 họ gỡ hòa, đẩy thế trận lên mức cao trào chẳng kém gì một trận quyết đấu sinh tử.

Đến lúc này thì thật khó để chúng tôi vẫn còn giữ suy nghĩ về một trận đấu vô thưởng vô phạt nữa. “Vô thưởng vô phạt” - đó chỉ là khái niệm về mặt điểm số ở giải. Còn nếu nhìn vào thái độ cuồng nhiệt của CĐV, ai cũng hiểu vì sao các cầu thủ phải nỗ lực chạy đến những phút cuối cùng của trận đấu. Hơn 1.000 CĐV Nakhon Ratchasima đã vượt 200km để đến sân đấu của đối thủ và họ được đền đáp xứng đáng.

Cuối cùng hồi còi của trọng tài cũng vang lên, chấm dứt một trận đấu mãn nhãn, màn chào tạm biệt ấn tượng dành cho khán giả cuối mùa giải của hai đội. Cầu thủ hai đội đi một vòng quanh khán đài chào khán giả, và chúng tôi lại được chứng kiến thêm những khoảnh khắc dâng trào cảm xúc khác.

Không chỉ chào đón đội nhà, các khu vực khán đài còn dành sự ủng hộ nhiệt liệt cho cả đội đối phương. “Bụp” một tiếng, khu vực khán đài D của CĐV MuangThong trong hội CĐV “Ultra” (cực đoan) lóe lên ánh lửa, những quả pháo sáng được đốt, sau đó là bắn tung lên trời. Những quả pháo tiếp tục được mở sau đó khiến khán đài D chìm ngập trong cảnh khói lửa mịt mù.

Lực lượng an ninh nhanh chóng xuất hiện quanh khu vực này nhưng trái với dự đoán của chúng tôi, không hề có sự can thiệp nào cả. Những quả pháo vẫn cứ được đốt, được bắn tung lên trời trong tiếng cười sảng khoái của nhiều người. Bên dưới sân đấu, cầu thủ thản nhiên ngồi nghỉ mệt, một số còn đứng theo dõi CĐV bằng sự thích thú.

Sau trận đấu, chúng tôi hỏi tiền đạo Cleiton Silva của đội MuangThong về hình ảnh này, cầu thủ người Brazil vui vẻ trả lời: “Ở Brazil cũng thế thôi, luôn có một chút nới lỏng luật lệ ở những trận cầu thế này. Trừ khi là xô xát, đánh nhau, còn đây chỉ là ăn mừng thôi mà, phải để cho khán giả được làm điều họ thích chứ”.

Đã từng may mắn được đặt chân đến Anh để xem Premier League, chúng tôi cảm thấy Thai-League gần như là một phiên bản hai của giải đấu xứ sương mù (dĩ nhiên kém hơn về trình độ chuyên môn). Thai Premier League, tên giải đấu, đã cho thấy tham vọng thật sự muốn biến giải bóng đá nội địa trở nên hấp dẫn, sôi động như Giải ngoại hạng Anh (Premier League) của những người quản lý bóng đá Thái.

Đặc biệt, điều giống nhất là khán giả thật sự được xem là thượng đế khi họ được làm những điều mình thích, được cung cấp những dịch vụ giải trí sôi động nhất, tốt nhất... Và đó cũng là sự khác biệt lớn nhất giữa Thai-League với V-League.

Nhiều dịch vụ ở sân bóng

Trên khán đài 18.000 chỗ ngồi của sân SCG MuangThong có khoảng 1.000 chỗ ngồi dành cho khu vực VIP ở trên cùng. CĐV mua vé vào khu vực này bỏ ra 500 baht (khoảng 310.000 đồng) và sẽ được ngồi trong phòng máy lạnh, được phục vụ nước giải khát và một số loại thức ăn nhanh. Chính việc tạo ra nhiều tiện nghi khác nhau này đã giúp thành phần CĐV đến xem bóng đá ở Thai Premier League trở nên đa dạng hơn.

________________

Kỳ tới: “Manchester United” của Thái Lan

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên