24/08/2015 05:45 GMT+7

London “nóng” với trận Arsenal 
- Liverpool

GIÁNG UYÊN (Từ London)
GIÁNG UYÊN (Từ London)

TT - Liverpool đến làm khách trên sân Emirates của Arsenal (*) ở vòng 3 Giải ngoại hạng Anh (Premier League) với thành tích thắng và giữ sạch lưới cả hai trận đầu giải, nhưng lịch sử chống lại họ khi trong vòng 15 năm trở lại họ chỉ thắng đúng một trận trên sân nhà các pháo thủ.

Tiền đạo Oliver Giroud - ngôi sao được CĐV Arsenal chờ đợi trong trận gặp Liverpool - Ảnh: Reuters
Tiền đạo Oliver Giroud - ngôi sao được CĐV Arsenal chờ đợi trong trận gặp Liverpool - Ảnh: Reuters

Trận thắng duy nhất đó diễn ra vào một ngày tháng 8 cách đây bốn năm, nhưng cũng phải đợi đến khi Frimpong của Arsenal bị thẻ đỏ đuổi khỏi sân và Ramsey đá phản lưới nhà thì đội bóng vùng Merseyside mới có 3 điểm. Đó cũng là tháng ác mộng của HLV Wenger khi sau đó một tuần các học trò của ông thua thảm 2-8 trên sân Old Trafford của Manchester United. Nhưng Arsenal đã có nhiều thay đổi kể từ những ngày đen tối đó, chiêu mộ thêm cầu thủ đẳng cấp thế giới, và sân Emirates vẫn tiếp tục làm The Kop hoang mang mỗi khi đến làm khách.

Lần gặp gỡ gần đây nhất của hai đội vào tháng 4 năm nay kết thúc với tỉ số 4-1 cho đội chủ nhà Arsenal với bàn ấn định tỉ số của Giroud vào phút 90, và các CĐV áo đỏ bắc London hát đoạn điệp khúc cuối bài Hey Jude nhưng thay “Hey Jude” bằng “Giroud”. Ở Anh ai cũng biết bài này của ban nhạc The Beatles đến từ Liverpool, vì vậy các CĐV Liverpool càng giận tím mặt.

Vòng đấu này là trận đấu thứ 100 trong màu áo Arsenal ở Premier League của tiền đạo người Pháp. Giroud đã ghi được 42 bàn trong 99 trận đấu cho các pháo thủ, nếu ghi được hat-trick vào rạng sáng mai, anh sẽ vượt qua ngôi sao người Togo Adebayor để trở thành người ghi bàn nhiều thứ ba cho Arsenal trong 100 trận đầu tiên, chỉ sau hai huyền thoại Thierry Henry và Ian Wright.

Nhưng có vẻ như hat-trick vào lưới Liverpool là “chuyện nằm mơ cũng khó thấy” đối với Giroud bởi lần duy nhất anh ghi ba bàn trong một trận cho Arsenal là trận giao hữu thắng đội tuyển VN 7-1 trên sân Mỹ Đình. Trận đấu đó diễn ra cách đây hai năm, Giroud và đồng đội đổ mồ hôi đầm đìa trong cái nắng mùa hè nhiệt đới, trong khi những trận diễn ra trong điều kiện thi đấu tốt hơn, Giroud lại không làm được. Nhưng nên nhớ Van Persie mất bảy năm mới có 

hat-trick đầu tiên cho các pháo thủ, còn tiền đạo người Nga Arshavin chỉ sau trận ra quân đầu tiên cho Arsenal đã làm được điều này, vì vậy việc ghi được hat-trick còn nằm ở “duyên” trận đấu chứ không phải mốc duy nhất đánh giá cầu thủ đẳng cấp hay không.

Trong buổi họp báo trước trận đấu, HLV Rodgers (Liverpool) cho biết ông đã tìm được bí quyết thắng Arsenal trên sân khách, bằng cách “chế ngự không gian” chứ không chú trọng đến việc “kiểm soát bóng”, vì theo nghiên cứu của ông, trong mười trận Arsenal thua sân nhà gần đây nhất, đội khách giành chiến thắng chỉ với trung bình kiểm soát bóng 43% và rất ít cú sút về phía khung thành Arsenal. Vì vậy, ông sẽ thay đổi chiến thuật, chuyển sang phòng ngự chặt, nhường quyền kiểm soát bóng cho các học trò ông Wenger và ghi bàn nhờ phản công.

Tuy thắng cả hai trận đầu mùa cùng tỉ số 1-0 nhưng ông Rodgers bị các chuyên gia chê đã “quên đi khởi nguồn bóng đá của chính mình” khi cho Liverpool đá kiểu “chắc cú”, xem trọng kết quả hơn lối chơi. Thời còn làm HLV Swansea và những năm đầu ở Liverpool, Rodgers được hâm mộ vì lối chơi bóng hấp dẫn đẹp mắt, nhưng có lẽ kết quả xếp thứ 6 giải mùa trước đã làm ban lãnh đạo đội bóng sốt ruột dẫn đến việc ông thay đổi cách chơi.

Dù HLV Rodgers có nói thế nào chăng nữa, các chuyên gia bình luận cũng như công ty cá cược đều đặt cửa Arsenal thắng trận. Đội bóng áo đỏ bắc London đã tạm qua cơn sốc thua West Ham để thắng Crystal Palace trận thứ hai tại Premier League trên sân Selhurst Park vốn khó chơi đã từng nhấn chìm những đội lớn như Man City hồi tháng tư hoặc Chelsea vào năm ngoái.

Tỉ số 1-0 cho Arsenal là kết quả được dự đoán nhiều nhất. Nhưng với những trận đấu căng thẳng như thế này, chuyện gì cũng có thể xảy ra. 

__________

(*) Trận Arsenal - Liverpool ở vòng 3 Premier League dự kiến được THTT trên các kênh BTV5, Bóng đá TV và K+1 lúc 2g ngày 25-8.

GIÁNG UYÊN (Từ London)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên