23/05/2016 09:09 GMT+7

Lời nhắc của sự sống

PHẠM VŨ
PHẠM VŨ

TTO - 22-5 ngỡ đã là một ngày bình yên với nắng rải nhẹ trên đầu và cờ hoa khắp nơi chào mừng cử tri đi bầu cử.

22-5 ngỡ đã là một ngày bình yên với nắng rải nhẹ trên đầu và cờ hoa khắp nơi chào mừng cử tri đi bầu cử. Với những phật tử, ngày này còn là ngày Phật đản với lời cầu nguyện an bình đến với muôn người. Thế rồi những cảm giác ấy tan biến trước những hình ảnh kinh hoàng từ vụ tai nạn khiến hai xe khách cháy trụi ở Bình Thuận.

4g sáng, hẳn đa số hành khách vẫn còn đang say ngủ, nếu có ai thao thức thì là thao thức chờ đợi một buổi sáng với những điều mới mẻ, những dự định sau hành trình hàng trăm cây số. Không có ai nghĩ đến tai nạn. Nhưng tai nạn khủng khiếp đã xảy ra.

Cầu siêu cho người tử nạn, cứu chữa cho người bị thương, trợ giúp thân nhân... Tất cả những việc ấy đều không ý nghĩa và cần thiết bằng tìm ra nguyên nhân và lời giải để làm sao kéo giảm được mức thiệt hại do tai nạn giao thông, mức thiệt hại mà từ nhiều năm nay người đọc, người nghe chỉ có thể so sánh với chiến tranh.

Đây đã là tai nạn khủng khiếp, tang thương lần thứ bao nhiêu trên những quốc lộ? Nguyên nhân có thể từ tài xế, từ xe khách, xe tải, xe máy? Nhưng không thể không có một phần nguyên nhân từ con đường quốc lộ, nơi mà xe đạp, xe máy, ôtô, xe khách, xe tải nườm nượp hai chiều phải chia nhau từng mét đường.

Đường quốc lộ là huyết mạch lưu thông nhưng lại đoạn rộng - đoạn hẹp, đoạn có dải phân cách - đoạn không, đoạn có đèn - đoạn tối đen, đoạn giới hạn tốc độ kiểm soát gắt gao khiến hàng xe xếp hàng “rùa bò” để rồi qua trạm tài xế lại hối hả vượt mặt nhau bù lại thời gian đã mất...

Đường cao tốc riêng biệt từng làn xe, chỉ dành cho ôtô đảm bảo tốc độ cao ổn định vẫn cứ là một giấc mơ ngắt quãng. Bao giờ thì những đoạn cao tốc được nối liền thông suốt để giải phóng những căng thẳng của tài xế, giảm bớt nguy cơ tai nạn cho hành khách? Chưa đủ cao tốc thì quốc lộ vẫn là một lựa chọn, xe khách vẫn là một lựa chọn.

Nếu các hãng xe mỗi ngày đều phải cố gắng tìm cách nâng cấp dịch vụ để làm vừa lòng hành khách, thì quốc lộ cũng phải mỗi ngày mỗi được mở rộng, được phân làn, đặt dải phân cách, chiếu sáng... để an toàn hơn với các loại xe. Giải pháp kỹ thuật phải đi trước lời kêu gọi tài xế “hãy lái xe bằng cả trái tim”.

Đó cũng hẳn là một trong những hi vọng của những lá phiếu bầu hôm nay: mọi cuộc đời được bảo vệ, mọi cơ hội đều công bằng, mọi ước mơ được tiếp sức, mọi quyền công dân được tôn trọng.

“Đặt mình vào vị trí người dân” như lời yêu cầu cán bộ của Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đang làm nức lòng dân; đặt mình vào vị trí người dân sẽ có rất nhiều điều phải làm, phải thay đổi... nhưng mọi thứ vẫn chưa thay đổi nhiều lắm.

Tin xấu trong “ngày hội non sông” có một tác dụng nhắc nhở về sự mong manh của cuộc sống và về những gửi gắm vào lá phiếu mang giá trị sự sống như thế.

PHẠM VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên