22/11/2015 02:30 GMT+7

“Lối đá nhỏ của U-21 HAGL vẫn manh mún”

NGUYÊN KHÔI ghi
NGUYÊN KHÔI ghi

TT - Đó là nhận xét của HLV Lê Thụy Hải sau khi xem trận U-21 Hoàng Anh Gia Lai thua U-19 Hàn Quốc 0-1 vào tối 20-11. Và đây là những nhận xét của ông Hải:

Lối chơi quá ham rê dắt khiến Công Phượng (áo trắng) nhiều lần bị “kẹt” trong vòng vây các cầu thủ U-19 Hàn Quốc - Ảnh: N.K.
Lối chơi quá ham rê dắt khiến Công Phượng (áo trắng) nhiều lần bị “kẹt” trong vòng vây các cầu thủ U-19 Hàn Quốc - Ảnh: N.K.

So với thời HLV Guillaume Graechen dẫn dắt cách đây một năm, các cầu thủ HAGL cho thấy sự tiến bộ về mặt cá nhân sau khi được cọ xát và trưởng thành từ V-League 2015. Họ tự tin hơn, dám chơi hơn. Điều này có thể thấy rõ khi họ dám cầm bóng, dám phối hợp với nhau trong phạm vi rất hẹp và trong lúc bị đối phương vây; 3-4 người vẫn dám tấn công trước 4-5 người của U-19 Hàn Quốc. Tuy nhiên, nhiều cầu thủ HAGL vẫn chơi theo bản năng. Đó là cầm bóng nhiều và rườm rà. Dù dám cầm bóng vì kỹ thuật tốt nhưng các cầu thủ HAGL cũng cần phải mang theo sự hiệu quả. Từ điều này dẫn đến lối đá nhỏ của HAGL vẫn manh mún trong tấn công và không có đột biến.

Hàng tiền vệ của U-21 HAGL đan bóng để làm cho đối phương rối lên và đôi lúc làm cho đối thủ trở nên vội vàng. Nhưng đó là cách chơi trước đội bóng yếu hơn. U-19 Hàn Quốc không phải là đối thủ như vậy. Trong khi các cầu thủ U-21 HAGL đan bóng, các cầu thủ U-19 Hàn Quốc đủ thời gian để lùi về nên hàng tấn công của U-21 HAGL trở nên bế tắc trong việc tìm đường vào khung thành đối thủ.

Thêm vào đó, khi lôi kéo được đối phương vào một chỗ, các cầu thủ HAGL lại không biết chuyển hướng tấn công để dứt điểm ghi bàn. Cả trận đấu, tôi chỉ thấy mỗi tình huống có thể gây đột biến khi tiền vệ Tuấn Anh từ giữa sân chuyền bóng cho tiền đạo Văn Toàn dứt điểm vọt xà trong vòng cấm. Những tình huống chuyền bóng như thế này cần nhiều hơn. Đây là điều mà tôi mong U-21 HAGL phải thay đổi.

Hãy nhìn đối thủ để thấy rõ hơn điều này. Nhỏ tuổi hơn, U-19 Hàn Quốc đá đơn giản, khi cướp được bóng, họ chuyền ngay và biết cách tạo nên đột biến. 1-2 đường chuyền đầu nhìn có vẻ không có gì là nguy hiểm nhưng họ lại bất ngờ tung đường chuyền xé toang hàng thủ đối phương. Với lối chơi đó, U-19 Hàn Quốc có nhiều cơ hội ghi bàn trước HAGL nhưng may mà họ lại dứt điểm không tốt ngay cả khi trước mặt là khung thành trống.

Theo tôi, trận này Công Phượng cũng chỉ có thế. Cậu ấy không vượt lên được bởi lối chơi ham rê dắt, thi đấu khá rườm rà và không hiệu quả. Nhưng thật lạ, tôi chẳng thấy ai yêu cầu Công Phượng phải thay đổi lối chơi của mình.

Do đó, Công Phượng đi Nhật thi đấu sẽ tốt hơn rất nhiều. Ở Nhật, Công Phượng buộc phải thi đấu theo lối chơi của đội bóng. Nếu vẫn cứ ham cầm bóng, chơi rê dắt như thế, có thể Công Phượng sẽ bị đào thải ngay. Điều này có thể giúp Công Phượng thay đổi được lối chơi không hiệu quả như hiện nay.

Coi chừng những cú sút xa của U-21 Thái Lan

Chiều nay 22-11, Giải U-21 quốc tế báo Thanh Niên lần 9 - Cúp Clear Men 2015 sẽ tiếp tục lượt thứ hai với hai cặp đấu: U-21 Myanmar - U-19 Hàn Quốc (15g30) và U-21 Thái Lan - U-21 VN (18g, VTV6 THTT).

Với những gì đã thể hiện trong trận hòa U-21 Singapore 2-2 hôm mở màn, U-21 Thái Lan sẽ khó gây bất ngờ trước U-21 VN với nhiều tuyển thủ từng khoác áo U-23 VN hay đội tuyển VN như tiền vệ Duy Mạnh. Tuy nhiên, sút xa sẽ là vũ khí lợi hại của các cầu thủ U-21 Thái Lan mà U-21 VN cần đề phòng.

NGUYÊN KHÔI ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên