04/04/2012 11:12 GMT+7

"Lỗi chúng tôi"

SĨ HUYÊN ghi
SĨ HUYÊN ghi

TTO - Thông tin năm trợ lý và trọng tài đẳng cấp FIFA của VN không vượt qua được kỳ kiểm tra về thể lực diễn ra tuần qua tại Bangkok (Thái Lan) trở thành cú sốc rất lớn với giới cầm còi, cầm cờ.

TTO - Thông tin năm trợ lý và trọng tài đẳng cấp FIFA của VN không vượt qua được kỳ kiểm tra về thể lực diễn ra tuần qua tại Bangkok (Thái Lan) trở thành cú sốc rất lớn với giới cầm còi, cầm cờ.

Cú sốc ấy còn nặng nề hơn trong bối cảnh vua sân cỏ đang bị chỉ trích dữ dội từ đầu mùa bóng tới nay với hàng loạt sai lầm. Vì sao các trọng tài FIFA lại thi rớt màn kiểm tra thể lực? Tuổi Trẻ Online đã đặt câu hỏi như vậy và trọng tài Nguyễn Trọng Thư đã giải thích nguyên do ông cùng các đồng nghiệp “vượt cạn” không thành công tại lớp kiểm tra do AFC tổ chức.

"Đây quả là một cú sốc thật lớn đối với chúng tôi, những trợ lý và trọng tài lần đầu được công nhận đẳng cấp FIFA. Lỗi hoàn toàn thuộc về chúng tôi khi không có được sự chuẩn bị chu đáo về tâm lý, sức bền thể lực".

So với đợt kiểm tra do Ban trọng tài quốc gia tổ chức hồi đầu mùa bóng, bài thi do giảng viên của AFC tổ chức có khác đôi chút là thời gian nghỉ giữa các đợt chạy ngắn hơn. Chẳng hạn ở trong nước nếu chạy 6 lần x 40m bắt buộc phải đạt 6”4 thì vừa rồi giảng viên AFC quy định phải dưới 6”2. Đi bộ 20 lần x 30m thì chỉ được nghỉ 35 giây thay vì 40 giây như trước đây.

Thời gian buộc phải rút ngắn không nhiều lắm, nhưng chúng tôi bất ngờ khi được phổ biến quy định này, từ đó dẫn tới tâm lý bất an và thi trượt. Thời tiết nắng nóng gay gắt có ảnh hưởng một phần nhưng không đáng kể.

Dự khóa kiểm tra này có 32 học viên hầu hết là ở khu vực Đông Nam A cùng hai người khác đến từ Úc và Maldives. Ngoài năm trợ lý và trọng tài VN ra thì còn có các đồng nghiệp của Thái Lan, Singapore, Myanmar, Lào, Bruinei và Malaysia không đạt yêu cầu.

Thông tin từ AFC gửi đến Ban trọng tài VN cho hay ba cựu trọng tài đẳng cấp FIFA hiện đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM là Phạm Chu Thiện, Lương Thế Tài và Huỳnh Thị Phụng Tiên chính thức được công nhận là giảng viên trọng tài AFC (đủ tiêu chuẩn đi giảng dạy ở VN và các nước trong khu vực).

Trong số này, ông Thiện chuyên trách về thể lực, hai người còn lại đảm trách phần chuyên môn. 

Tôi cũng không biết AFC có tổ chức kiểm tra lần khác hay không? Có bị đánh mất tiêu chuẩn FIFA cho năm sau hay không? Nhưng sau lần thi trượt này, chúng tôi thật sự hụt hẫng và thất vọng với chính mình. Một bài học quý giá cho những ai đã và đang đam mê, dấn thân với nghề trọng tài.

Trọng tài Trương Thị Lệ Trinh (SN 1983, tham gia trọng tài từ năm 2009, hiện là giáo viên thể dục Trường THPT Tân Trụ, Long An) cho biết: Ở bài thi chạy tốc độ 6 lần x 40m thì chúng tôi đều đạt yêu cầu rồi mới được phép chuyển qua thi kiểm tra sức bền tốc độ. Đến giờ này, chúng tôi không hiểu vì sao mình lại không thành công với bài thi 20 lần 150m hết sức quen thuộc.

Với tôi, đến lần chạy thứ 6 thì ngực co thắt, không thể thở được, vì sợ bị đột quỵ nên tôi đành phải bỏ dở bài thi. Thật đáng tiếc và cũng không biết rằng mình có còn cơ hội làm lại hay không. Giờ thì chỉ còn biết tự trách mình mà thôi.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, trưởng Ban trọng tài quốc gia ông Dương Vũ Lâm cho rằng không đạt yêu cầu về thể lực, các trọng tài nói trên vẫn có thể được AFC chọn đi làm nhiệm vụ quốc tế, nhưng phải vượt qua đợt kiểm tra khác. Cũng không loại trừ AFC sẽ tổ chức thi lại lần khác, nhưng ít nhiều trong mắt các giảng viên AFC thì trọng tài thi rớt thể lực là tín hiệu đáng buồn.

Ở các kỳ World Cup, Olympic hay Euro vẫn có những trọng tài FIFA kỳ cựu không vượt qua kiểm tra thể lực nên phải về nước. Ban trọng tài quốc gia đang chờ thông báo từ AFC về vấn đề này, và rất có thể Ban trọng tài sẽ mời giảng viên AFC đến quan sát các trợ lý, trọng tài VN điều hành V-League và giải bóng đá nữ quốc gia để có cái nhìn toàn diện hơn về công tác điều hành, đào tạo trọng tài ở VN.

SĨ HUYÊN ghi

SĨ HUYÊN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên