15/02/2015 05:30 GMT+7

Lời chúc Tết Ất Mùi

TRƯỜNG HUY
TRƯỜNG HUY

TTXuân - Các nhà quản lý thể thao phần lớn ai cũng biết có một sự hỗ tương qua lại với nhau giữa thể thao phong trào và đỉnh cao. Một ngôi sao, một đội tuyển thể thao nổi đình nổi đám ắt sẽ là niềm cảm hứng cho phong trào phát triển. Và khi phong trào phát triển sẽ cung cấp cho đỉnh cao nhiều hạt giống tốt.

Vì vậy, khi có một hiện tượng nào đó gây tác động tích cực đến người hâm mộ, xét về lý thuyết, các nhà thể thao gọi đó là thời cơ vàng. Tuy nhiên, muốn tận dụng được thời cơ vàng đòi hỏi nhà quản lý phải nhanh nhạy. Trên thực tế, thể thao Việt Nam đã bỏ qua một số thời cơ vàng hiếm hoi.

Như năm 1995, lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá của một nước Việt Nam thống nhất, người ta mới trông thấy cảnh hàng trăm ngàn người dân xuống đường ăn mừng chiến thắng của đội tuyển bóng đá quốc gia tại đấu trường SEA Games 18. Lần ấy, đội tuyển Việt Nam dưới bàn tay dẫn dắt của HLV Weigang đã đoạt HCB, và ngày về của họ thật sự là một ngày hội khi người dân đi đón đội tuyển đã đứng kín hai bên đường, từ sân bay Tân Sơn Nhất về đến hội trường Thống Nhất. Đúng một tháng sau sự kiện này, tôi đã làm một cuộc khảo sát để viết bài về phong trào đi học đá bóng tại TP.HCM. Và đúng như lý thuyết của quản lý thể thao, sau hiện tượng tại SEA Games 1995, các trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Tao Đàn (quận 1), quận 5, Phú Nhuận… đều tăng đột biến số lượng cầu thủ nhí đăng ký học đá bóng. 

Tiếc rằng cờ đến tay, nhưng các nhà quản lý bóng đá thời ấy đã không phất được. Đơn giản bởi người ta cứ bám theo mô hình cũ, không uyển chuyển thay đổi cho phù hợp với tình hình mới, đó là phụ huynh mong muốn học ở trường và học đá bóng phải song hành cùng nhau. Thế là thời cơ vàng đã đến và trôi qua…

Một chuyện khác: Vào năm 1994, giới tuổi teen của Việt Nam lên cơn sốt chơi bóng rổ, sau khi xem bộ phim Cú nhảy cuối cùng của Hàn Quốc do ngôi sao Jang Dong Gun đóng vai chính. Hồi ấy, các nhà sản xuất rất nhanh nhạy ăn theo khi sản xuất những quả bóng nhựa, những chiếc rổ nhựa để phục vụ những cậu bé học cấp 1. Còn quả bóng rổ cùng những giàn rổ di động dành cho đối tượng lớn hơn, được sản xuất bởi các công ty chuyên về dụng cụ thể thao, cũng bán đắt như tôm tươi. Các sân bóng rổ thời ấy luôn hoạt động từ sáng sớm tới tối mịt…

Tiếc rằng thời cơ vàng ấy cũng bị các nhà quản lý môn bóng rổ để trôi qua.

Còn bây giờ, hiện tượng U-19 đang mang đến cho bóng đá Việt một thời cơ vàng. Vì vậy, lời chúc tết năm Ất Mùi của chúng tôi dành cho các nhà quản lý bóng đá Việt Nam là: Đừng bỏ qua thời cơ vàng từ hiện tượng U-19!

TRƯỜNG HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên