30/07/2011 04:14 GMT+7

Lochte - "hoàng đế mới" của đường đua xanh

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - Kình ngư 26 tuổi người Mỹ Ryan Lochte đã bất ngờ đánh bại người đồng hương Michael Phelps để đoạt HCV nội dung 200m hỗn hợp cá nhân ở Giải vô địch bơi lội thế giới đang diễn ra tại Thượng Hải.

b0mB2N8j.jpgPhóng to

Ryan Lochte ăn mừng sau khi chiến thắng nội dung 200m hỗn hợp cá nhân - Ảnh: AFP

Ngoài ra, với thành tích 1’54”, Lochte cũng vượt qua kỷ lục cũ 1’54”10 do chính anh thiết lập cách đây hai năm, qua đó trở thành VĐV đầu tiên lập kỷ lục thế giới ở hồ 50m kể từ khi Liên đoàn Bơi lội thế giới (FINA) cấm sử dụng bộ đồ bơi công nghệ cao cách đây 19 tháng.

Lochte nói với Hãng tin AP: “Tôi luôn muốn làm những điều mà người khác nghĩ không thể làm được. Nhiều người nói sẽ không có kỷ lục thế giới nào bị phá vỡ nữa sau khi những bộ đồ bơi công nghệ cao bị cấm thi đấu. Tôi muốn chứng minh mọi người đã sai lầm với quan điểm đó và tôi đã làm được”.

Đây là lần thứ hai tại giải đấu này Lochte vượt qua siêu kình ngư Michael Phelps. Trước đó, Lochte cũng giành chiến thắng trước Phelps ở nội dung 200m tự do với thành tích 1’44”44. Sau những thất bại này, Phelps đã tâm phục khẩu phục: “Tôi không quá thất vọng với thất bại này vì đã bơi nhanh hơn so với thành tích của mình tại Olympic Bắc Kinh 2008”.

Đến thời điểm này, Lochte đã giành được tổng cộng năm tấm huy chương, trong đó có 4 HCV, còn Phelps kiếm được năm huy chương nhưng chỉ mới có 2 HCV. Báo chí thế giới đã gọi Lochte là “hoàng đế mới” của đường đua xanh. Điều đó khiến nhiều người cảm thấy tò mò muốn biết về lai lịch và cuộc đời của kình ngư 26 tuổi này.

Ryan Lochte sinh tại New York, Mỹ ngày 3-8-1984. Cha của anh là Steve Lochte làm nghề HLV bơi lội nên muốn con trai theo nghiệp bơi, ông quyết định chuyển nhà đến gần bãi biển Florida để thuận tiện việc đào tạo cậu con trai Ryan Lochte.

Nhưng ban đầu cậu bé Lochte lại không mấy yêu thích môn thể thao này và không thật sự chăm chỉ tập luyện. Điều đó khiến Lochte thất bại trong một giải đấu dành cho thanh thiếu niên ở Mỹ và bị một số bạn bè trêu ghẹo là “kẻ thất bại”. Kể lại chuyện này, Lochte cho biết: “Khi ấy tôi khóc rất nhiều và cha tôi đã xoa đầu động viên khuyên tôi phải cố gắng để đừng trở thành kẻ thất bại”. Từ đó Lochte cố gắng thật nhiều trong tập luyện để hoàn thiện kỹ thuật và cải thiện tốc độ.

Tại Olympic Bắc Kinh, Lochte đã chơi khá thành công khi giành 2 HCV nội dung 200m bơi ngửa và 4×200m bơi tự do. Nhưng tại giải đấu đó, Lochte hoàn toàn bị lu mờ bởi sự tỏa sáng rực rỡ của người đồng đội Michael Phelps với 8 HCV. Sau thành công đó, Phelps dính vào nhiều xìcăngđan nên ngày càng sa sút, còn Lochte liên tục nỗ lực tập luyện không mệt mỏi và cuối cùng đã vượt qua “cái bóng” của Phelps.

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên