04/06/2013 10:09 GMT+7

Ljungberg thăm báo Tuổi Trẻ: "Tôi xúc động với CĐV Việt Nam"

TTO thực hiện
TTO thực hiện

TTO - Đó là câu trả lời của cựu danh thủ ngôi sao người Thụy Điển và CLB Asenal Fredrik Ljungberg trong buổi giao lưu trực tuyến với người hâm mộ tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ (60 A Hoàng Văn Thụ, P9, Q. Phú Nhuận, TP.HCM) vừa kết thúc cách đây vài phút.

TTO - Đó là câu trả lời của cựu danh thủ ngôi sao người Thụy Điển và CLB Asenal Fredrik Ljungberg trong buổi giao lưu trực tuyến với người hâm mộ tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ (60 A Hoàng Văn Thụ, P9, Q. Phú Nhuận, TP.HCM) vừa kết thúc cách đây vài phút.

Nhân sự kiện cựu ngôi sao đội tuyển Thụy Điển và CLB Arsenal Fredrik Ljungberg có mặt tại VN với tư cách đại sứ đội Arsenal để quảng bá cho sự kiện đội Arsenal, báo Tuổi Trẻ phối hợp với Eximbank và Tập đoàn HAGL tổ chức cuộc giao lưu trực tuyến với ngôi sao này trên Tuổi Trẻ Online (TTO - tuoitre.vn) từ 10g30-11g30 ngày 4-6.

- NỘI DUNG BUỔI GIAO LƯU:

*Xin chào Fredrik Ljungberg, anh cho em hỏi là động lực nào giúp anh gắn bó với bóng đá trong suốt 18 năm qua? (Ngô Hoài Nam, 25/43 trần văn đang f9 Q.3 TP.HCM)

- Fredrik Ljungberg: Động lực giúp tôi thi đấu lâu như vậy bởi khi đó Arsenal là một trong những đội bóng lớn nhất. Dù có nhiều lời mời ra đi nhưng tôi thấy không có lý do gì phải rời đội bóng.

* Theo quan điểm của anh, liệu các cầu thủ của HLV Arsene Wenger sẽ đoạt danh hiệu mà không cần mua cầu thủ chất lượng cao trong mùa tới? (Vũ Nhật Minh; 30 tuổi, Phòng 904, Saigon Trade Center, 37 Tôn Đức Thắng, Quận 1, TP.HCM)

- Fredrik Ljungberg: Các cầu thủ Arsenal đã thắng nhiều trận trong mùa trước. Tôi cũng không  nắm rõ được chính sách chuyển nhượng của Arsenal. Nhưng tôi hi vọng đội sẽ vô địch mùa sau.

* Chào mừng đến Việt Nam. Xin anh cho biết, trước khi đến Việt Nam anh đã biết hay có thông tin gì về nền bóng đá Việt Nam không? Theo anh thì Việt Nam nên làm thế nào để phát triển một nền bóng đá bền vững?"  (Vũ Nhật Minh; 30 tuổi, Phòng 904, Saigon Trade Center, 37 Tôn Đức Thắng, Quận 1, TP.HCM)

- Fredrik Ljungberg: 18 năm trước tôi đã cùng đội Hamstad đến chơi bóng ở Việt Nam. Lần quay trở lại này, tôi cũng thấy đường sá Việt Nam có rất nhiều xe cộ qua lại. Thật khó đánh giá làm sao để Việt Nam có thể phát triển bóng đá bền vững. Vấn đề chính là bạn phải tin vào mình và tập luyện thật chăm chỉ. Đơn cử như Nhật Bản, họ cũng là nước châu Á nhưng có nhiều ngôi sao tại châu Âu.

* Tôi là một fan hâm mộ của anh từ những ngày đầu anh chuyển sang câu lạc bộ Arsenal. Anh có thể chia sẻ khoảnh khắc nào là tuyệt vời nhất và thất vọng nhất trong sự nghiệp của mình? (Dương Trọng Nghĩa, 30/4 Trừ Văn Thố, phường 5, thành phố Mỹ Tho, Tiền Giang)

- Fredrik Ljungberg: Kỷ niệm đẹp nhất đó là cú đúp cùng Arsenal còn kỷ niệm buồn nhất là thua trong trận chung kết Champions League trước Barcelona, khi đó chúng tôi rất gần với chiến thắng.

* Anh nghĩ gì về chính sách dùng tiền chiêu mộ ngôi sao để tìm kiếm danh hiệu? (Dương Văn Phờ, hẻm 493A Cách mạng tháng 8, Q10 TPHCM)

- Fredrik Ljungberg: Bóng đá ngày nay ở châu Âu là một ngành công nghiệp trong đó các cầu thủ giỏi sẽ đến với các đội bóng giàu có. Đây là chuyện bình thường và là cách vận hành hiện đại và không có cách nào kiểm soát được chuyện này.

* Tôi yêu thế hệ của anh. Đội Arsenal thế hệ của anh chơi bóng rất nhanh, hiệu quả, một chạm rất tốt, dứt điểm tốt. Làm thế nào đội Arsenal có thể chơi như thế được? (Nguyễn Huy Hoàng, Vạn Phú - Vạn Ninh - Khánh Hòa tuổi, huyhoang20072003@...)

Fredrik Ljungberg: Trước khi đến Arsenal tôi thường đá ở trung lộ nhưng khi đến đây, HLV Wenger đã đẩy tôi ra cánh phải. Khi đó tôi không biết phải làm gì nhưng HLV Wenger đã giúp tôi rất nhiều. Ông ấy đã ảnh hưởng đến tôi rất nhiều.

* Cuộc sống của anh thời hậu bóng đá thế nào? (Nguyễn Quốc Thành, Khóm 7, đường Trường Đua, thị xã Châu Đốc, An Giang)

- Fredrik Ljungberg: Rất tuyệt. Tôi được du lịch rất nhiều, được gặp gỡ như trong buổi hôm nay. Tôi cũng dành nhiều thời gian cho gia đình và làm những điều khi còn thi đấu không làm được. Nhưng khi xem các trận đấu lớn, tôi vẫn nhớ về thời còn ra sân.

* Trên sân bóng, đôi khi chúng tôi thấy HLV Arsene Wenger nổi nóng. Có khi nào ông ấy nổi nóng với anh khi anh chơi cho Arsenal? Anh yêu thích nhất ông ấy ở điểm nào? (Trần Đình Hoàn, Nhà số 7, đường số 7 Cư Xá Đô Thành Quận 3, TPHCM).

 Thủ môn nào khiến anh sợ nhất?

- Fredrik Ljungberg: Tôi nghĩ không nên ngại bất cứ cầu thủ nào vì như vậy khiến bản thân sẽ trở nên yếu ớt. Tôi nghĩ Peter Schmeichel của M.U, David Seaman và Jens Lehmann của Arsenal là những thủ môn rất giỏi.

- Fredrik Ljungberg: Tất cả chúng ta đôi khi đều nổi nóng nhưng chúng ta phải kiềm chế. Ông ấy thường xuyên nổi nóng trong phòng thay đồ và đó là phong cách của các HLV, điều đó cũng giúp đội bóng chơi tốt hơn.

* Anh là người đàn ông rất quyến rũ, từng quảng cáo cho một hãng đồ lót. Nhưng anh cũng rất chung thủy. Anh định nghĩa thế nào về một gia đình hạnh phúc? (Nguyễn Văn Nam. Lê Quang Định, Bình Thạnh TPHCM)

- Fredrik Ljungberg: Đây là câu hỏi rất phức tạp. Trong gia đình, điều quan trọng nhất là hai người phải nhường nhịn nhau.

* Anh có lời khuyên gì để các cầu thủ trẻ tại Việt Nam trên con đường chuyên nghiệp?

Fredrik Ljungberg: Điều quan trọng là tập luyện chăm chỉ và tin vào những gì mình có thể đạt được. Chỉ khi đó họ mới đủ khả năng trở thành cầu thủ chuyên nghiệp.

* Nếu được sinh ra sớm hơn, chung thời với Brolin, Dahlin... thì anh sẽ có một sự nghiệp đội tuyển tốt hơn?

- Fredrik Ljungberg: Thế hệ của Brolin là thế hệ rất thành công, đạt được HCĐ World Cup 1994. Tôi vào đội tuyển năm 1996, và đó cũng là đội tuyển mạnh. Chúng tôi đã thua rất sít sao trước Hà Lan tại Euro. Nước tôi có 9 triệu người cho nên thường chúng tôi cứ nói phải 20 năm mới có một thế hệ.

* Một cầu thủ bóng đá cần tài năng và cần phải được giáo dục tốt cũng như hành xử đúng đắn. Anh có nghĩ vậy? Các học viện bóng đá tại châu Âu có một số tiêu chuẩn nhất định, anh nghĩ gì về điều này?

Fredrik Ljungberg: Tôi nghĩ các đội bóng phải có trách nhiệm giáo dục cầu thủ bởi các học viên đến đội vào năm 14 hay 15 tuổi. Đạo đức cầu thủ phụ thuộc vào môi trường đội bóng. Arsenal là đội bóng lớn nhưng các cầu thủ rất khiêm tốn và coi nhau như bạn bè.

* Anh nghĩ thế nào về hàng trăm cổ động viên Arsenal ra sân bay đón anh?

- Fredrik Ljungberg: Đó là một buổi tiếp đón thật ngoài sức tưởng tượng. Tôi thấy đây là điều rất tuyệt vời.

* Đây là lần đầu tiên đội tuyển Việt Nam chơi với một đội từ giải ngoại hạng Anh, anh nghĩ gì về điều này?

- Fredrik Ljungber: Câu hỏi này cũng liên quan đến câu hỏi trước. Các CĐV của Arsenal ở VN rất đông đảo và đây sẽ là trải nghiệm rất thú vị cho các CĐV khi họ được tiếp xúc với các cầu thủ họ yêu mến bằng xương bằng thịt. Đây cũng sẽ là trải nghiệm thú vị cho đội tuyển Việt Nam.

* Bóng đá đã cho anh rất nhiều. Anh có buồn khi phải giải nghệ?

- Fredrik Ljungberg: Bóng đá là tất cả cuộc sống của tôi. Ba má bắt tôi phải học đại học do đó tôi đã có được bằng đại học. Khi giải nghệ, trong thâm tâm bạn phải biết rằng đó là thời điểm ngưng chơi bóng.

* Nếu con anh muốn chơi bóng, anh có bắt chúng học đại học?

- Fredrik Ljungberg: Bây giờ rất khó ép bọn trẻ. Ba tôi đã chơi bóng nhưng quyết định nghỉ để đi học đại học. Tôi sẽ ủng hộ con tôi chơi bóng nhưng tôi nghĩ chúng phải đi học đại học vì nếu không thể chơi bóng, chúng còn có một nghề nghiệp nào khác.

* Anh nghĩ thế nào về đội Thụy Điển hiện tại và khả năng của đội ở các giải đấu lớn sắp tới?

- Fredrik Ljungber: Chúng tôi đang trong giai đoạn chuyển giao, không thể dự World Cup 2010 tại Nam Phi và chơi không tốt tại Euro 2012. Tôi tin rằng chúng tôi vẫn sẽ cố hết sức để góp mặt ở các giải đấu quan trọng trong thời gian sớm nhất.

* Nhiều cầu thủ trẻ phân vân giữa đi học và chơi bóng vì chơi bóng thì không thể đi học. Lời khuyên của anh đối với những cầu thủ này là thế nào?

- Fredrik Ljungber: Tôi không biết bởi vì mỗi gia đình đều khác nhau. Điều quan trọng là gia đình và các bạn trẻ thảo luận với nhau trước khi đưa ra quyết định. Cha tôi hi sinh sự nghiệp bóng đá để đi học còn tôi vừa đi học vừa đá bóng. Mỗi người đều có lựa chọn khác nhau.

* Hôm qua anh rất thích món Phở ở Việt Nam. Anh đã từng ăn món Việt Nam ở London hay Thụy Điển?

Fredrik Ljungberg: Tôi thích món ăn Việt Nam. 18 năm trước tôi đã ăn thử món mì ở khách sạn ở Việt Nam nhưng suốt 18 năm qua tôi không thể tìm lại hương vị này.

* Anh có tiếc khi Arsenal đã từng có 49 trận bất bại nhưng chưa từng vô địch Champions League?

- Fredrik Ljungberg: Dĩ nhiên trong sự nghiệp của tôi rất thất vọng khi không thể thắng Champions League. Cả thế hệ của tôi đều có cơ hội thắng giải, lọt vào chung kết nhưng không thể đăng quang.

* Anh có nhiều hình xăm rất đẹp. Hình xăm có giúp anh tự tin hơn mỗi khi ra sân?

- Fredrik Ljungber: Không. Tôi đã có 2 hình xăm ở Arsenal ở lưng nhưng sau đó tôi bị ngộ độc mực nên sau đó khi giải nghệ tôi mới xăm thêm.

* Thần tượng trong bóng đá và cuộc sống của anh là ai?

- Fredrik Ljungberg: Trong bóng đá, thần tượng của tôi là Socrates của Brazil và Jonathan chơi AS Roma. Tôi cố gắng thi đấu theo cách của họ. Trong cuộc sống, có nhiều người rất giỏi nhưng tôi ngưỡng mộ ông bà và cha mẹ tôi.

* Sau một ngày ngắn ngủi tại Việt Nam, nơi có rất nhiều người hâm mộ anh, anh sẽ nói gì với các cổ động viên Việt Nam?

- Fredrik Ljungberg: Tôi rất xúc động trước màn đón tiếp của cổ động viên. Đáng tiếc là chuyến thăm này chỉ có hai ngày. Hi vọng sau đó tôi sẽ có chuyến đi dài ngày hơn.

 Fredrik Ljungberg đã kết thúc buổi giao lưu cùng bạn đọc Tuổi Trẻ online, vì thời gian lịch trình của anh hạn hẹp, rất nhiều câu hỏi chưa được giải đáp, TTO mong bạn đọc thông cảm. Chân thành cám ơn bạn đọc đã quan tâm và theo dõi chương trình.

Mười bạn đọc đặt câu hỏi hay nhất sẽ được tặng mỗi bạn đọc một vé xem trận Arsenal - tuyển VN ngày 17-7 trên sân Mỹ Đình. Khi đặt câu hỏi giao lưu, bạn đọc vui lòng ghi rõ tên tuổi, địa chỉ và số điện thoại liên lạc.

Năm nay 36 tuổi, Ljungberg từng chơi cho đội Arsenal từ năm 1998-2007. Đội hình Arsenal với Ljungberg, Thierry Henry, Robert Pires, Patrick Vieira... được xem là lứa cầu thủ xuất sắc nhất mà HLV Arsene Wenger sở hữu trong 16 năm làm HLV đội Arsenal. Trong chín năm khoác áo Arsenal, Ljungberg giành được hai danh hiệu vô địch ngoại hạng Anh và ba cúp FA. Ljungberg đã chơi trận chung kết Champions League gặp Barcelona (Arsenal thua 1-2) ngày 17-5-2006 tại Paris (Pháp).

Ngoài Arsenal, Ljungberg cũng từng chơi cho các CLB West Ham (Anh), Seattle Sounders FC, Chicago Fire (Mỹ)... Anh đã có 10 năm khoác áo đội tuyển Thụy Điển, chơi 75 trận và ghi 14 bàn. Anh giã từ sự nghiệp vào mùa hè năm 2012.

Trong ngày duy nhất có mặt tại VN (4-6), ngoài cuộc giao lưu trực tuyến với bạn đọc Tuổi Trẻ, Ljungberg sẽ có cuộc gặp giới truyền thông VN tại TP.HCM. Chiều 4-6, Ljungberg sẽ có buổi giao lưu với các cầu thủ nhí cùng phụ huynh của Trung tâm bóng đá cộng đồng Arsenal TP.HCM trên sân Hoa Lư (dự kiến bắt đầu từ 15g30).

Nhân sự kiện Ljungberg, trung tâm cũng khai giảng khóa bóng đá hè dành cho thiếu nhi tại TP.HCM và Hà Nội.

TTO thực hiện

TTO thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên