29/12/2017 05:45 GMT+7

Liverpool và cú rẽ mang tên Van Dijk

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Với thương vụ mua trung vệ Virgil Van Dijk từ Southampton với giá 100 triệu USD (85 triệu euro, 76 triệu bảng Anh) vừa được hoàn tất rạng sáng 28-12 (giờ VN), Liverpool đã khiến giới bóng đá phải sửng sốt.

Van Dijk (xanh) sẽ giúp Liverpool củng cố hàng phòng ngự. Ảnh: REUTERS

Trong thời đại lạm phát về giá trị cầu thủ như hiện tại, khi mà một cầu thủ tuổi 20 như Ousmane Dembele cũng có giá hơn 100 triệu euro, việc một trung vệ đẳng cấp thế giới được định giá 85 triệu euro cũng không phải quá bất ngờ. Chỉ trong hơn 1 năm qua, Manchester City (M.C) đã liên tục lập nên ba kỷ lục chuyển nhượng hậu vệ với lần lượt là John Stones (55,6 triệu euro), Kyle Walker (57 triệu euro) và gần nhất là Benjamin Mendy (58,1 triệu euro)... Giờ đây, kỷ lục hậu vệ đắt giá nhất lịch sử bóng đá thuộc về Van Dijk.

Nhưng việc một kỷ lục chuyển nhượng của hàng thủ lại do Liverpool lập nên thực sự khiến thế giới bóng đá phải ngạc nhiên bởi dưới thời HLV Jurgen Klopp, Liverpool nổi tiếng là “lấy công bù thủ”. Dù không ngần ngại vung tay mang về những Mohamed Salah, Oxlade-Chamberlain hay Sadio Mane, nhưng Liverpool những năm gần đây gần như không mang về bất kỳ một ngôi sao nào cho hàng thủ.

Mùa hè vừa rồi, hậu vệ đắt giá nhất được mang về sân Anfield chỉ là Andrew Robertson với giá 9 triệu euro. Trước đó, trong vòng 5 năm qua, Liverpool lần lượt mang về các hậu vệ Ragnar Klavan (5 triệu euro), Joel Matip (chuyển nhượng tự do), Nathaniel Clyne (17,7), Joe Gomez (4,9), Dejan Lovren (25), Alberto Moreno (18), Javier Manquillo (2), Mamadou Sakho (19)... Một mình Van Dijk có giá gần tương đương toàn bộ hàng thủ Liverpool trong 5 năm qua.

Việc lơ là hàng phòng ngự khiến Liverpool hiện là đội có thành tích phòng ngự tệ nhất trong top 5 Premier League với 23 bàn thua sau 20 trận. Tình trạng “công làm thủ phá” khiến Liverpool không ít lần mất điểm oan uổng trong mùa này, như lần họ dẫn trước Sevilla 3-0 rồi bị gỡ hòa 3-3, hay dẫn trước Arsenal 2 bàn rồi bị thủng lưới liền 3 bàn sau đó...

Và giờ đây, lỗi lầm của những kỳ chuyển nhượng trước được ban lãnh đạo Liverpool bù đắp bằng thương vụ ngoạn mục nơi Van Dijk. Trung vệ 26 tuổi người Hà Lan này được xem như một trong những hậu vệ chơi ổn định nhất ở Premier League 2 năm qua, khi ra sân đều đặn ở Southampton.

Van Dijk còn nổi bật với khả năng tham gia tấn công khi ghi đến 7 bàn trong gần 3 mùa giải vừa qua. Tất nhiên, việc Van Dijk có thể duy trì phong độ cũng như trụ vững trước sức ép ở sân Anfield hay không vẫn là một câu hỏi lớn. Dù vậy, anh thực sự là một cú rẽ bất ngờ trong lịch sử Liverpool.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên