16/12/2013 13:08 GMT+7

LHQ báo động về "cơn lũ" rác thải điện tử

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Liên Hiệp Quốc (LHQ) vừa lên tiếng cảnh báo về nguy cơ của “cơn lũ” rác thải điện tử toàn cầu. Đó là hàng triệu điện thoại, máy tính bảng, máy vi tính, máy ảnh kỹ thuật số…

g4FyQhjz.jpgPhóng to
Rác thải điện tử gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng - Ảnh: Greenpeace.org

Theo báo Guardian, sáng kiến Giải quyết vấn đề rác thải điện tử (STEP) của LHQ cho biết khối lượng rác thải điện tử toàn cầu sẽ tăng 33% trong vòng 4 năm tới, lên tới 65,4 triệu tấn, và sẽ nặng tương đương 8 tòa kim tự tháp Ai Cập.

Chỉ trong năm ngoái, các nước đã xả ra gần 50 triệu tấn rác thải điện tử. Phần lớn các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng, máy vi tính… đều chứa hàng trăm chất, bao gồm nhiều loại độc hại như chì, thủy ngân, cadmium, thạch tín… Một màn hình máy vi tính CRT cũ có thể chứa tới 3kg chì.

Khi nằm trong bãi rác, các chất độc hại này rò rỉ ra ngoài môi trường, gây ô nhiễm đất đai, nước và bầu không khí. Những người làm việc ở các bãi rác chứa chất thải điện tử thường xuyên mắc nhiều loại bệnh khác nhau.

Theo STEP, Trung Quốc và các nước đang phát triển đã vượt qua phương Tây trong việc xả ra nhiều rác thải điện tử nhất. Năm ngoái, Trung Quốc xả ra 11,1 triệu tấn rác thải điện tử, trong khi Mỹ xả 10 triệu tấn.

Dù vậy, tính trung bình theo đầu người thì các nước phát triển vẫn xả rác thải điện tử nhiều hơn. Ví dụ trung bình một người Mỹ xả 29,5kg rác thải điện tử, Anh 21kg/người, trong khi một người Trung Quốc chỉ xả 5kg.

STEP cảnh báo cơn lũ rác thải điện tử này chủ yếu đổ dồn sang các nước đang phát triển ở châu Á và châu Phi. Chỉ riêng châu Âu cứ mỗi năm xuất 1,3 triệu tấn sản phẩm điện tử đã qua sử dụng sang châu Á và châu Phi.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên