07/07/2017 10:05 GMT+7

Lên tàu lửa đi dọc quê hương

MINH PHƯỢNG
MINH PHƯỢNG

TTO - Lần đầu lên tàu lửa đi dọc dải đất hình chữ S, nhìn ngắm ruộng đồng làng mạc, bãi biển xanh ngắt vùn vụt qua toa tàu, vào lăng viếng Bác, thăm mộ đại tướng Võ Nguyên Giáp, về đất tổ Đền Hùng...

Các em học sinh nghe thuyết minh khi tham quan Đền Hùng 
(Phú Thọ) - Ảnh: Minh Phượng
Các em học sinh nghe thuyết minh khi tham quan Đền Hùng (Phú Thọ) - Ảnh: Minh Phượng

Đó là trải nghiệm khó quên của các đội viên tiêu biểu TP.HCM trong hành trình “Em yêu Tổ quốc Việt Nam” 2017.

Với nhiều bạn nhỏ, đây là chuyến đi xa và lâu nhất (chín ngày) như chia sẻ của Nguyễn Hữu Phước (12 tuổi, Q.6): “Lần đầu tiên được đi xa, lại thăm nhiều tỉnh thành, nơi chốn, thấy xúc động pha chút hồi hộp nữa”. Nguyễn Thị Quế Trân (học sinh lớp 9, huyện Củ Chi) cho biết nhờ chuyến đi mà mình được viếng Bác như bài thơ đã học năm học vừa rồi.

Trong hành trình ngược về miền Trung khốc liệt của bom đạn trong chiến tranh, những câu chuyện về những người nằm xuống khiến các bạn thiếu nhi cay mắt, rưng rưng. “Cúc ơi! Em ở đâu? Đồng đội đã về cả đây còn em ở đâu”, lời người thuyết minh chầm chậm vang lên về 10 cô gái thanh niên xung phong hi sinh tại ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh).

“Các chị hi sinh, người trẻ nhất chỉ mới 17 tuổi. Trong chiến tranh, bom đạn mà các chị vẫn lạc quan. Các chị chỉ hơn tụi em 1-2 tuổi mà các chị giỏi quá!” - Quế Trân bày tỏ.

Từ hành trình này, các thành viên còn có thêm những người bạn mới. Trong đêm giao lưu với học sinh tỉnh Nghệ An, Vũ Thiên Bảo (Q.2) liên tục nắm lấy tay người bạn ngồi bên cạnh, kéo bạn cùng tham gia trò chơi với mình.

Bảo kể trước khi tham gia hành trình, bạn đã tỉ mẩn làm một chiếc chuông gió từ lọ thủy tinh và giấy màu trong hai tiếng. Món quà ấy để ngay ngắn trong balô từ TP.HCM ra đến Nghệ An để tặng cho người bạn ngồi kế bên. Người bạn mới cũng tặng Bảo một cây bút làm kỷ niệm...

Ngày mang balô trên vai về lại TP.HCM, các bạn nhỏ bảo nhau “sao nhanh quá”. Phạm Quốc Thắng (lớp 9, huyện Củ Chi) cho biết mình đã trưởng thành hơn sau chuyến đi này, học được nhiều điều, thêm yêu quê hương.

MINH PHƯỢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên