04/12/2011 03:00 GMT+7

Lấy đâu ra người...

SĨ HUYÊN
SĨ HUYÊN

TT - Theo quy định của Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF), từ V-League 2013 mỗi CLB ở V-League phải đăng ký ít nhất năm cầu thủ dưới 21 tuổi, trong đó hai người có mặt trên sân.

TT - Theo quy định của Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF), từ V-League 2013 mỗi CLB ở V-League phải đăng ký ít nhất năm cầu thủ dưới 21 tuổi, trong đó hai người có mặt trên sân.

Quy định nói trên nhằm mở rộng sân chơi cho cầu thủ nội, đặc biệt là cầu thủ trẻ. Dù tán đồng nhưng một số CLB cho rằng quy định này khó khả thi.

HLV Phan Thanh Hùng (Hà Nội T&T) và cũng là trợ lý HLV tuyển U-23 VN ở SEA Games 26 nói: "Chúng tôi đồng ý việc giới hạn ngoại binh ở V-League và không sử dụng ngoại binh ở Giải hạng nhất, nhưng quy định sử dụng cầu thủ dưới 21 tuổi thì cần xem lại. Mùa giải 2011 và 2012 vẫn có quy định bắt buộc phải đăng ký năm cầu thủ dưới 21 tuổi nhưng tất cả chỉ là biện pháp đối phó bởi rất ít người được ra sân do trình độ kém".

HLV Lại Hồng Vân (K.Kiên Giang) cũng có chung suy nghĩ với ông Hùng bởi theo ông, trình độ các cầu thủ khi rời các lớp năng khiếu còn nhiều hạn chế. Do đó, quy định phải có hai cầu thủ trẻ ra sân ở đội hình chính sẽ làm giảm sức mạnh của CLB, bởi không nói ra thì dân làm chuyên môn cũng thừa hiểu rằng đưa hai cầu thủ dưới 21 tuổi vào sân chẳng khác nào đội bóng chỉ còn đá chín người.

Ngay HLV Nguyễn Thành Vinh (CLB Hà Nội) - người từng ủng hộ việc sử dụng cầu thủ trẻ - cũng cho rằng quy định này rất gượng ép. Dù rất muốn sử dụng cầu thủ trẻ, nhưng chất lượng đào tạo ngày càng kém hoặc quá khan hiếm tài năng trẻ thì lấy đâu cầu thủ trẻ để sử dụng. Vấn đề này cần phải có cuộc hội thảo trước lúc áp dụng rộng rãi.

Còn theo HLV Lê Huỳnh Đức (SHB Đà Nẵng), một lứa cầu thủ trẻ ra trường gạn lọc lắm cũng chỉ chọn được dăm ba cầu thủ đưa lên đội chuyên nghiệp. Đưa lên nhưng vẫn chưa sử dụng ngay được bởi họ cần phải có thời gian để học việc. Đây là chủ trương tốt trong việc xây dựng lực lượng nhưng cần phải có lộ trình chứ không thể đưa ra quy định vào cuối năm 2011, sang năm 2012 làm bản lề rồi áp dụng ngay năm 2013.

Ngoài ra, quy định này có thể đáp ứng ngay ở các đội có hệ thống đào tạo trẻ như SHB Đà Nẵng, K.Khánh Hòa, SLNA, B.Bình Dương, Hải Phòng, Hoàng Anh Gia Lai, Đồng Tháp... Nhưng với các đội mới gầy dựng mô hình chuyên nghiệp như K.Kiên Giang, V.Ninh Bình, CLB Hà Nội, Navibank Sài Gòn, Hà Nội T&T, Sài Gòn FC gần như là điều không thể vì họ không có đội U-21 mà đang tập trung đào tạo U-15, U-17.

Ông Đức nói thêm: "Đừng vì thất bại của tuyển U-23 VN ở SEA Games 26 mà vội vã đưa ra những quy định không hợp lý và đừng làm rối bóng đá vì những chuyện không phù hợp chuyên môn".

SĨ HUYÊN

SĨ HUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên