07/09/2015 04:11 GMT+7

Lập lại trật tự

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)

TT - Rạng sáng 8-9 (giờ VN) sẽ diễn ra nhiều trận đấu hấp dẫn ở vòng loại Euro 2016, nổi bật là hai trận Scotland - Đức ở bảng D và Albania - Bồ Đào Nha ở bảng I.

Tuyển Đức lạc quan tiến tới trận gặp Scotland sau chiến thắng thuyết phục trước Ba LanẢnh: AFP
Tuyển Đức lạc quan tiến tới trận gặp Scotland sau chiến thắng thuyết phục trước Ba Lan - Ảnh: AFP

Những chỉ trích dành cho nhà vô địch thế giới đã phải chấm dứt sau trận thắng thuyết phục 3-1 của Đức trước Ba Lan ở lượt đấu thứ 7 bảng D cách đây ba ngày. Hơn một năm kể từ ngày đăng quang World Cup 2014, người ta mới lại chứng kiến một trận đấu hay như vậy của tuyển Đức. Trước đối thủ mạnh nhất trong bảng, các học trò của HLV Joachim Low thi đấu bùng nổ trên hàng công, tạo ra hàng loạt cơ hội ăn bàn. Dưới hàng thủ tuy vẫn mắc một số sai lầm nhưng cũng có không ít tín hiệu tích cực, chẳng hạn như việc Emre Can, hậu vệ trẻ của Liverpool, đã có màn ra mắt hoàn hảo khi được đá trọn vẹn 90 phút trước Ba Lan.

Ba điểm giành được trước Ba Lan đã giúp Đức xoay chuyển tình thế ở bảng D khi giờ đây thầy trò HLV Low lấy lại ngôi đầu với 16 điểm sau 7 trận, xếp trên Ba Lan (14 điểm), Ireland (12 điểm) và Scotland (11 điểm). Trái với sự thăng hoa của Đức, đối thủ của họ là Scotland lại đang suy sụp tinh thần sau cú sẩy chân trước đối thủ yếu Georgia (thua 0-1). Trận thua tai hại đó khiến Scotland giậm chân tại chỗ, trong khi lẽ ra họ đã có thể vươn lên bằng điểm với Ba Lan.

Cú sẩy chân của Scotland cũng khiến cuộc đua ở bảng D “giảm nhiệt” đi rất nhiều. Với 4 điểm hơn đội hạng 3 (Ireland), dù thua trận này Đức vẫn giữ được vị trí trong tốp hai - đồng nghĩa tấm vé vào thẳng VCK Euro 2016. Dù vậy, thầy trò HLV Low cũng không thể chủ quan trước Scotland bởi đội bóng thuộc Vương quốc Anh có lối chơi rất khó chịu, suýt nữa cầm chân Đức khi phải đá trên sân khách ở lượt đi (thua 1-2). So với vòng đấu trước, Đức lẫn Scotland vẫn giữ được đội hình mạnh nhất ở trận này khi không có thêm ca chấn thương nào đáng kể.

Giống như Đức, Bồ Đào Nha cũng đã thiết lập lại trật tự ở bảng I sau khoảng thời gian khởi đầu không tốt. Trận đấu với Albania rạng sáng mai nhắc lại thất bại đau đớn của Bồ Đào Nha trước chính đối thủ này cách đây tròn một năm. Trận thua 0-1 đó khiến HLV Paulo Bento phải ra đi, nhường ghế cho ông Fernando Santos. Kể từ đó, Bồ Đào Nha lấy lại phong độ bằng chuỗi bốn trận thắng liên tiếp ở vòng loại Euro 2016, giúp họ vươn lên ngôi đầu bảng I với 12 điểm sau 5 trận, xếp trên Đan Mạch (11 điểm, nhưng đá 6 trận) và Albania (11 điểm).

Ngoài mục tiêu rửa hận, trận đấu giữa Bồ Đào Nha và Albania gần như là một trận “chung kết sớm” của bảng I. Bồ Đào Nha có thể đang chiếm ưu thế về điểm số nhưng bù lại, lịch thi đấu của họ đáng ngại hơn khi còn hai trận gặp Đan Mạch và Serbia. Nếu để sẩy chân trước Albania, khả năng siêu sao Ronaldo cùng các đồng đội bị đánh bật xuống vị trí thứ ba và phải đi đá play-off là rất cao.

Cách đây ba ngày, Bồ Đào Nha thua Pháp 0-1. Trận thua này không có nhiều ý nghĩa về chuyên môn bởi chỉ là giao hữu nhưng lại khiến HLV Santos thêm đau đầu về mặt lực lượng với chấn thương của Ricardo Carvalho. Tổng cộng, Bồ Đào Nha sẽ thiếu vắng đến bốn trụ cột ở trận gặp Albania là Carvalho, Joao Moutinho, Fabio Coentrao (chấn thương) và Tiago Mendes (treo giò).

Anh là đội đầu tiên giành vé

Tuyển Anh đã trở thành đội bóng đầu tiên giành vé tham dự VCK Euro 2016 khi đá bại chủ nhà San Marino 6-0 ở lượt trận thứ 7 bảng E. Chiến thắng này giúp Anh có được 21 điểm, xếp trên Thụy Sĩ (15 điểm) và Estonia (10 điểm). Một niềm vui khác là với một bàn ghi được ở trận này, tiền đạo Wayne Rooney đã bắt kịp kỷ lục ghi 49 bàn cho đội tuyển quốc gia của huyền thoại Bobby Charlton.

Ở bảng G, Nga đã sống lại hi vọng giành vé chính thức dự Euro 2016 sau khi đá bại Thụy Điển 1-0 trên sân nhà. Hiện Nga có được 11 điểm sau 7 trận, xếp dưới Thụy Điển (12 điểm) và Áo (19 điểm).

______________

Các trận đấu được THTT: Armenia - Đan Mạch (THTT lúc 23g ngày 7-9 trên HTV Thể thao), Bắc Ireland - Hungary (THTT lúc 1g45 ngày 8-9 trên kênh HTV9 và HTV Thể thao).

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên