27/02/2015 09:00 GMT+7

​Lãnh đạo HSBC xin lỗi vì xìcăngđan

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Chủ tịch HSBC Douglas Flint và giám đốc điều hành Stuart Gulliver đã chính thức xin lỗi về hành vi của chi nhánh HSBC Thụy Sĩ vì có động thái giúp khách hàng giàu có trốn thuế.

“Tôi muốn đưa vào hồ sơ một lời xin lỗi. Rõ ràng đây là điều không thể chấp nhận được, chúng tôi rất tiếc về điều này và nó cũng hủy hoại danh tiếng của HSBC” - ông Gulliver tuyên bố trong phiên điều trần trước Ủy ban Tài chính thuộc Quốc hội Anh tối 25-2.

Ông Gulliver cũng cam kết sẽ thực hiện những thay đổi quan trọng và làm rõ vụ việc. Trong khi đó, theo Reuters, trong phiên điều trần, ông Flint thừa nhận HSBC có “một danh sách khủng các vấn đề nghiêm trọng”.

Tuy nhiên, cả hai lãnh đạo của HSBC đều không từ chức vì xìcăngđan này. Riêng ông Gulliver đang đối mặt với búa rìu dư luận sau vụ lùm xùm về một tài khoản ngân hàng của ông do một công ty giả danh đứng tên mở tại HSBC Thụy Sĩ.

Theo CNBC, các nghị sĩ Anh cáo buộc ngân hàng đã không làm đủ vai trò giám sát đối với các hoạt động của chi nhánh tại Thụy Sĩ. Tuy vậy, các nhà phân tích cho rằng lời xin lỗi của lãnh đạo HSBC không thể giúp khôi phục lòng tin đã mất.

BBC dẫn tài liệu mật do cựu nhân viên công nghệ thông tin HSBC Herve Falciani rò rỉ năm 2007 cho biết HSBC đã giúp khoảng 106.000 khách hàng tại 203 quốc gia và lãnh thổ trốn hàng trăm triệu USD tiền thuế. Riêng tại Anh, con số này là 7.000 khách hàng.

Trong một diễn biến khác, theo Reuters, công tố viên Venezuela cho biết nước này sẽ yêu cầu HSBC cung cấp danh sách các quan chức chính quyền Venezuela có tài khoản tại HSBC Thụy Sĩ.

Tuyên bố được đưa ra sau khi giới truyền thông đăng tải thông tin người giàu Venezuela là một trong những khách hàng hàng đầu của HSBC.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên