12/04/2015 13:15 GMT+7

Làng quần vợt VN lại "dậy sóng" với tâm thư của HLV người Úc

TTO
TTO

TTO - Làng quần vợt Việt Nam tiếp tục "dậy sóng" khi mới đây HLV Matthaw Barry Kavanagh (Úc) - người được Liên đoàn Quần vợt VN (VTF) mời dẫn dắt đội tuyển quần vợt VN thi đấu ở Davis Cup tại Malaysia đã gửi đến cộng đồng quần vợt VN một bức tâm thư.

Đội tuyển quần vợt VN đã trở về nước từ Malaysia với nhiều câu chuyện mâu thuẫn nội bộ xuất hiện trên mặt báo liên quan đến những thành viên trong đoàn như Hoàng Longy, tay vợt Đỗ Minh Quân, Lâm Quang Trí...

Sau đó, HLV Matthaw Barry Kavanagh và một số thành viên trong đoàn đã có báo cáo gửi VTF và Tổng cục TDTT VN về những gì xảy ra trong chuyến đi. Trong báo cáo của mình, HLV người Úc đã chỉ ra những nguyên nhân khiến đội tuyển quần vợt VN mất đoàn kết, trong đó tính đố kỵ giữa các thành viên là nguyên nhân chính. Điều đáng nói là Tổng cục TDTT đã không hề đề cập đến báo cáo của HLV Matthew Kavanagh cũng như không phân tích mổ xẻ đến nơi đến đến chốn những mâu thuẫn trong nội bộ đội tuyển quần vợt VN khiến sự việc càng thêm nghiêm trọng. 

Mới đây, HLV người Úc đã gửi đến cộng đồng quần vợt VN một bức tâm thư với tiêu đề "Tuyên bố từ Matthew Kavanagh" kể lại những chuyện xảy ra tại Malaysia và các quyết định liên quan đến việc sử dụng người của ông. Tuổi Trẻ xin đăng lại.

Tuyên bố từ Matthew Kavanagh

Gửi các thành viên của cộng đồng tennis Việt Nam,

Tôi muốn đưa ra tuyên bố này để làm rõ những vấn đề đang được bàn luận trên nhiều kênh thông tin khác nhau liên quan đến kỳ Davis Cup vừa rồi ở Malaysia.

Đầu tiên, tôi muốn cảm ơn ông Nguyễn Quốc Kỳ và Tổng cục TDTT về những sự hỗ trợ dành cho tôi.

Thứ hai, tôi muốn trả lời cho những ai đang thắc mắc về chuyên môn của tôi. Tôi là một huấn luyện viên hoạt động trong đội ngũ huấn luyện thuộc Melbourne International Tennis School của Michael Baroch đến nay đã được hơn 15 năm. Bên cạnh đó, tôi còn là HLV lâu năm, phụ trách thi đấu quốc tế của tay vợt người Úc Dayne Kelly kể từ khi Dayne mới 10 tuổi. Qua quá trình cộng tác cùng nhau tại các giải Challenger, Dayne đã đạt thứ hạng cao nhất là vị trí thứ 311 trên bảng xếp hạng ATP dưới sự huấn luyện của tôi.

Tôi chưa bao giờ tuyên bố mình là HLV giỏi nhất thế giới hoặc một HLV có phép thần thông, nhưng tôi chắc chắc đáp ứng dư những yêu cầu cần có để giúp các tay vợt thi đấu tốt hơn và tận dụng được hết tiềm năng của mình, nếu họ cam kết thực thi những gì cần thiết để trở thành một vận động viên đẳng cấp quốc tế. Đó luôn là ý định của tôi khi làm việc với đội tuyển Việt Nam.

Thứ ba, tôi muốn làm rõ, trước khi đội tuyển Việt Nam lên đường đến Malaysia, trong một buổi họp đội tuyển mà Đỗ Minh Quân không có mặt, Ông Nguyễn Quốc Kỳ đã thông báo rõ ràng với đội tuyển rằng tôi chịu trách nhiệm toàn bộ đối với việc chọn lựa tay vợt thi đấu và kết quả của mỗi ngày thi đấu.

Đỗ Minh Quân là tay vợt mà Michael Baroch đã dành nhiều lời nhận xét tích cực trước ngày tôi đến Việt Nam. Về phương diện kỹ thuật, anh ấy là một tay vợt rất giỏi. Tôi cũng được nghe nhiều nhận xét tốt về khả năng đưa ra quyết định chiến lược trên sân và khả năng chiến thắng những trận đấu trọng yếu. Đó là những phẩm chất hết sức đáng quý.

Sau khi được ông Nguyễn Quốc Kỳ trao quyền ra quyết định và làm rõ với đội tuyển, suốt tuần thi đấu tôi đã đưa ra hai quyết định chủ chốt mà tôi nghĩ là tốt nhất cho đội tuyển.

Quyết định thứ nhất: Đưa Phạm Minh Tuấn thay cho Lâm Quang Trí trong đội hình chính thức. Lý do không hề mang tính cá nhân. Khi đến Malaysia và tập luyện trên mặt sân sẽ dùng để thi đấu, những cú phát bóng mạnh mẽ của Trí không phải là vũ khí lợi hại trên mặt sân có độ nhám cao và dính (độ ẩm và nhiệt độ cao) ở đây. Các tay vợt trong đội trả bóng khá dễ dàng. Tôi đã tin rằng Minh Tuấn là lựa chọn sáng suốt hơn cho tuần thi đấu trước mắt trong trường hợp cần phải thay người và để các tay vợt khác nghỉ ngơi, vì Tuấn đang ở trong điều kiện thể chất tốt hơn.

Một vài sự bất bình đã bắt đầu xuất hiện sau khi tôi đưa ra quyết định đó và nhiều lần tôi phải nhờ Longy truyền đạt lại thông tin cho đội tuyển để xem phản hồi về không khí trong đội. Đáng tiếc, quyết định này không thể thực thi vì những rắc rối liên quan đến việc thủ tục.

Quyết định thứ hai: Quyết định này được đưa ra sau trận đấu với Syria và trước trận gặp Campuchia. Dựa vào những thông tin tôi được biết, Đỗ Minh Quân sẽ là tay vợt chủ chốt trong trận đấu ngày thứ Bảy gặp Hong Kong, để đảm bảo suất thăng hạng. Quyết định này động chạm đến Thiên. Điều kiện ở Malaysia lúc đó nóng và khó khăn, bắt Thiên đảm nhận bốn trận liên tiếp dưới áp lực lớn là một nhiệm vụ nặng nề đối với một tay vợt trẻ. Thiên trước đó đã trải qua nhiều giờ đồng hồ thi đấu trong điều kiện khắc nghiệt và đã xuất hiện những dấu hiệu có thể dẫn đến chứng vọp bẻ trong những trận đấu trước.

Tôi đã sắp đặt một cuộc họp đội tuyển vào 9 giờ tối để phá vỡ thói quen riêng của các tay vợt là chơi bài rất lâu vào khoảng thời gian đó. Không một tay vợt nào có mặt. Anh Longy, HLV Bảo và Ông Đoàn Quốc Cường đến phòng tôi để họp, nhưng cuộc họp phải hủy bỏ vì các tay vợt không đến dự.

Tôi mời Đỗ Minh Quân đến phòng để thảo luận, lúc đó có mặt Longy. Tôi nói rõ mong muốn của tôi cho Quân hiểu rằng anh ấy sẽ chơi trận đơn và có thể sẽ chơi trận đôi gặp Hong Kong. Tôi cũng đề nghị anh ấy chơi trận đơn gặp Campuchia để anh ấy có thêm tự tin chuẩn bị cho trận đấu ngày thứ Bảy.

Quân cho rằng Thiên cần được trao cơ hội để khẳng định mình. Dù không nói cho các tay vợt biết, nhưng trong thâm tâm tôi đã dự liệu sẽ đến trận đấu gặp Hong Kong với hai lựa chọn cho trận đơn là Thiên hoặc Quân.

Chuyện sau đó thì chúng ta đều đã biết. Tôi hoàn toàn nhận thức được rằng những quyết định trên không được đồng tình rộng rãi. Tuy nhiên, tôi đã ra quyết định dựa trên những lợi ích cao nhất cho đội tuyển. Quyết định đó đúng hay sai là ý kiến cá nhân của mỗi người, nếu tình thế đó lặp lại lần nữa tôi vẫn sẽ chọn Quân đấu trận đơn với Campuchia để Thiên nghỉ ngơi và để cả hai tay vợt đánh đơn có thể đủ điều kiện để được chọn thi đấu trong ngày gặp Hong Kong.

Rõ ràng những quyết định đó đã không được các tay vợt đồng thuận. Những ngày qua, có nhiều tin đồn trên mạng xã hội cho rằng Longy ảnh hưởng đến quyết định chuyên môn. Tuy nhiên, như được giao phó bởi VTF và ông Nguyễn Quốc Kỳ, tôi là người có quyền quyết định cuối cùng và chịu trách nhiệm về những quyết định đó. Do đó những tin đồn cho rằng Longy tác động đến những quyết định trên là hoàn toàn không đúng. Là một HLV, tôi cần ra quyết định tốt nhất cho đội tuyển, chứ không phải quyết định mà số đông thành viên trong đội lựa chọn.

Mặc dù rất thất vọng về không khí trong đội và những hành động phản kháng trong những ngày cuối cùng, tôi thật sự chúc mừng Đỗ Minh Quân vì anh đã nỗ lực và thành công trong việc giúp Hoàng Thiên có được phong độ thi đấu tốt nhất.

Cuối cùng, tôi muốn bày tỏ sự thất vọng về những tranh cãi trên mạng xã hội những ngày qua. Vì lợi ích của nền quần vợt Việt Nam, tôi hy vọng mọi vấn đề sẽ được giải quyết trên tinh thần đạo đức và chuyên nghiệp, vốn luôn được đòi hỏi ở một đội tuyển đại diện cho quốc gia. Tôi đã nộp bản báo cáo hoạt động hàng ngày của đội tuyển và về kết quả thi đấu theo đúng như trách nhiệm của tôi được ghi trong hợp đồng theo yêu cầu của VTF cũng như Tổng cục TDTT.

Tôi chúc quần vợt Việt Nam có nhiều thành công trên đấu trường quốc tế trong những mùa giải sắp tới.

Trân trọng !

Matthew Kavanagh

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên