01/07/2013 12:14 GMT+7

Làm mới vở kịch Hồn Trương Ba - da hàng thịt

ĐỨC TRIẾT
ĐỨC TRIẾT

TT - Hai nhà hát cùng chọn kịch bản Hồn Trương Ba- da hàng thịt của Lưu Quang Vũ để phục dựng với hi vọng sẽ làm mới vở kịch đã trở thành một vở diễn đạt đến tầm kinh điển của sân khấu VN hiện đại.

rgp6IeGO.jpgPhóng to
Cố NSND Trọng Khôi (trái) đã “đóng đinh” tên tuổi của mình với vai diễn anh hàng thịt trong vở Hồn Trương Ba - da hàng thịt từ những năm 1990 - Ảnh: NHKVN

Nhà hát Kịch VN đã bắt đầu những ngày luyện tập cho vở Hồn Trương Ba - da hàng thịt với một êkip diễn viên và đạo diễn hoàn toàn mới: NSƯT Trung Anh vào vai ông Trương Ba, NSƯT Anh Dũng vai anh hàng thịt, nghệ sĩ Phú Ðôn vào vai Ðế Thích và vai lý trưởng do NSƯT Quốc Khánh đảm nhiệm. NSƯT Tú Mai được mời làm đạo diễn.

Ngày 27-6, trong buổi tiến hành phục dựng, mỗi diễn viên đều rất quyết tâm tự tìm tòi để làm mới vai diễn của mình. Trong niềm háo hức, các nghệ sĩ cũng không khỏi lo lắng vì trước họ là những tên tuổi đã được "đóng đinh" như anh hàng thịt của NSND Trọng Khôi, ông Ðế Thích của NSND Trần Tiến, con trai ông Trương Ba của NSƯT Anh Dũng, lý trưởng của NSƯT Phạm Bằng... Cũng bởi lẽ: năm 1990 vở diễn này đã đoạt huy chương vàng tại Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc. Ðặc biệt, vở Hồn Trương Ba - da hàng thịt cũng là vở kịch nói đầu tiên của VN được Nhà hát Kịch VN mang ra nước ngoài công diễn và được các nhà nghiên cứu sân khấu quốc tế đánh giá rất cao giá trị nội dung cũng như nghệ thuật của vở. Vì thế, lần phục dựng vở kịch này đối với các nghệ sĩ của Nhà hát Kịch VN vừa là việc vượt qua áp lực vừa là sự kích thích sáng tạo.

Trong khi đó, Nhà hát Tuổi Trẻ "rộng đường" hơn cho việc "làm mới" vở kịch Hồn Trương Ba - da hàng thịt khi chọn đoàn kịch thể nghiệm dàn dựng. Thông qua nghệ thuật hình thể và các thể nghiệm sân khấu đương đại pha trộn vũ đạo và âm nhạc của nghệ thuật tuồng..., đạo diễn - NSND Lan Hương, trưởng đoàn kịch thể nghiệm Nhà hát Tuổi Trẻ, hi vọng sẽ mang đến một trải nghiệm mới lạ cho những khán giả đã từng xem Hồn Trương Ba - da hàng thịt trên sân khấu trước đây. Tuy nhiên, với một thể loại sân khấu kịch hiện vẫn còn khá "lạ" với khán giả Việt, làm mới vở diễn như thế nào để vở kịch không bị phá vỡ và được công chúng chấp nhận lại là điều không dễ.

Ngoài vở Hồn Trương Ba - da hàng thịt, Nhà hát Tuổi Trẻ còn phục dựng một vở khác của tác giả Lưu Quang Vũ: Mùa hạ cuối cùng. NSƯT Chí Trung - phó giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ - cho biết Mùa hạ cuối cùng từng được đạo diễn NSND Phạm Thị Thành dàn dựng cho lứa diễn viên đầu tiên của Nhà hát Tuổi Trẻ như Lê Khanh, Chí Trung, Ðức Hải, Minh Hằng, Ngọc Huyền... Vở khá nổi tiếng với những vấn đề xã hội quan tâm trong công tác giáo dục đào tạo lớp trẻ ở nhà trường từ hơn 30 năm trước. Phiên bản 2013 sẽ được làm mới và gần gũi hơn với nhịp sống hiện đại ngày nay (với phần âm nhạc do nhạc sĩ Ðặng Hữu Phúc sáng tác, phần mỹ thuật của họa sĩ Doãn Bằng) cùng với phong cách nghệ thuật riêng của Nhà hát Tuổi Trẻ.

Chuẩn bị cho liên hoan các vở diễn của Lưu Quang Vũ

Tháng 8 tới, cả hai phiên bản mới của vở kịch Hồn Trương Ba - da hàng thịt sẽ tham gia Liên hoan sân khấu các vở diễn sử dụng kịch bản của Lưu Quang Vũ do Hội Nghệ sĩ sân khấu VN tổ chức nhân 25 năm ngày mất của cố tác giả này. Theo NSND Lê Tiến Thọ - chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu VN, hiện nay đã có nhiều nhà hát đăng ký tham gia liên hoan, như Nhà hát Kịch VN (Hồn Trương Ba - da hàng thịt), Nhà hát Tuổi Trẻ (Hồn Trương Ba - da hàng thịt Mùa hạ cuối cùng), Nhà hát Chèo Hà Nội (NàngSi-ta), Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang (Trái tim trong trắng), Nhà hát chèo Hải Phòng (Ông vua hóa hổ)... Hội Nghệ sĩ sân khấu VN cũng dự kiến sẽ tổ chức hội thảo khoa học đánh giá về cuộc đời - sự nghiệp cũng như những đóng góp của nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ cho sân khấu VN.

ĐỨC TRIẾT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên