31/05/2013 09:43 GMT+7

Lại phát hiện chất độc không thuốc giải trong thư gửi ông Obama

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) ngày 30-5 cho biết một lá thư chứa chất độc chết người ricin đã được gửi cho Tổng thống Barack Obama.

Sự kiện này diễn ra cùng thời điểm các lá thư chứa chất ricin được gửi cho một thẩm phán liên bang.

rZWR9Xmw.jpgPhóng to
Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: theatlanticwire.com

Bắt nghi can gửi thư chứa độc tới tổng thống Mỹ

Tuần trước, một người đã bị bắt tại Spokane và bị truy tố vì gửi thư cho thẩm phán. Lá thư này bị chặn lại ngày 14-5. Văn phòng FBI ở Seattle nói ngày 30-5 rằng lá thư gửi ông Obama bị chặn lại ngày 22-5. Ngoài ra còn một lá thư khác được gửi tới căn cứ không quân Fairchild ở gần đó.

FBI nói cả bốn bì thư hiện đang nằm trong tay nhà chức trách với dấu ngoài phong bì là 13-5 ở Spokane. Ba trong số đó chắc chắn có chất độc ricin, còn bì thư thứ tư gửi cho căn cứ không quân đang được xét nghiệm. Nhà chức trách cũng thông tin rằng một lá thư thứ năm có thể đã được gửi Cục Tình báo trung ương (CIA), nhưng địa điểm lá thư này chưa được xác định.

Cũng trong ngày 30-5, Hãng tin CNN dẫn lời các điều tra viên nói một người ở Texas bị thẩm vấn vì có liên hệ với việc gửi những lá thư đe dọa cho Tổng thống Obama và thị trưởng thành phố New York Michael Bloomberg. Những lá thư này đang được xét nghiệm độc tố.

Người phát ngôn Cơ quan Đặc vụ cảnh vệ Mỹ Brian Leary nói lá thư gửi ông Obama đã được chuyển cho lực lượng phối hợp chống khủng bố của FBI. Trong khi đó, những lá thư gửi ông Bloomberg đã được cảnh sát thành phố này xử lý và xét nghiệm, theo lời phó cảnh sát trưởng New York Paul Browne.

“Các người sẽ phải giết tôi và gia đình tôi nếu muốn lấy súng của tôi - những lá thư viết, CNN dẫn một nguồn tin riêng - Bất kỳ ai muốn vào nhà tôi sẽ ăn đạn ngay lập tức. Quyền mang vũ khí là quyền hiến định và Chúa ban cho tôi. Tôi sẽ thực thi quyền này tới khi tôi chết”.

Nếu hít phải, bị nhiễm vào máu hay nuốt phải, một liều nhỏ ricin có thể giết chết một người trong 36-48 giờ. Chất độc này không có thuốc giải.

Hồi tháng 4, từng có những lá thư nhiễm ricin gửi ông Obama, thượng nghị sĩ Roger Wicker và thẩm phán Sadie Holland. James Everett Dutschke, trú tại Tupelo, Mississippi, đã bị truy tố vì vụ việc này.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên