02/06/2014 04:03 GMT+7

Lại chuyên gia Trung Quốc!

H.T.
H.T.

TT - Sau màn trình diễn khá ấn tượng của đội tuyển bóng chuyền nữ VN tại VTV Cup, nhiều nhà quan sát bóng chuyền VN đã lên tiếng đề nghị Liên đoàn Bóng chuyền quốc gia cùng Tổng cục TDTT cần phải có kế hoạch đầu tư tốt hơn nữa, giúp các cô gái chân dài phát triển tốt hơn.

Và đây là kế hoạch “đỉnh” mà ông Trần Đức Phấn - tổng thư ký Liên đoàn Bóng chuyền VN, đồng thời là vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao của Tổng cục TDTT - nói với PV Tuổi Trẻ: “Chúng tôi đang thương lượng để thuê một chuyên gia Trung Quốc cho đội tuyển nữ!”.

Bàn luận về kế hoạch “đỉnh” của ông tổng thư ký, một chuyên gia của bóng chuyền VN - ông Trần Văn Nghĩa cho rằng: ”Nguyên nhân chính của việc bóng chuyền VN phát triển chậm chạp không nằm ở chỗ HLV đội tuyển. Nói chính xác hơn, đó chỉ là phần ngọn”.

Vậy gốc là gì? Ông Nghĩa trả lời: ”Chính là hệ thống thi đấu, là cơ hội cọ xát trận mạc quốc tế. Theo thống kê của tôi, số trận thi đấu cả trong nước lẫn quốc tế của vận động viên VN so với Thái Lan là chỉ bằng phân nửa. Vì vậy, muốn bắt kịp Thái Lan, điều tiên quyết là phải làm mọi cách nâng số trận đấu cho các vận động viên, đặc biệt là lứa trẻ. Tuy nhiên, muốn làm điều này thật ra không dễ chút nào. Nó đòi hỏi Liên đoàn Bóng chuyền VN phải làm tốt hai khâu: Một là kiếm tiền giỏi. Và thứ hai là quan hệ tốt với các liên đoàn bóng chuyền châu Á, thế giới. Tiếc thay, cả hai điều này chúng ta đều không mạnh”.

Bên cạnh việc thuê chuyên gia cho đội tuyển chưa phải là biện pháp căn bản để nâng chất bóng chuyền nữ VN, còn có một vấn đề nữa, rất tế nhị, nhưng cũng cần đề cập. Đó chính là yếu tố “Trung Quốc” trong việc thuê chuyên gia. Xin đừng nghĩ rằng nói chuyện đó là mang chính trị vào thể thao - một điều không nên. Và đây là một kinh nghiệm thực tế: Vài ngày trước khi diễn ra vòng chung kết bóng đá nữ châu Á 2014, một quan chức Liên đoàn Bóng đá VN tâm sự với tôi rằng ông rất muốn có những hoạt động, những lời tâm sự với các nữ tuyển thủ VN nhằm khơi gợi lòng yêu nước trong tim họ, trước khi bước vào “trận đánh lớn”. Và thời điểm đó, có gì hay hơn, hiệu quả hơn ngoài chuyện nói về thời sự biển Đông. Nhưng, làm sao mà nói được khi HLV trưởng là người Trung Quốc?!

Thậm chí, cũng đã có suy nghĩ: không biết cái chiến thuật đá rụt rè, co cụm rất xa lạ với tuyển VN trong trận quyết đấu với Thái Lan, là “bàn thua” từ HLV?

Dĩ nhiên, không ai dám kết luận chuyện nhạy cảm đó là có hay không, nhưng rõ ràng không thể tránh khỏi những điều tế nhị, nhạy cảm. Thế thì, bóng chuyền đâm đầu vào vết xe đổ đó để làm gì?

H.T.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên