09/03/2014 04:01 GMT+7

Lắc đầu trước cái giá 10 triệu USD

TRƯỜNG HUY
TRƯỜNG HUY

TT - Trưởng phòng thể thao Đài truyền hình TP.HCM (HTV) Lê Văn Phú tâm sự: “Rất mong người hâm mộ đồng lòng cùng chúng tôi. Đó là hãy nói không với World Cup 2014 khi mà bản quyền truyền hình của nó được chào bán cho thị trường VN với cái giá không tưởng 10 triệu USD”...

Mấy hôm nay, một số báo mạng đã lác đác đề cập khả năng người hâm mộ VN sẽ không được xem VCK World Cup 2014 diễn ra tháng 6 và 7 tới đây. Nguyên nhân vì các nhà đài đồng lòng nói không với cái giá 10 triệu USD mà Công ty MP&Silva - đơn vị sở hữu bản quyền truyền hình World Cup 2014 trên lãnh thổ VN - đang chào bán.

Không thể giải nổi bài toán kinh tế

Ngày 8-3, chúng tôi đã liên lạc với những người có trách nhiệm của những nhà đài lớn nhất ở VN và tất cả đều xác nhận: nếu MP&Silva vẫn cương quyết giữ cái giá 10 triệu USD chắc chắn sẽ không một đơn vị nào kham nổi.

Ông Lê Văn Phú phân tích: “Trước hết, quan điểm của ban giám đốc đài chúng tôi là nỗ lực hết mình để phục vụ người hâm mộ. Nhưng chắc chắn một điều là có hết mình đến mấy cũng không thể giải nổi bài toán kinh tế với cái giá mà MP&Silva đưa ra. Bốn năm trước tại World Cup 2010, HTV bỏ ra hơn 1 triệu USD để chia sẻ bản quyền với VTV (năm ấy Công ty Dentsu của Nhật nắm bản quyền) và kết quả chúng tôi lỗ. Năm nay, chi phí sẽ cao khoảng gấp ba lần theo như MP&Silva chào giá và đó là cái giá không tưởng. Tôi gọi là không tưởng bởi vì World Cup hiện nay không còn đem lại nhiều cảm xúc cho người hâm mộ như xưa khi mà bóng đá quốc tế đang thừa mứa. Đã vậy, nhiều trận đấu của VCK World Cup 2014 diễn ra vào những giờ không thuận lợi (3g-5g sáng VN), rồi cả yếu tố kinh tế khó khăn...”.

Ông Vũ Quang Huy - phó giám đốc Đài truyền hình kỹ thuật số VTC - cũng đồng quan điểm với ông Phú và nói thêm: “Tôi rất vui khi các nhà đài đã thể hiện quyết tâm nói không với cái giá 10 triệu USD để xem World Cup 2014. Giá mà với tất cả các sự kiện khác, các đài đều thể hiện sự kiên quyết, đồng lòng thì mọi chuyện đều tốt đẹp, không bị thổi giá như là Giải ngoại hạng Anh chẳng hạn”.

Một trong những nỗi lo của các đài là “đại gia” K+, ông Cao Văn Liết - giám đốc K+ - khẳng định với chúng tôi: “World Cup không phải là mục tiêu nằm trong chiến lược kinh doanh của chúng tôi. K+ không hề quan tâm đến bản quyền World Cup”. Hay Viettel - một thế lực mới của truyền hình VN theo cách gọi của các nhà đài - cũng cam kết nói không với cái giá 10 triệu USD.

Còn “anh cả” VTV? Chiều 8-3, một sếp của đài này cho biết: “Vẫn đang thương thảo, nhưng khẳng định 10 triệu USD là không chơi!”.

Không lẽ MP&Silva “ôm bom”?

Các nhà đài VN đều nói không với cái giá 10 triệu USD. Còn phía MP&Silva - một nhà kinh doanh bản quyền truyền hình tầm cỡ quốc tế - cũng đâu đơn giản chịu nhượng bộ. Thế là khả năng không được xem World Cup 2014 là chuyện có thật với người hâm mộ VN?

“Tôi không tin khả năng ấy xảy ra” - ông Vũ Quang Huy nói chắc nịch. Vì sao? Ông Huy phân tích: “Quỹ thời gian vẫn còn, nên MP&Silva vẫn còn hi vọng. Nhưng theo tôi, bản chất vấn đề ở đây chưa hẳn là các đài bắt tay nhau để nói không với bản quyền World Cup 2014 mà chính là nó đắt quá, vượt quá khả năng của chúng ta. Vì vậy, hoàn toàn không sợ chuyện xé lẻ để mua bản quyền bằng mọi giá. Theo tôi, không lẽ MP&Silva “ôm bom”, chịu mất trắng trong vụ này? Vì vậy họ sẽ phải hạ giá cho phù hợp với thị trường VN”.

Còn ông Lê Văn Phú thì chuẩn bị cho một kịch bản xấu nhất, đó là không xem được World Cup. Ông nói: “Nếu tình huống ấy xảy ra, tôi mong người hâm mộ hãy đồng cảm, chia sẻ với các đài. Chúng ta - những người VN yêu bóng đá - không thể để các đơn vị kinh doanh bản quyền truyền hình dẫn dắt mãi được”.

Cuối cùng, đại diện VTV cũng tin rằng mọi chuyện đâu sẽ vào đó, người hâm mộ rồi cũng được xem chứ không lẽ “MP&Silva chấp nhận lỗ 7 triệu USD” - số tiền mà họ bỏ ra để mua bản quyền World Cup 2014 từ FIFA?

[box]

FIFA muốn World Cup 2014 phát rộng rãi ở VN

Ngày 17-4-2013, trang chủ của Tập đoàn MP&Silva đã xác nhận về việc lần đầu tiên họ giành được bản quyền truyền hình World Cup 2014 phát trên lãnh thổ VN.

Nhân sự kiện này, ông Niclas Ericson - giám đốc truyền hình của FIFA - phát biểu: “MP&Silva đóng một vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp thể thao ở VN và họ đang tham gia vào những nỗ lực của FIFA nhằm phát triển toàn diện nền bóng đá ở VN. Bản hợp đồng ban đầu này nhấn mạnh sự cam kết của phía MP&Silva với bóng đá. Trong đó họ phải đảm bảo rằng những giải đấu lớn của FIFA, tiêu biểu là World Cup 2014 diễn ra tại Brazil, sẽ được phát sóng rộng rãi hết sức có thể trên lãnh thổ VN, thị trường bóng đá rất có tiềm năng phát triển”.

HUY ĐĂNG lược dịch

[/box]

TRƯỜNG HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên