09/07/2010 06:08 GMT+7

La Masia - "đôi cánh" của bóng đá Tây Ban Nha

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - Sau chức vô địch Euro 2008, tuyển Tây Ban Nha (TBN) lần đầu tiên lọt vào trận chung kết World Cup 2010. Đâu là bí quyết mang đến những thành công cho bóng đá TBN?

KjSpsdET.jpgPhóng to
Xavi - cầu thủ của lò La Masia - chơi rất hay trong trận Tây Ban Nha thắng Đức 1-0 - Ảnh: AFP

Những nhà nghiên cứu bóng đá, xã hội học đã tìm hiểu và cùng đưa ra đáp án chung, đó là La Masia (tiếng TBN có nghĩa là nông trại) - lò đào tạo bóng đá trứ danh của Barcelona.

Nơi đào tạo những nghệ sĩ

Trước đây, La Masia vốn là một trung tâm xã hội chẳng mấy ai quan tâm. Nhưng từ năm 1979, CLB Barcelona đã xây dựng nơi này thành trung tâm bóng đá trẻ mang tên La Masia nổi tiếng khắp thế giới.

Một ngày ở La Masia

7 giờ sáng: thức dậy, tập trung ăn sáng.

8g: xe buýt đưa tất cả học viên đến trường học.

14g: trở về trung tâm và ăn trưa.

14g30: một số cầu thủ ngủ trưa, số khác tranh thủ làm bài tập về nhà.

16g-18g: tập luyện chuyên môn ở cường độ cao.

18g30: tập trong phòng thể lực để nâng cao sức chịu đựng.

21g: ăn tối.

22g: đi ngủ. Tuy nhiên các cầu thủ cũng được phép đọc sách, nghe nhạc hoặc làm bài tập.

Trong khuôn viên rộng khoảng 610m2 ở thủ đô Barcelona, La Masia là một tòa nhà hai tầng mọc giữa vùng đất trống với thiết kế khá đơn giản. Dù khiêm tốn về quy mô và diện tích nhưng La Masia là nơi sản sinh cho bóng đá thế giới hơn 500 cầu thủ suốt 31 năm qua và rất nhiều trong số họ đã trở thành những ngôi sao như Pep Guardiola (HLV của Barcelona hiện nay), Luis Milla, Guillermo Amor, Sergi Barjuan... trước đây.

Còn hiện tại là Messi, Fabregas, Puyol, Iniesta, Mikel Arteta, Xavi, Pedro, Valdez, Bojan... Đó còn là những ngôi sao hứa hẹn sẽ tỏa sáng trong tương lai như Thiago Alcantra, Gai Assulin, Marc Muniesa...

Trung tâm có 70 nhân viên gồm HLV, bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng, đầu bếp, nhà tâm lý học và các chuyên gia vật lý trị liệu chuyên trách chăm sóc cho 75 tài năng trong độ tuổi 11-18 mỗi năm. Dù số lượng rất ít nhưng đây đều là những tinh anh được lựa chọn kỹ càng ở TBN và khắp nơi trên thế giới. Học viên được lựa chọn sẽ được trả lương và chu cấp mọi mặt từ ăn ở, đi lại, học hành cho đến nhu cầu mua sắm.

HLV Guardiola nói: “Để được vào La Masia, các cầu thủ nhí đều phải vượt qua những cuộc sát hạch vô cùng khắc nghiệt và họ phải nỗ lực không ngừng để tiến bộ. Do đó, từ khi còn rất nhỏ chúng tôi phải nỗ lực để vươn lên”.

Triết lý đào tạo bóng đá của La Masia luôn chú trọng vào phong cách bóng đá tiki-taka (tiếng TBN có nghĩa là tấn công hấp dẫn). Do đó hầu hết những cầu thủ của La Masia đều có kỹ thuật cá nhân điêu luyện và có lối chơi bóng quyến rũ với những đường chuyền ngắn ít chạm cực kỳ điêu luyện.

Xương sống của tuyển Tây Ban Nha

Là làng bóng có tên tuổi nhưng phải đến nửa thập niên trở lại đây, TBN mới thật sự nổi lên như một “đại gia” của châu Âu. Điều này có sự đóng góp vô cùng to lớn của trung tâm La Masia. Cụ thể, trong đội hình TBN vô địch Euro 2008 có đến bảy cầu thủ được đào tạo ở La Masia.

Tại World Cup 2010, tuyển TBN có đến tám cầu thủ La Masia. Trong trận thắng Đức 1-0 ở bán kết, năm cầu thủ của La Masia có mặt trong đội hình chính thức gồm Xavi, Iniesta, Pedro, Puyol, Pique. La Masia cũng là nơi cung cấp chủ yếu cầu thủ cho những đội trẻ TBN như U-17, U-19 đã giành được nhiều chức vô địch châu Âu và thế giới những năm qua.

Với những hiệu quả tuyệt vời từ khâu đào tạo, La Masia không chỉ nổi tiếng ở TBN mà còn được xem như lò luyện cầu thủ hàng đầu trên thế giới. Ngay cả những học viện danh tiếng như Arsenal, Manchester United, Chelsea... đều đến đây để tìm hiểu cách làm và học theo.

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên