11/09/2012 05:41 GMT+7

Kỳ tích của cờ vua Việt Nam

LÊ QUANG LIÊM (Từ Thổ Nhĩ Kỳ)
LÊ QUANG LIÊM (Từ Thổ Nhĩ Kỳ)

TT - Thi đấu ấn tượng, kỳ thủ Quang Liêm góp công lớn giúp tuyển nam cờ vua VN giành hạng 7 trong tổng số 150 đội dự Giải cờ vua thế giới Olympiad 2012 vừa kết thúc tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Lê Quang Liêm hạ số 1 nước AnhTừ Olympiad, nhìn về hành trình cờ vua Việt NamOlympiad 2012 "một người vì mọi người"

Kỳ thủ Lê Quang Liêm (Elo 2693) chia sẻ cùng bạn đọc Tuổi Trẻ:

OExCRFpN.jpgPhóng to
Quang Liêm (trái) tại Giải cờ vua Olympiad 2012 - Ảnh: Chessolympiad

“Olympiad là đại hội cờ vua rất đặc biệt vì quy tụ hầu hết các siêu đại kiện tướng (Elo trên 2700) trên thế giới. Thành công của tuyển VN tại Olympiad 2012 một phần nhờ chúng ta có được lực lượng mạnh nhất từ trước đến nay khi kết hợp được cả yếu tố kinh nghiệm và lẫn sức trẻ. Mỗi thành viên đều nỗ lực hết sức trong từng ván cờ để có lợi không chỉ bản thân mà còn cho cả đội.

Với vị trí hạt giống số 27, mục tiêu ban đầu của chúng tôi chỉ là phấn đấu vào tốp 20. Tuy nhiên, đội VN đã thành công vượt bậc khi đạt hạng 7, xếp trên cả một số đội rất mạnh của châu Âu như Hungary, Azerbaijan, Đức, Anh, Pháp...

Tại Olympiad bốn năm trước tại Dresden (Đức), việc tuyển nam VN đoạt hạng 9 đã được giới chuyên môn đánh giá là một kỳ tích đặc biệt và không biết bao giờ mới có thể lặp lại. Tôi rất vui khi góp sức cùng đồng đội lập nên một kỷ lục mới cho lịch sử cờ vua nước nhà.

Không thể phủ nhận thành tích lần này cũng có chút may mắn khi đội tuyển VN thoát hiểm trong một vài trận đấu, nhưng điều quan trọng nhất là sự nỗ lực hết mình của cả đội tuyển. Cá nhân tôi rất hạnh phúc khi đạt 8 điểm trên 10 trận (6 thắng, 4 hòa), thể hiện phong độ tương ứng với mức Elo 2787.

Xếp theo thành tích những kỳ thủ thi đấu ở bàn 1 (gồm các kỳ thủ chủ lực của tất cả các nước), tôi đứng hạng 5. Đây là thành tích tốt nhất sự nghiệp của tôi, khi đứng trên nhiều kỳ thủ danh tiếng, trong đó có kỳ thủ hạng 3 thế giới Kramnik Vladimir (Nga - Elo 2797), hạng 8 thế giới Fabiano Caruana (Ý - Elo 2773)... Chiến thắng ấn tượng nhất là trước kỳ thủ số 1 nước Anh Adams Michael (Elo 2722). Đó là trận đấu mà tôi chủ động tấn công trước đối thủ được đánh giá cao hơn và giành chiến thắng. Càng vui hơn khi màn trình diễn này giúp tôi được cộng thêm 15 Elo trên bảng xếp hạng tháng tới của Liên đoàn Cờ vua quốc tế (FIDE) để trở lại nhóm siêu đại kiện tướng”.

LÊ QUANG LIÊM (Từ Thổ Nhĩ Kỳ)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên