Xe
31/01/2024 17:00 GMT+7

Kỹ sư dạy đua độc nhất thế giới: Không dạy lái mà dạy thở

Terry Lyles dạy các tay đua chạy nhanh hơn bằng cách giúp họ thở nhanh hơn.

Đối tượng được Terry Lyles chăm sóc không phải là những chiếc xe đua đắt tiền mà là người cầm lái, cụ thể hơn là nhịp thở và trạng thái tâm lý của họ - Ảnh: Road and Track

Đối tượng được Terry Lyles chăm sóc không phải là những chiếc xe đua đắt tiền mà là người cầm lái, cụ thể hơn là nhịp thở và trạng thái tâm lý của họ - Ảnh: Road and Track

Sự nghiệp của Terry Lyles trong làng đua khởi đầu theo một cách kỳ lạ vào năm 2007. Ông gặp mặt và trò chuyện với Ray Evernham - chủ một đội đua và đội kỹ thuật NASCAR khi đó trong sự ngờ vực của đối tác.

"Ông có bao nhiêu kỹ sư?" - Lyles hỏi. 83 người là câu trả lời của Evernham. Tuy nhiên, trong số họ không có một kỹ sư chuyên điều chỉnh "người" nào.

Những kỹ sư tài năng của Evernham có thể là những tài năng hàng đầu trong việc tinh chỉnh máy móc, khí động học, rung chấn... Nhưng không một ai có tài điều chỉnh "người", mà ở đây cụ thể là tay đua, như Terry Lyles.

Ông chỉ dẫn cho Evernham một số bài tập thở và lập tức có hiệu quả. Sự nghiệp dạy thở của Terry trong làng đua từ đó bắt đầu. Từ năm 2007, ông đã đào tạo hàng loạt lãnh đạo cấp cao, quan chức quân sự hay các tay đua chuyên nghiệp ở một mảng duy nhất: thở.

Đua xe chuyên nghiệp đặt gánh nặng cực lớn lên tay đua cầm lái. Họ luôn trong trạng thái căng thẳng. Một sai lầm nhỏ có thể dẫn tới cuộc đua chấm dứt hay xa hơn là an toàn bản thân bị ảnh hưởng.

Thêm vào đó, cơ thể tay đua cũng chịu áp lực cực lớn với tốc độ di chuyển xe đua cao. Vì yếu tố này, họ rất nhanh mệt mỏi và căng thẳng - những yếu tố trực tiếp dẫn tới mất tập trung.

Vị trí của Terry Lyles hiện tại vẫn thuộc diện

Vị trí của Terry Lyles hiện tại vẫn thuộc diện "độc nhất" trong làng đua với độ hiệu quả không thể phủ nhận - Ảnh: Road and Track

Để cải thiện tâm lý và cả thể chất của tay đua, Lyles dạy họ cách điều khiển nhịp thở và sau đó là cảm xúc và trạng thái tâm lý của mình. Tay đua từ đó sẽ rơi vào trạng thái "cầm lái tự nhiên". Họ cầm lái hiệu quả hơn mà không phải suy tính quá nhiều.

Lyles phân loại hơi thở của con người làm 4 loại. Khởi đầu là 2 loại nên tránh là tiêu cực cao (hơi thở nông, nhanh như khi căng thẳng), tiêu cực thấp (hơi thở nông nhưng chậm, như khi thở dài). 2 loại còn lại có thể sử dụng luân phiên với nhiều tác dụng khác nhau, bao gồm tích cực cao (thở nhanh, sâu) và tích cực thấp (thở chậm, sâu như khi lặn hoặc tập yoga).

Cách thở tích cực cao, nếu áp dụng trong thời gian dài sẽ giúp làm tăng trạng thái phấn khích và cảm hứng tay đua. Trong khi đó, thở tích cực thấp giúp họ bình tĩnh lại và tập trung hơn khi cần thiết.

"Mỗi chiếc xe đua có hàng trăm kỹ sư chăm sóc. Tuy nhiên yếu tố quan trọng không kém là tay đua lại chỉ có mình tôi", Terry Lyles nhận định.

Cụ bà 83 tuổi cho Porsche, Lamborghini chạy hết tốc lực trên đường đuaCụ bà 83 tuổi cho Porsche, Lamborghini chạy hết tốc lực trên đường đua

Một người phụ nữ đang phá bỏ những định kiến về người cao tuổi không thể cầm lái những siêu xe như Lamborghini. Sonja M Heiniger, 83 tuổi, đến từ Thụy Sĩ, đã trở nên nổi tiếng sau khi video về bà xuất hiện trên mạng xã hội.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên