10/08/2017 14:02 GMT+7

Thái Lan xử lý người nước ngoài ăn xin cách nào?

PHÚC LONG
PHÚC LONG

TTO - Là một địa điểm du lịch phổ biến, Thái Lan trong những năm qua cũng phải chật vật đối phó với vấn nạn người nước ngoài hành nghề ăn xin. Họ làm điều đó ra sao?

Cặp đôi người nước ngoài
Cặp đôi người nước ngoài "bán ảnh" độ nhật ở Thái Lan - Ảnh: TWITTER

Câu chuyện ban lãnh đạo huyện đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) gặp lúng túng với người nước ngoài đến xin tiền để sống qua ngày và tiếp tục thăm quan ở địa phương thực ra là do chưa có qui định để đối phó.

Thái Lan đã gặp tình trạng này và họ đã có những biện pháp đạt kết quả tốt.

Giữa tháng 10-2014 và tháng 1-2016, nhà chức trách Thái Lan phát hiện 1.409 người nước ngoài hành nghề ăn xin ở Thái Lan. Hầu hết họ hoạt động ở thủ đô Bangkok, tỉnh Chon Buri và Samut Prakan. Trong cùng giai đoạn này, 2.487 người ăn xin được xác định là dân Thái.

Ở Thái Lan, cảnh sát nhập cư sẽ được thông báo mỗi khi phát hiện người nước ngoài ăn xin và quy trình trục xuất sẽ lập tức bắt đầu.

Ăn xin để kiếm tiền về nước

Tháng 7 vừa qua, cộng đồng mạng Thái Lan xôn xao trước thông tin một phụ nữ nước ngoài mang theo con nhỏ bán những bức ảnh chụp ở công viên Chatuchak (Bangok).

Người nước ngoài ăn xin ở Thái Lan không hiếm, nhưng đây là lần đầu tiên người ăn xin là một bà mẹ có con nhỏ.

Người phụ nữ, có thể là quốc tịch Nga, bán những bức ảnh chụp của chính bé gái con bà, một số khác là phong cảnh.

Tấm biển hiệu bày dưới mặt đất có dòng chữ tiếng Anh ghi “any price” (bất cứ giá tiền nào), còn dòng chữ Thái bên cạnh là “Vui lòng hãy ủng hộ chúng tôi tiền di chuyển. Hãy mua ảnh của chúng tôi”.

Hình ảnh hai mẹ con người nước ngoài bán ảnh ở Thái Lan - Ảnh: Facebook
Hình ảnh hai mẹ con người nước ngoài bán ảnh ở Thái Lan - Ảnh: Facebook

Những bức ảnh của hai mẹ con đầu tiên xuất hiện trên Facebook. Trước khi bị gỡ, bài viết đã được chia sẻ 17.000 lần.

Dòng ghi chú giải thích người phụ nữ và bé gái xinh xắn bị bỏ rơi không đồng xu dính túi ở Thái Lan bởi chồng/người tình của cô. Bà mẹ dường như muốn xin tiền để mua vé máy bay về nhà.

Nhiều cư dân mạng tỏ ra thông cảm với hai mẹ con và cực lực lên án người đàn ông trong câu chuyện. Ngược lại, một số người khác cho rằng người phụ nữ không thể ăn xin ở một quốc gia khác và nên liên lạc với đại sứ quán của cô…

Tấm ảnh hai mẹ con người nước ngoài ăn xin ở Bangkok gây xôn xao cộng đồng mạng Thái Lan - Ảnh: Facebook
Tấm ảnh hai mẹ con người nước ngoài ăn xin ở Bangkok gây xôn xao cộng đồng mạng Thái Lan - Ảnh: Facebook

Dù lý do gì đi nữa, hiện tượng người nước ngoài ăn xin tiếp tục là chủ đề gây tranh cãi ở nhiều nước trong khu vực, không chỉ mỗi Thái Lan.

Thực tế là có không ít người nước ngoài du lịch bụi đến châu Á và tìm cách kéo dài kỳ nghỉ bằng cách ăn xin.

Quy định bằng luật

Từ năm 2014, Thái Lan đã khởi động các chiến dịch lớn truy quét người ăn xin với lý do nhóm đối tượng này có thể trở thành nạn nhân của tội phạm buôn người. Người nước ngoài sẽ bị trục xuất, còn trẻ em Thái sẽ được đưa đến trường học.

Vào thời điểm đó, người ta ước tính có ít nhất 410 người Thái và 323 người nước ngoài hành nghề ăn xin chỉ riêng ở thủ đô Bangkok.

Tháng 3-2016, Quốc hội Thái Lan thông qua Đạo luật Kiểm soát ăn xin để tạo cơ sở pháp lý cho việc xử lý. Về phần mình, Chính phủ Thái áp dụng một nguyên tắc gọi là 3P để lập ra kế hoạch kiểm soát nạn ăn xin: Policy (chính sách), Protection (bảo vệ) và Prevention (ngăn ngừa).

Vài tháng sau đó, một chiến dịch truy quét lớn khác được khởi động, gom được tất cả 4.618 người ăn xin trên đường phố Thái Lan. Trong nhóm này có 2.927 người Thái và tất cả còn lại là người nước ngoài.

Nhiều thanh niên trẻ người nước ngoài kêu gọi lòng hảo tâm để giúp mình đi du lịch - Ảnh: TWITTER
Nhiều thanh niên trẻ người nước ngoài kêu gọi lòng hảo tâm để giúp mình đi du lịch - Ảnh: TWITTER

Theo luật Thái Lan, những kẻ buôn người hoặc trục lợi từ hoạt động ăn xin có thể bị phạt tù tối đa 3 năm và chịu mức phạt gần 1.000 USD. Cư dân được khuyến nghị thông báo ngay lập tức cho nhà chức trách nếu phát hiện người ăn xin, cơ nhỡ qua đường dây nóng 1300 theo chế độ 24/7.

Thái Lan cũng chủ động ngăn dòng người nước ngoài ăn xin bằng cách tìm kiếm sự hợp tác với các quốc gia khác.

“Chúng tôi muốn bảo đảm rằng người nước ngoài ăn xin đã bị trục xuất sẽ không được phép quay lại. Để làm điều này, chúng tôi sẽ dàn xếp thỏa thuận với các nước khác” - ông Puttipat Lertchaowasi, bộ trưởng Bộ Phát triển và phúc lợi xã hội Thái lan, cho biết hồi tháng 3-2016.

PHÚC LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên