01/02/2014 21:24 GMT+7

"Kiến trúc sư" tiki taka ở tuyển Tây Ban Nha qua đời

K.B
K.B

TTO - HLV Luis Aragones - người dẫn dắt đội Tây Ban Nha giành chức vô địch Euro 2008 đã qua đời hôm 1-2, thọ 75 tuổi.

Aragones cũng chính là người đưa lối chơi tiki taka vào, để giúp đội tuyển Tây Ban Nha bước vào thời kỳ huy hoàng nhất bắt đầu từ năm 2008. Sau đó, lối chơi tiki taka đã trở nên nổi tiếng khắp thế giới. 

Trong thông báo trên website của mình, LĐBĐ Tây Ban Nha (RFEF) viết: " RFEF lấy làm tiếc thông báo sự ra đi của HLV Luis Aragones. RFEF muốn bày tỏ nỗi đau, sự mất mát lớn lao trước cái chết của một người từng là cầu thủ và HLV của nhiều CLB ở Tây Ban Nha và khắp thế giới, đồng thời là HLV của đội tuyển Tây Ban Nhà ở thời kỳ thành công rực rỡ nhất trên cấp độ quốc tế". 

Ngoài vai trò HLV đội Tây Ban Nha, ông Aragones cũng từng dẫn dắt 10 CLB khác nhau trong sự nghiệp 35 năm huấn luyện. Ngoài ra, ông còn có sự nghiệp cầu thủ rất đáng nhớ. CLB để lại nhiều kỷ niệm nhất trong sự nghiệp bóng đá của Aragones là Atletico Madrid - nơi ông giành ba chức vô địch La Liga (Giải vô địch Tây Ban Nha) trong tư cách cầu thủ và một danh hiệu La Liga trong tư cách HLV (mùa 1976-1977). 

"Luis Aragones từng là một cầu thủ và HLV vĩ đại, nhưng hơn tất cả, ông là một người bạn, một người đàn ông đáng kính" - chủ tịch đội Atletico Madrid Enrique Cerezo nói trên website của đội bóng. 

Trong khi đó, thủ thành đội Tây Ban Nha Iker Casillas cho biết: "Một trong những người có ảnh hưởng nhất mà tôi biết đã ra đi. Về phương diện cá nhân, tôi nợ HLV Aragones rất nhiều. Ông ấy có ảnh hưởng lớn với tôi, từ khi tôi 26 tuổi. Tôi luôn yêu thương ông. Tôi muốn gửi lời chia buồn đến gia đình ông. HLV Aragones sẽ luôn có vị trí đặc biệt trong lịch sử bóng đá của chúng ta". 

Sau khi giúp đội tuyển Tây Ban Nha đá bại Đức 1-0 (Fernando Torres ghi bàn) trong trận chung kết Euro 2008, Aragones đã rời chiếc ghế HLV, nhường vị trí cho Del Bosque. Hai năm sau, Del Bosque giúp tuyển Tây Ban Nha lần đầu tiên trong lịch sử giành chức vô địch World Cup và hai năm sau nữa, tuyển Tây Ban Nha bảo vệ thành công ngôi vô địch Euro. 

"Không còn nghi ngờ gì nữa, Aragones đã dẫn dắt đội bóng bước vào thời kỳ vô cùng thành công. Đây là một ngày đau buồn đối với bóng đá Tây Ban Nha. Chúng ta đã mất một người trụ cột trong lịch sử thể thao hiện đại  " - Hãng tin AFP trích lời HLV Del Bosque. 

Sau khi chia tay đội tuyển Tây Ban Nha, Aragones sang Thổ Nhĩ Kỳ làm HLV đội Fenerbahce. Tuy nhiên, triều đại của ông ở Fenerbahce sớm kết thúc khi ông bị sa thải chỉ sau mùa đầu tiên dẫn dắt đội bóng. 

K.B
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên