29/12/2015 11:00 GMT+7

Kiến Quốc và Adam đều không vui

T.PHÚC - H.ĐĂNG (tanphuc@tuoitre.com.vn)
T.PHÚC - H.ĐĂNG (tanphuc@tuoitre.com.vn)

TT - Đoàn Kiến Quốc và Adam Bobrow, hai tay vợt cùng tham dự Giải vô địch bóng bàn Diễn đàn VN diễn ra ở TP Vũng Tàu cuối tuần qua, đều tỏ ý không vui khi nói về bóng bàn VN.

Vui trên sàn đấu nhưng “Mr Bean” Adam Bobrow kém vui khi nói về bóng bàn VN   - Ảnh: T.P.
Vui trên sàn đấu nhưng “Mr Bean” Adam Bobrow kém vui khi nói về bóng bàn VN - Ảnh: T.P.

Trước thềm giải đấu, tay vợt lừng lẫy Đoàn Kiến Quốc gây ngạc nhiên lớn cho người hâm mộ khi bỏ Giải các cây vợt xuất sắc toàn quốc để chọn tham gia Giải vô địch bóng bàn Diễn đàn VN, giải đấu dạng phong trào. Giải thích quyết định này, Kiến Quốc cho biết một tháng gần đây anh phải tập trung ở TP.HCM học đại học và hoàn toàn không tập luyện nên không đủ thể lực để thi đấu chuyên nghiệp.

Nỗi trăn trở tuổi 36

Nhưng đó là chuyện của một tháng gần đây khi Kiến Quốc bỏ bê hoàn toàn việc cầm vợt. Còn khi đã có sự chuẩn bị, anh vẫn là một tượng đài bất bại của bóng bàn VN ở tuổi 36. Điển hình nhất là chức vô địch đơn nam Giải các đội mạnh toàn quốc 2015 vào tháng 10. Tuy đoạt chức vô địch nhưng Kiến Quốc không hoàn toàn chỉ cảm thấy niềm vui: “Sau niềm vui chiến thắng, đôi khi tôi cũng thoáng lo khi nghĩ đến tương lai bóng bàn VN. Thật lòng khi đối đầu với các tay vợt trẻ, nếu có thua tôi cũng chẳng buồn. Còn việc vẫn thường giành chiến thắng ở độ tuổi này nhiều khi khiến tôi trăn trở cho tương lai bóng bàn VN”.

Trăn trở này cũng là điều dễ hiểu bởi ở độ tuổi 36, Kiến Quốc chỉ còn giữ được 60 - 70% phong độ, thể lực so với thời ở đỉnh cao như chính anh thừa nhận. Thêm vào đó, anh cũng rất ít tập luyện khi vừa làm công tác huấn luyện ở đội trẻ bóng bàn Khánh Hòa, vừa theo học hệ tại chức ĐH Thể dục thể thao TP.HCM. Theo Kiến Quốc, trước đây khi còn trong đội tuyển VN anh tập khoảng sáu giờ mỗi ngày, nhưng bây giờ chỉ đến trước thềm giải đấu mới tập luyện.

Vậy mà Kiến Quốc vẫn vô địch, điều cho thấy trình độ thật sự của bóng bàn VN hiện tại.

“VN có thể tổ chức giải lớn nếu...”

Trong khi đó, “Mr Bean” Adam Bobrow đặt tầm nhìn dưới góc độ quản lý, tổ chức của bóng bàn VN. Sau bốn lần đến VN, Adam mang theo trách nhiệm quan sát, đánh giá về khả năng đăng cai một giải đấu thuộc hệ thống ITTF (Liên đoàn Bóng bàn thế giới) của bóng bàn VN thời gian tới.

Tuy cười rất tươi, pha trò không ngừng khi ra sân đấu nhưng “Mr Bean” của bóng bàn lại tỏ thái độ đượm buồn khi trải lòng về những nhận định của mình. Adam gần như chỉ đánh giá cao mỗi chuyện đam mê bóng bàn của người Việt.

Anh nói: “Ở VN rất đông khán giả, người mê chơi bóng bàn. Điều này rất tuyệt vời và tôi hoàn toàn tin rằng một giải đấu của ITTF tại VN (như Vietnam Open chẳng hạn) sẽ rất sôi động. Ở Philippines, chúng tôi đã chung tay tổ chức được một giải đấu như vậy và có 30-40 tay vợt trong tốp 100 (ở từng nội dung nam và nữ) đến tham dự Philippines Open hằng năm. Nhưng tôi nghĩ để làm được điều này, chúng ta cần không chỉ mỗi mình khán giả bởi cách tổ chức ở VN hiện tại còn thiếu chuyên nghiệp”.

Nói rồi Adam nhăn mặt chỉ vào số đông khán giả có mặt ở Nhà thi đấu TDTT TP Vũng Tàu xem Giải các tay vợt xuất sắc toàn quốc 2015 và Giải vô địch bóng bàn Diễn đàn VN cùng diễn ra song song. “Họ hút thuốc nhiều quá. Ở một nhà thi đấu bóng bàn có không gian khép kín thì đây là điều cấm kỵ”. Anh lại chỉ tiếp vào rác thải trên các hàng ghế khán giả và nói tiếp: “Khán đài nhà thi đấu vẫn còn khá bừa bãi. Điều này hoàn toàn không phù hợp lắm với tiêu chí quan trọng là giữ gìn hình ảnh của ITTF”.

Cuối cùng, Adam kết luận: “Sau chuyến đi này, nếu ITTF hỏi tôi về việc đăng cai giải ở VN, tôi vẫn chưa thể gật đầu dù tiềm lực của các bạn không ít. Lý do đầu tiên là vì bóng bàn VN chưa giải đáp được vấn đề tài chính, tìm kiếm tài trợ. Hai nữa là cách thức tổ chức và cách xem thi đấu của khán giả VN còn quá nghiệp dư. Khán giả thường ồ lên ngay khi các tay vợt vẫn còn đôi công qua lại; sân đấu, hệ thống ánh sáng chưa đạt chuẩn...”.

T.PHÚC - H.ĐĂNG (tanphuc@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên